Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản

2019-07-29 14:46:48 0 Bình luận
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ tiếp tục góp phần phát triển quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp ông Junji Suzuki. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Junji Suzuki sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy trong thời gian qua quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, vì hòa bình và phồn vinh của khu vực châu Á.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam thực hiện chính sách ngoại giao đa phương, làm bạn với các nước và Nhật Bản là một trong những người bạn thân thiết nhất, là đối tác cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam với hơn 30 tỷ USD vốn cam kết.

Đầu tư FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đứng thứ hai với 4.150 dự án và tổng vốn đăng ký đạt trên 57 tỷ USD; du lịch đứng thứ ba với khoảng 800 nghìn khách Nhật Bản và hơn 200 nghìn khách Việt Nam hàng năm; thương mại đứng thứ tư, đạt 38 tỷ USD năm 2018.

Phó Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Quốc vụ khanh, cho rằng đây là hoạt động thiết thực để hai bên chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh tra, tư vấn hành chính và giải quyết khiếu nại hành chính.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác ký năm 2013 Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Nhấn mạnh Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản là bộ có chức năng, nhiệm vụ quan trọng, một bộ rất lớn của Nhật Bản (ở Việt Nam cấu thành năm bộ, cơ quan ngang bộ là Thanh tra Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và liên quan đến lĩnh vực thống kê, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, bộ này đã có mối quan hệ hợp tác với nhiều bộ, ngành của Việt Nam theo tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng.

Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ về kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử, số hóa trong công tác điều hành, đào tạo nguồn nhân lực…

Phó Thủ tướng mong muốn trong tương lai mối quan hệ này tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Khẳng định Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình hợp tác giữa các bộ, ngành của Việt Nam với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Phó Thủ tướng hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa các cơ quan đạt kết quả thiết thực; đề nghị Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản tiếp tục giúp Thanh tra Chính phủ Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo cán bộ, tăng cường năng lực chuyên môn về thanh tra, giải quyết khiếu nại hành chính tại Nhật Bản và Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết hiện tại Việt Nam đang phát triển công nghệ thông tin, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn, nâng cao trách nhiệm giải trình, trong đó có vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo, khiếu kiện hành chính.

Đây là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những ưu tiên để đảm bảo xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả.

Mong muốn quan hệ giữa hai nước phát triển thiết thực hơn, sâu rộng hơn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị hai bên tiếp tục ký kết nhiều chương trình hợp tác, nghị định thư, bản ghi nhớ, trao đổi đoàn, thiết lập nhiều cơ chế phối hợp, trong đó có cơ chế tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyết định hành chính của công dân hai nước và liên quan đến hai Chính phủ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn phía Nhật Bản quan tâm tạo điều kiện cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, nghiên cứu trên đất nước Nhật Bản; tiếp nhận nhiều hơn nữa người lao động, nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản.

Đây là nguồn lực rất lớn tham gia đóng góp cho sự phát triển của đất nước này.

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Junji Suzuki cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam phát triển tốt đẹp, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việt Nam là đối tác vô cùng quan trọng của Nhật Bản. Là bộ lớn, có vai trò quản lý nhiều lĩnh vực, từ năm 2013 Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản có văn bản ghi nhớ hợp tác với Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

Trong thời gian qua nhiều cán bộ thanh tra Việt Nam đã được sang tập huấn tại Nhật.

Theo ông Junji Suzuki, Việt Nam hiện có 330.000 người đang cư trú tại Nhật, đây là tài sản quý giá với cả hai quốc gia.

Năm 2019, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tiếp nhận lao động đặc định trong 14 lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin và hộ lý.

Với chính sách này, ông hy vọng tới đây sẽ có nhiều người Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người Việt Nam sang sinh sống.

Ông Junji Suzuki cũng thông tin về việc hợp tác giữa Cục thống kê của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản với Tổng cục Thống kê (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam); chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình số hóa, xây dựng Chính phủ điện tử./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...