Tại sao nhiều hãng buộc hành khách tắt điện thoại trên máy bay?

2019-05-17 14:33:01 0 Bình luận
Trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách được yêu cầu tắt điện thoại và các thiết bị điện tử vì lý do an toàn.

Một số chuyến bay cho phép dùng WiFi trên máy bay - Ảnh: Travel & Leisure

Theo Kenny Kirchoff, kỹ sư của Hãng Boeing, sóng điện thoại không thể làm rơi máy bay, nhưng khiến công việc của phi công gặp rắc rối hơn trong hai giai đoạn quyết định của một chuyến bay là cất cánh và hạ cánh. Đây là lúc phi công cần tập trung cao độ nhất để liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu mặt đất.

Nhiều tai nạn máy bay xảy ra ở hai giai đoạn này. Sóng điện thoại có thể gây nhiễu sóng và làm phi công mất tập trung.

Một phi công cho biết việc sóng điện thoại gây cản trở cho việc định vị của máy bay hiện chưa được chứng minh rõ ràng. Nhưng chưa bao giờ xảy ra không có nghĩa là sẽ không bao giờ.


Hành khách thường được yêu cầu tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay trước khi cất cánh - Ảnh: Business Insider

Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Hệ thống này giúp liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định vị và giám sát thiết bị bằng cách sử dụng tín hiệu radio truyền thông tin, do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng có tần số tương tự.

Theo quy định của FCC, mỗi hãng hàng không có thể cho phép các cuộc gọi trên chuyến bay cho từng chuyến, cấm hoàn toàn trong thời gian bay, hoặc cho phép trong lúc cất cánh.

Hầu hết các hãng hàng không của Trung Quốc đều không cho phép dùng điện thoại trong suốt chuyến bay. Một số hãng thường cho phép dùng khi máy bay ở độ cao 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Tại một số chuyến bay nội địa của Mỹ, hành khách có thể gọi điện, nhắn tin trên máy bay, thậm chí kết nối WiFi. Tuy nhiên, hầu hết các hãng như American Airlines, Virgin America và United Airlines đều không cho phép gọi điện bằng WiFi trên máy bay.

Với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, điều này ngày càng trở nên không cần thiết. Năm 2014, Cơ quan Hàng không châu Âu cho biết các thiết bị điện tử không gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Nhiều hãng hàng không như Emirates, Virgin, British Airways đã chứng tỏ hệ thống của mình không hề bị ảnh hưởng bởi tín hiệu điện thoại và cho phép gọi điện trên chuyến bay.

Tùy theo yêu cầu của từng hãng, du khách nên tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không trên mỗi chuyến bay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...