Sức mạnh của báo chí đối với người khuyết tật

2016-07-12 16:07:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hỗ trợ NKT cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng không chỉ là mục tiêu, trách nhiệm của các tổ chức vì NKT và của NKT mà còn là của toàn cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức về báo chí đối với NKT là một trong những cánh cửa hướng tới xóa bỏ các rào cản, giúp NKT hòa nhập cồng đồng và có sự phát triển toàn diện nhất.
Như chúng ta đã biết, NKT gặp khó khăn về nhiều mặt trong đó có học tập, việc làm, kỳ thị…. Đối với NKT cản trở lớn nhất là kỳ thị, sự tự ti trong cuộc sống, nó là rào cản vô hình nhưng tàn nhẫn đẩy nhiều người ra bên lề của cuộc sống. Và kỳ thị không phải là vấn đề thuộc vật chất mà nó là vấn đề về tâm lý, sự ý thức về cuộc sống con người. Nhìn chung, NKT đều là những người có sức khỏe kém hơn, có mức độ giáo dục tập hơn và có tỷ lệ nghèo cao hơn so với người không khuyết tật.

Điều này bắt nguồn từ việc thiếu vắng những dịch vụ hỗ trợ song lại tồn tại quá nhiều trở ngại mà họ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Những trở ngại rất nhiều và đa dạng, liên quan đến môi trưởng thể chất của con người và một số phát sinh từ hệ thống chính sách pháp luật. Với sự giới hạn của mình, đặc biệt về trí tuệ hoặc các cơ quan thu nhận cảm giác, khả năng tiếp thu tri thức là khó khăn, ảnh hưởng rất nhiều so với những người không khuyết tật. 


NKT luôn được ưu tiên, quan tâm trong các hoạt động xã hội... (Ảnh: Mộc Miên)
Chính vì vậy, NKT luôn cần có những hình thức, những đa phương tiện giúp họ, lắng nghe và quan tâm tới họ một cách kịp thời, chính xác.Những thông tin, chính sách, chế độ những văn bản giúp NKT cải thiện đời sống và hoàn thiện bản thân hơn, vượt qua sự tự ti, mặc cảm trong xã hội. Dưới những ngòi bút sắc bén, nhanh nhạy, sự quan tâm sâu sắc đến đời sống NKT thì báo chí chính là cơ quan ngôn luận, một người bạn đồng hành, luôn kề vai sát cánh để góp phần đưa các chính sách,văn bản, chế độ vào cuộc sống NKT một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Để làm tốt công tác này, việc lắng nghe ý kiến của những “người trong cuộc” để hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của họ là cơ sở để có những phương pháp hỗ trợ thích hợp.

Từ những thông tin, các chế độ chính sách sẽ phần nào giúp đỡ NKT tìm và có nhiều cơ hội tiếp cận những chương trình tìm việc làm theo khả năng của mình, tiếp cận và hưởng thụ văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí trong cuộc sống hàng ngày, giúp họ có thêm niềm vui và nghị lực vươn lên. Các nhà báo nói chung và giới báo chí nói riêng sẽ là nơi cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động tuyên truyển liên quan đến NKT. Đồng thời cũng nhìn nhận, đánh giá thực trạng truyền thông báo chí đối với NKT, nhằm đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường công tác thông tin.

Trong những năm gần đây, đã và đang có rất nhiều những tấm gương NKT tiêu biểu trong xã hội, họ đã chia sẻ, hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống hằng ngày, bỏ qua những rào cản, sự kỳ thị trong cuộc sống. Không chỉ có vậy, đã có những người còn biết làm giàu và hướng dẫn cách làm giàu đó cho những người cùng chung cảnh ngộ để cùng nhau tiến bộ. Một trong những tấm gương ấy như chị Thảo Vân, anh Sơn Lâm hay chị Trà My.... đều là những người, khi sinh ra đã mang trong mình sự thiệt thòi về cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng họ không hề lùi bước trước những khó khăn, vất vả đã nỗ lực học tập, theo đuổi đam mê và ấp ủ những dự định trong tương lai mà có thể những người không khuyết tật sẽ chưa từng nghĩ tới.


Học nghề, tạo việc làm cho NKT có thu nhập ổn định đời sống, hòa nhập cộng đồng là mục tiêu của toàn xã hội (Ảnh: Mộc Miên)

Báo chí luôn quan tâm sâu sắc đến đời sống NKT nên những tâm tư, tình cảm của NKT đã được phản ảnh một cách xác thực nhất. Bên cạnh đó, cũng tổ chức những cuộc hội thảo, tuyên truyền, lấy ý kiến và góp ý vào những văn bản về quyền của NKT. Với rất nhiều hình thức truyền tải phong phú, đa dạng, báo chí là cầu nối tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, tổ chức cá nhân và toàn xã hội hiểu hơn, làm tròn bổn phận và trách nhiệm đối với những NKT giúp họ có lòng tin vào cuộc sống, cộng đồng xã hội. 

Thông tin về NKT về các lĩnh vực, cơ hội tìm kiếm việc làm, học nghề phù hợp, luôn được báo chí phản ánh khá thường xuyên với mật độ tương đối lớn ở hầu hết các loại hình báo chí, từ báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Dưới tác động của báo chí, đã có rất nhiều hoạt động cơ bản phù hợp với NKT. Từ đó, tạo công ăn việc làm và giúp NKT có cơ hội hòa nhập cùng cộng đồng xã hội một cách tự tin hơn. Có thể thấy rõ rằng báo chí đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của NKT, luôn thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng về các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay xây dựng vào hoàn thiện chính sách về NKT. Báo chí cũng là cầu nối giữa chính sách xã hội với NKT, thông qua đó phản ánh tâm tư, nguyên vọng của NKT nhằm nâng cao, vị thế vai trò của NKT trong xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...