Tân Hoàng Minh sắp khởi công siêu dự án đất vàng 23 Lê Duẩn?

2017-10-10 09:01:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đất vàng 23 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM bỏ không hơn hai năm qua, sau cuộc thắng đấu giá của Tân Hoàng Minh, hiện đã có dấu hiệu khởi động. Nếu thực tế diễn ra đúng như dự định của tập đoàn này thì trong thời gian ngắn tới, thêm một tòa tháp mới chức năng phức hợp sẽ mọc lên tại trung tâm TP HCM.

Theo đăng tải trên VNF, tòa trụ sở cũ của Công ty Xổ số Kiến thiết TP. HCM đã được thay bằng logo của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tuy nhiên, toàn bộ khối thiết kế và nội thất bên trong thì vẫn còn nguyên vẹn. 

Bên ngoài, một bờ rào kiên cố được dựng lên để bao bọc khu đất. Nhưng vẫn chưa có dấu hiệu của việc khởi công xây dựng. Toàn bộ công trình vẫn im ắng. Chủ đầu tư cũng không để biển thông báo xây dựng công trình gì.

Khu đất vàng 23 Lê Duẩn tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, với 2 mặt tiền đường Lê Duẩn và Nguyễn Du, lại cực kỳ vuông vắn (55x55m) và được quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng và dịch vụ với chiều cao tối đa 100m. Vị trí và diện tích đẹp nên được rất nhiều đại gia lừng lẫy dòm ngó.


Bao tường rào khép kín nhưng Tân Hoàng Minh chưa thông báo tên dự án và mục đích xây dựng của đất vàng 23 Lê Duẩn

Khi tiến hành đấu giá khu đất vào cuối tháng 6/2015, đã có 13 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh tham gia, với giá khởi điểm 558 tỷ đồng. Sau 16 phiên đấu giá căng thẳng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã vượt mặt các đại gia như Công ty Đại An, ông Jonathan Hạnh Nguyễn và Trường Hải… để “chiến thắng” với mức giá 1.430 tỷ đồng - cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm.

Tuy nhiên, sau đấu giá, ông chủ Tân Hoàng Minh lại than là “lỡ thắng” vì giá quá đắt so với thực tế. Thậm chí tập đoàn này còn muốn… trả lại vì không đủ tiền trả theo tinh thần phiên đầu giá. 

UBND TP. HCM sau đó nhiều lần nhắc nhở Tân Hoàng Minh đóng tiền và dọa phạt nặng. Tháng 7/2016 đại gia Trung Nam từng “ngỏ ý” muốn thành phố dùng khu đất này và nhiều lô khác để đổi lấy dự án chống ngập theo hình thức BT.'

Phối cảnh tòa tháp phức hợp của Tân Hoàng Minh trên đất vàng 23 Lê Duẩn

Đầu tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính khi đóng tổng số tiền là 1.694 tỷ đồng, gồm tiền đặt trước tham gia đấu giá 83,76 tỷ đồng và tiền còn lại trúng đấu giá là 1.346 tỷ đồng; số tiền chậm nộp tiền trúng đấu giá là 263,998 tỷ đồng và chính thức sở hữu đất vàng 23 Lê Duẩn.

Theo thông báo của tập đoàn Tân Hoàng Minh, khu đất này sẽ được lập một dự án hu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ đẳng cấp - một công trình kiến trúc đẹp và có quy hoạch đồng bộ, xứng tầm với vị trí đắc địa bậc nhất ở trung tâm TP. HCM. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý III/2017. Nhưng đã bước sang quý IV/2017, nhưng vẫn chưa thấy Tân Hoàng Minh khởi công dự án này. 

Trước đó, theo VNF phản ánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết luận thanh tra Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2011 - 2016. 

