Sinh viên với nghề xe ôm “công nghệ cao”

2017-10-20 15:02:25 0 Bình luận
Trái ngược lại với hình ảnh những bác xe ôm lớn tuổi thường thấy ở góc đường, cánh tài xế xe ôm thời công nghệ số là những cô cậu sinh viên, thậm chí còn là những cử nhân đại học mới ra trường. Và hiện tại màu áo xanh Grab (tài xế công nghệ) tràn ngập phố phường.

Chỉ cần xe máy và điện thoại thông minh

Ngoài giờ học, hầu hết sinh viên thường tìm cho mình những công việc như phục vụ quán cà phê, gia sư,... để kiếm thêm thu nhập cũng như có thêm kỹ năng sống. Nhưng ai cũng biết đến những hạn chế mà những công việc này mang lại: lương thấp và hay bị gò bó về thời gian làm việc.


Sinh viên Phạm Huy Thành.


Xe ôm công nghệ xuất hiện như một luồng gió mới dẫn đến phong trào chạy xe của những bạn trẻ thông qua những ứng dụng trên điện thoại như GrabBike, Uber Moto... Chỉ cần có xe máy, một chiếc smart phone có tích hợp 3G, bạn có thể dễ dàng trở thành một tài xế kiếm được bạc triệu mỗi tháng.

Phạm Huy Thành (sinh năm 1997, ĐH Bách Khoa) chia sẻ: “Mình được bạn giới thiệu đến Grab, thấy công việc giờ giấc linh hoạt mà lại không mất nhiều thủ tục nên đăng ký đi làm thử. Thấy công việc cũng ổn định nên cứ thế chạy xe đến giờ. Có tháng chạy ít thì đỡ phần nào sinh hoạt phí, có tháng nghiêm túc chăm chỉ thì cũng rủng rỉnh túi tiền, có khi cũng được 5 - 7 triệu.”

Khác với Thành, Nguyễn Văn Tuyến (sinh năm 1995) cho biết sau khi ra trường, do không tìm được công việc đúng như ngành nghề theo học, Tuyến đã quyết định gắn bó với “nghề” xe ôm, cái “nghề” đã bén duyên từ lúc còn đi học. Tuyến tâm sự: “Thời đi học chạy vài cuốc “chơi chơi” cũng kiếm được kha khá, giờ thành cái nghề rồi. Chịu khó chút có khi còn kiếm được hơn cả dân văn phòng”.


Sinh viên Nguyễn Văn Tuyến.


Nghề kiếm cơm không dễ

Ai cũng nghĩ xe ôm thời công nghệ số đơn giản lại dễ kiếm tiền nhưng sự thật là công việc này cũng có những nhược điểm của riêng nó.

Không chỉ có tài xế nam như thông thường, rất nhiều bạn nữ cũng trải nghiệm thử cảm giác được làm tài xế. Gặp những vị khách đồng giới hoặc khác giới lịch sự thì không sao nhưng chẳng may vô tình gặp phải khách say xỉn, vô ý thức thì việc bị quấy rối, sàm sỡ không phải quá lạ lẫm.

Bên cạnh đó, công việc này cũng có khả năng bị tai nạn giao thông cao hơn các công việc khác. “Thời gian phải chạy xe rất nhiều, đôi lúc vừa chạy xe vừa phải nghe điện thoại. Có nhiều lần suýt bị tai nạn cũng sợ lắm, chỉ biết tự nhủ phải điều chỉnh tốc độ, tuân thủ đúng luật giao thông mà đi không thì cả xế cả khách cùng tai nạn thì khổ” - Thành nói.


Sinh viên chạy Grab.


Không dừng lại ở đó, khi màu áo xanh Grab tràn ngập khắp phố phường, các tài xế công nghệ thường xuyên gặp trở ngại từ những tài xế xe ôm truyền thống. Trong khoảng thời gian gần đây những vụ tranh giành khách, ẩu đả đã diễn ra tại khắp các bến xe lớn nhỏ. Những cô cậu sinh viên xe ôm công nghệ không ít lần bị nghe mắng chửi, tệ hơn nữa là “ăn đòn” vì “cướp khách”, “cướp kế sinh nhai” của xe ôm truyền thống “một cách dễ dàng”.

Đối với những sinh viên mà nói, không thể phủ nhận rằng khó có thể kiếm được việc làm thêm nào khả dĩ hơn chạy xe ôm công nghệ. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, công việc này cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Các bạn trẻ cần phải có cái nhìn thật chín chắn khi coi xe ôm công nghệ là nghề chính thống sau này.

Theo ghi nhận của phóng viên, do giá rẻ, hiện tại ở Hà Nội nhiều người đã chọn phương tiện xe ôm công nghệ để di chuyển hằng ngày. Một số cán bộ công chức ở khu vực Cầu Giấy Hà Nội cho biết, dịch vụ xe ôm tiện ích này giá cả thấp hơn một nửa so với đi xe ôm truyền thống như trước đây. Điều làm cho khách hàng thích nữa là giá được hiển thị ngay trên điện thoại khi đặt xe nên người dùng an tâm vì không bị “chặt chém”. Đặc biệt, với dịch vụ xe ôm công nghệ, khách hàng đều có số điện thoại, họ tên đầy đủ của tài xế để yên tâm hơn khi di chuyển.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...