Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội: Chưa có đĩa đã đòi bắt cóc?

2016-08-29 08:23:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những văn bản có nội dung tréo ngoe của Sở VHTT TP.Hà Nội vô hình chung đã đặt tất cả các bảng quảng cáo trên địa bàn thành phố vào diện không phép mà tất cả bắt nguồn từ việc chậm xây dựng quy hoạch. Chính điều này đã đẩy các doanh nghiệp quảng cáo vào cảnh khốn cùng, phải ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.
Hiệp hội Quảng cáo (HHQC) Việt Nam vừa có văn bản số 46/CV- HH gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kiến nghị xem xét lại nội dung Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 3/8/2016 về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Chỉ thị này có nội dung yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, thống kê, lập danh sách, phân loại bảng quảng cáo trên địa bàn toàn TP.Hà Nội. Trước hết tập trung xử lý hai loại hình bảng quảng cáo ngoài trời: bảng một cột trụ và bảng quảng cáo trên hộp đèn dải phân cách giao thông, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Thời gian phải hoàn thành trước ngày 3/9/2016. Chỉ thị cũng yêu cầu Sở Văn hóa- Thể thao (VHTT) Hà Nội nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch về quảng cáo đến 2020, tầm nhìn đến 2030.
 



Hà Nội trên giời, dưới quảng cáo
 
Lý do UBND TP.Hà Nội ban hành Chỉ thị 16/CT-UBND là do báo cáo của cơ quan tham mưu- Sở VHTT đề cập đến tình trạng quảng cáo trên địa bàn TP.Hà Nội thời gian qua có nhiều lộn xộn, bát nháo, mạnh ai nấy làm, không có quy củ và quy hoạch rõ ràng. Tuy nhiên, cách tham mưu và báo cáo của Sở VHTT Hà Nội ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của nhiều doanh nghiệp trong HHQC Việt Nam. Theo văn bản của HHQC Việt Nam thì Luật Quảng cáo quy định sau 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực, UBND cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương phải xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, tính đến nay Luật Quảng cáo đã có hiệu lực được hơn 3 năm, Sở VHTT Hà Nội vẫn chưa xây dựng được quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Nhiều địa phương chưa quy hoạch được vẫn căn cứ theo quy hoạch cũ để cấp phép. Nhưng tại Hà Nội, từ ngày 24/7/2014 đến nay, Sở VHTT lại có Thông báo số 63/TB-SVHTT tạm dừng nhận hồ sơ cấp phép đối với những trường hợp quảng cáo tấm lớn. Chưa hết, đến ngày 16/12/2015, Sở VHTT Hà Nội lại có Văn bản số 1144/SVTHH- QLVH đề nghị UBND TP.Hà Nội thu hồi toàn bộ thỏa thuận cho các doanh nghiệp lắp đặt bảng quảng cáo tại các dải phân cách trên địa bàn thành phố kể từ 1/1/2016 để quy hoạch lại.
 
Doanh nghiệp thương binh bị đối xử bất công?
 
Theo lập luận của HHQC Việt Nam, thì những văn bản có nội dung tréo ngoe như vậy của Sở VHTT TP.Hà Nội vô hình chung đã đặt tất cả các bảng quảng cáo trên địa bàn thành phố vào diện không phép mà tất cả bắt nguồn từ việc chậm xây dựng quy hoạch. Chính điều này đã đẩy các doanh nghiệp quảng cáo vào cảnh khốn cùng, phải ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. 
 







Những tấm biển quảng cáo của Công ty TNHH Hà Thái dù được nhiều cơ quan đồng ý cho lắp đặt nhưng vẫn thuộc diện không phép... phải tháo dỡ
 
Điển hình như trường hợp của Công ty THHH Hà Thái, một doanh nghiệp do các anh em thương, bệnh binh, người có công góp vốn thành lập, đồng thời là thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp thương binh và NKT Việt Nam. Doanh nghiệp này hợp tác với Chi cục dân số TP. Hà Nội xây dựng 02 tấm biển tuyên truyền về lĩnh vực dân số, giới tính tại ngã tư Kim Mã- Núi Trúc, ngã ba Nghi Tàm- Yên Phụ, và hợp tác với UBND Q.Ba Đình xây dựng 03 biển tuyên truyền nội dung chính trị; chủ trương. Trong đó 01 biển tại dải phân cách đường Liễu Giai, 01 biển tại ngã tư An Dương - Yên Phụ và 01 biển tại ngã ba Chu Văn An - Nguyễn Thái Học và được các cơ quan: UBND TP.Hà Nội; Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Sở GTVT Hà Nội; UBND quận Ba Đình... nhất trí cho triển khai nhưng Sở VHTT Hà Nội lại không cấp phép. Thế nên 2 tấm biển quảng cáo này vẫn bị Sở VHTT Hà Nội liệt vào dạng không phép... phải tháo dỡ. Trớ trêu thay, theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều cột biển quảng cáo: cột ở Ngã tư sở quảng cáo nhãn hàng Denso; cột ở Ô chợ Dừa; cột ở đầu đường Hoàng Quốc Việt quảng cáo cho Thegioididong và vài chục biển quảng cáo cỡ lớn khác ở nhà ga T1, T2 Nội Bài hoàn toàn không có thủ tục gì thì lại không hề có tên trong danh sách liệt kê những biển cần tháo dỡ của Sở VHTT Hà Nội.
 

Văn bản của nhiều cơ quan nhất trí cho Công ty TNHH Hà Thái lắp đặt biển quảng cáo nhưng Sở VHTT Hà Nội vẫn không chấp nhận?
 
Trước kiểu hành xử bất công, nhất bên trọng, nhất bên khinh của Sở VHTT Hà Nội như vậy, dù chưa có quy hoạch thế nên nhiều doanh nghiệp làm ăn chụp giật, vì miếng cơm manh áo đành đi đêm, chấp nhận vi phạm, chấp nhận xử phạt để tồn tại. Đây mới chính là nguyên nhân gây nên tình trạng quảng cáo lộn xộn và bát nháo như hiện nay tại Hà Nội - HHQC Việt Nam nhấn mạnh.
 
Quản lý nhà nước bằng pháp luật đã khó nhưng quản lý văn hóa, đặc biệt là quảng cáo còn khó hơn. Nhiều người thường ví quản lý văn hóa không khác nào như bắt cóc bỏ đĩa. Nhưng trong khi Sở VHTT Hà Nội chưa xây dựng và trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch quảng cáo thì việc xử lý những biển quảng cáo được cho là vi phạm: không phù hợp quy hoạch, không giấy phép kia còn chẳng khác nào chưa có đĩa mà đã đòi bắt... cóc?
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...