Kết luận thanh tra cho biết, về quản lý chất lượng công trình, tại 2 dự án Hoàng Cầu và Quảng An, chủ đầu tư thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình chưa đúng mẫu quy định trước khi phê duyệt; thực hiện không đúng khoản 2 điều 27 Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Một số gói thầu, cán bộ tư vấn giám sát không thực hiện giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; vi phạm khoản 3, Điều 27 Nghị định 15/2013/NĐ-CP và khoản 1, Điều 26, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tại 2 dự án Hoàng Cầu và Nguyễn Văn Huyên, một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực là “không đúng quy định (vi phạm điểm đ, khoản 6, Điều 24, Nghị định 15/2013/NĐ-CP – nay là khoản 2, Điều 27, Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

2 dự án này cũng bị xác định là thiếu một số kết quả thí nghiệm theo quy định hoặc phiếu kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định; vi phạm khoản 6, Điều 25, Nghị định số 15/2013/NĐ-CP và khoản 6, Điều 25 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

Dự án Quảng An có tên thương mại là D'.Le Roi Soleil nằm tại Quảng An, Tây Hồ

Đối với riêng dự án Nguyễn Văn Huyên, hồ sơ quản lý chất lượng không có biên bản nghiệm thu thi công, biên bản kiểm tra phòng thí nghiệm; không có giấy kiểm định thiết bị phục vụ thi công tại 2 gói thầu; thực hiện chưa đúng khoản 4, Điều 24 và khoản 5, Điều 29 Nghị định 15/2013/NĐ-CP.

Về việc mua các loại bảo hiểm theo quy định, kết luận thanh tra cho biết có 11 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm theo cam kết của hợp đồng. Cụ thể tại dự án Hoàng Cầu có 2 nhà thầu, dự án Nguyễn Văn Huyên có 8 nhà thầu và dự án Quảng An có 1 nhà thầu. Điều này vi phạm điểm h, khoản 2, Điều 76 Luật Xây dựng 2003 (hiện tại là điểm c, khoản 2, Điều 9, Luật Xây dựng 2014).

Liên quan tới nghiệm thu thanh toán khối lượng, chủ đầu tư cũng vi phạm pháp luật ở cả 3 dự án bị thanh tra. Cụ thể, tại dự án Hoàng Cầu, gói thầu thi công kết cấu móng và tầng hầm do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bắc Hà thực hiện có một số hạng mục công việc tính sai về giá trị giữa biện pháp thi công trong đề xuất kĩ thuật so với đề xuất tài chính, dẫn đến giá trị thanh toán sai 105 triệu đồng.

Tại dự án Nguyễn Văn Huyên, gói thầu thiết kế, quản lý dự án và giám sát thi công do Công ty TNHH tư vấn xây dựng Meinhardt (Việt Nam) thực hiện dở dang hợp đồng. Nhà thầu không thực hiện công tác quản lý dự án và giám sát thi công công trình nên giảm giá trị hợp đồng là 910.000 USD.

Tại dự án Quảng An, khi nghiệm thu, thanh toán còn tính sai khối lượng, sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kĩ thuật so với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa dùng thực tế thi công.

Cụ thể, tại gói thầu thi công hạng mục móng, tầng hầm và 8 tầng nổi do Công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta thực hiện, giảm tổng giá trị là 11,2 tỷ đồng (giá trị khối lượng nghiệm thu sai là 3,2 tỷ đồng; giá trị do biện pháp thi công trong đề xuất kĩ thuật so với đề xuất tài chính chưa phù hợp, chênh lệch giảm 8 tỷ đồng). Tại gói thầu thi công hạng mục kết cấu thô tầng 9 đến mái và hoàn thiện do Công ty Cổ phần Xây dựng và ứng dụng công nghệ Delta –V thực hiện, giảm tổng giá trị gần 3 tỷ đồng (giá trị khối lượng nghiệm thu tính sai là 1,7 tỷ đồng; giá trị do biện pháp thi công trong đề xuất kĩ thuật so với đề xuất tài chính chưa phù hợp chênh lệch giảm 1,2 tỷ đồng).

“Việc chủ đầu tư nghiệm thu khối lượng sai so với thực tế là vi phạm Điều 33, Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...