Sự chối bỏ...

2017-03-28 14:43:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - ...Ngặt một nỗi, không hiểu lời thiên hạ đồn thổi có đúng không mà theo quan sát mắt thường thì thằng Tũn càng lớn lại càng giống ông hàng xóm mà cái Lam nhờ sang châm cứu.

- Mày mà không bỏ cái thai đó đi thì tao sẽ đi khỏi nhà này!
- Tôi xin anh đấy, nó là con anh mà, sao anh nỡ làm như vậy với nó.
- Tao đã nói, một là một, hai là hai... Tao đã nói trước với mày về điều này rồi cơ mà sao mày cố tình vậy hả?
- Sao anh lại chối bỏ giọt máu của mình???

Ảnh minh họa - Internet


Những tiếng cãi vã văng vẳng phát ra từ ngôi nhà ngay cạnh làm tôi không thể không tò mò. Tuy nhiên, tôi ở xa về nên không hiểu sự tình của đôi vợ chồng này thế nào, tôi mạo muội hỏi mẹ tôi. Mẹ ngập ngừng nửa muốn kể, nửa không vì không muốn bàn đến chuyện riêng tư của hàng xóm nhưng tôi năn nỉ quá mẹ lại đồng ý.

Đôi mắt mẹ nhìn xa xăm ra ngõ giọng đều đều.

Cái Lam về với thằng Kiên khi thằng Kiên đã đứt gánh giữa chừng, một đời vợ và có hai đứa con, một trai, một gái. Một ở với thằng Kiên, một ở với mẹ nó ngoài miền Bắc. Cái Lam lúc đó đã ngoài 30 mà chưa thấy ai dòm ngó, người không đẹp lại xấu cả nết nên việc tìm cho mình một tấm chồng là khó khăn ở cái làng lắm kẻ dèm pha này. Rồi một ngày mưa lâm thâm, nhà thằng Kiên làm mấy mâm cơm mời họ hàng thân thích để đón cái Lam về cho đầy đủ thủ tục khỏi mang tiếng với hàng xóm, láng giềng. Ngày đón dâu, cái Lam phải lấy cái nón che bụng lại vì đã lùm lùm. Ấy vậy mà, những người vốn hay có tính tò mò ra xem rồi xì xầm: “Chắc lại kẻ ăn ốc, người đổ vỏ đây!”, “Lại chim cu nuôi sáo sậu rồi...”... Cái Lam vẫn lầm lũi đi theo sau...

Về được hơn 3 tháng thì cái Lam sinh được thằng cu kháu khỉnh, Lam vui mừng bao nhiêu thì họ hàng nhà thằng Kiên lại xào xáo bấy nhiêu vì trông có vẻ không có nét gì giống thằng Kiên cả. Thằng Kiên vẫn lầm lũi, làm lụng, lo lắng nuôi con riêng và con chung. Cái Lam cũng phải cố gắng chiều theo nhà chồng, thằng Tũn cũng lớn dần lên theo năm tháng. Càng lớn lại chả có nét gì giống thằng Kiên. Đùng một cái, thằng Định con riêng của thằng Kiên bị ung thư phổi và ra đi đột ngột, thằng Kiên bị một cú sốc quật ngã tinh thần, người trở nên nóng nảy, lầm lũi, khó tính hơn.

Ảnh minh họa - Internet


Tôi thắc mắc về việc tại sao thằng Tũn lại không có nét gì giống bố nó. Mẹ nói: Mẹ không có thông tin gì chắc chắc, chỉ có người trong cuộc mới hiểu được con ạ. Không biết thì không nên phán xét, có tội con à! Nhưng mẹ có nghe phong thanh mọi người đàm tiếu rằng: Cái Lam một lần đi rừng lấy củi, gánh nặng quá bị trục lưng, đau quá mới nhờ ông hàng xóm sang châm cứu hộ, mấy tháng sau thấy bụng cứ lùm lùm. Rồi đùng một cái thì thấy cưới thằng Kiên...

Thằng Định mất đột ngột, cái Lam bàn với thằng Kiên đẻ thêm đứa nữa cho có anh, có em nhưng thằng Kiên không chịu. Cũng chính vì điều đó cái Lam suy nghĩ nhiều càng ngày càng héo hắt, tính đanh đá chua ngoa của nó cũng bớt đi nhiều. Nó năn nỉ, ỉ ôi thằng Kiên cho đẻ thêm đứa nữa nhưng có lần mẹ nghe thấy vợ chồng nó cãi nhau to tiếng:

- Tao đã nói không là không, mày mà có chửa là mày đi nằm với thằng khác chứ không phải con tao.
- Em muốn sinh thêm đứa nữa để cho có anh có em sau này ra ngoài đường đỡ bị thiên hạ bắt nạt.
- Tao không nói nhiều, mày cố tình có chửa ra tao cũng bắt đi phá, hiểu chưa?!

Cái Lam nó sang nhà tâm sự với mẹ, nó bảo: “Chắc con phải làm liều thôi, con nghĩ có chửa ra rồi thì anh Kiên sẽ không nỡ làm vậy đâu. Con sẽ tính cách...”. Hôm qua nó vừa ra nửa mừng nửa lo báo với mẹ là nó đã dính bầu được hơn 3 tháng và là con trai. Nó đã chủ ý cắt thủng bao cao su để có được kết quả ngày hôm nay. Và con hiểu được nguyên nhân của cuộc cãi vã hôm nay rồi đúng không?

Ảnh minh họa - Internet


Ngặt một nỗi, không hiểu lời thiên hạ đồn thổi có đúng không mà theo quan sát mắt thường thì thằng Tũn càng lớn lại càng giống ông hàng xóm mà cái Lam nhờ sang châm cứu. Đó có thể là lý do để thằng Kiên hận thù mà không muốn sinh thêm con với cái Lam nữa. Đứa con trai nối dõi cũng bệnh tật mà ra đi đột ngột thì hỏi thử có ai mà không đau đớn rồi ngày ngày nhìn đứa con mình đang nuôi nấng cho ăn học lại là dòng dõi của người khác. Có nỗi đau nào đau hơn thế nữa?! Kiên sinh ra rượu chè bê tha ai khuyên can cũng không nghe. Cái Lam đành bất lực ngày đêm khóc lóc, héo úa. Cái thai trong bụng rồi cũng chưa biết xử lý ra sao khi mà thằng Kiên lại kiên quyết như vậy...

Mấy hôm sau tôi không thấy chị Lam đi chợ như mọi khi nữa, hỏi ra mới biết chị đã bỏ về nhà mẹ đẻ cùng với thằng Tũn. Đó âu cũng là hạ sách cuối cùng để giữ lại được đứa con trai và chị tin rằng lúc chị sinh nó ra anh Kiên sẽ thay tâm đổi ý mà chấp nhận chị cũng như chấp nhận đứa con không có tội này. Chị Lam muốn tìm lại ở chồng mình một sự bao dung...
----------------------
Nghe và chứng kiến được câu chuyện lòng tôi cứ thấy nao nao, buồn buồn cho số phận con người. Cuộc đời ai biết trước được ra sao. Quá khứ không thể chối bỏ, tương lai chưa biết được như nào thì cớ sao không sống tốt ở hiện tại?! Không biết câu chuyện của nhà hàng xóm kết thúc có hậu hay không nhưng có một điều tôi luôn tin ở số phận, tin vào những điều tốt đẹp sẽ luôn đến với những ai biết trân trọng và thương yêu cuộc sống này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...