"Sóng gió" bủa vây Thủ tướng Anh Johnson, thỏa thuận Brexit "lao đao"

2019-09-06 09:56:23 0 Bình luận
Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục một tuần tồi tệ trong sự nghiệp chính trị bằng bài phát biểu được cho là “lan man, không rõ ràng” vào ngày hôm qua (5/9).

Theo CNN, sau khi nhận thất bại liên tiếp tại quốc hội Anh, Thủ tướng Johnson vẫn khẳng định trong bài phát biểu rằng ông “thà chết trong mương nước” còn hơn yêu cầu EU trì hoãn Brexit.

Khi được hỏi liệu ông có từ chức để tránh điều đó xảy ra hay không, ông Johnson đã từ chối trả lời.

Bài phát biểu của ông Johnson tương tự như những gì ông đã nói trong chiến dịch tranh cử lần đầu tiên. Chỉ có điều khác là ở đây không có chiến dịch nào cả, và cũng không có cuộc bầu cử nào.


Thủ tướng Anh Johnson có bài phát biểu hôm 5/9. Ảnh: CNN


Dường như người đứng đầu chính phủ Anh giờ đây đã không còn nhiều sự lựa chọn bởi trước đó, Hạ viện Anh đã bác bỏ đề xuất tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10, đồng thời thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Dự luật mới đang đặt Thủ tướng Boris Johnson vào tình thế vô cùng khó khăn. Nó sẽ buộc ông phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit đến ngày 31/1 nếu hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels vào ngày 17-18/10 không thể tạo ra một thỏa thuận, hoặc nếu các nghị sĩ không tán thành việc "không có thỏa thuận".

Thủ tướng Anh Boris Johnson khai trừ 20 nghị sĩ cùng đảng, những người đã quay lưng với ông để bắt tay với đảng đối lập nhằm giành quyền kiểm soát quốc hội. Đề xuất của ông Johnson về tổ chức tổng tuyển cử sớm đã bị gạt bỏ và các nghị sĩ ở hạ viện cãi nhau đến tận nửa đêm 4/9.

Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Johnson cho biết sẽ nỗ lực lần thứ hai vào tuần tới kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm nhằm cố phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay liên quan tới Brexit.

Những hỗn loạn ở “mẹ của các nghị viện” chưa chấm dứt thì Thủ tướng Anh tiếp tục phải nhận thêm “hung tin” khi em trai ông là nghị sĩ Jo Johnson nộp đơn từ chức Thứ trưởng Bộ Kinh doanh, Bộ Giáo dục.

Ông Jo Johnson tuyên bố, do cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn giữa lòng trung thành với gia đình và lợi ích quốc gia nên ông quyết định từ chức.

Gia đình của Thủ tướng Johnson vốn nổi tiếng bởi sự chia rẽ quan điểm về vấn đề Brexit. Nếu như ông Boris Johnson nhất mực muốn Anh rời EU thì Rachel Johnson, chị gái của đương kim Thủ tướng và là thành viên đảng “Thay đổi nước Anh”, có quan điểm chống Brexit. Cha của ông Johnson, cựu quan chức của Ủy ban châu Âu, là người ủng hộ sự gắn bó của Anh với EU.

Như vậy, không chỉ có áp lực bên ngoài từ Quốc hội và các đảng đối lập, ông Boris Johnson đang phải đối mặt với sức ép từ chính gia đình. Những tuần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng nước Anh của ông Johnson không mấy êm đềm và được dự báo sẽ còn tiếp tục phải đón nhận nhiều “cơn bão táp” phía trước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...