Tăng cường tầm soát bệnh do virus Zika tại TP HCM

2016-10-27 15:57:01 0 Bình luận
Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika có nguy cơ lây lan rộng trên địa bàn, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường tầm soát bệnh.
Sau cơn sốt, nhận thấy cơ thể bắt đầu phát ban, nhức mỏi, chị Nguyễn Thị Kim Lộc ở phường Phú Hữu, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh đã đến bệnh viện xin được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát virus Zika. Mặc dù đang có kế hoạch mang thai lần 2, nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, chị đang cân nhắc lùi kế hoạch của mình 1 đến 2 năm nữa.


Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị Kim Lộc nói: “Em thấy mấy bữa nay nóng sốt, đau họng, cũng nổi mụn nước, nhức đầu nữa, nên em đi xét nghiệm xem có bị Zika không. Sau đó bác sỹ cho em khám và xét nghiệm. Mấy bữa nay nghe ti vi cũng có nói bệnh này nên bữa nay em đi khám”.
Không chỉ riêng chị Lộc mà rất nhiều người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã biết đến hệ thống các điểm giám sát tầm soát Zika tại các bệnh viện quận huyện và chủ động đề nghị tầm soát Zika khi có dấu hiệu nghi ngờ. Trong hơn 1 tháng qua, hệ thống 30 điểm giám sát đã lấy gần 800 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Zika gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, đã phát hiện 4 ca nhiễm virus Zika trong những ngày gần đây, nâng tổng số ca bệnh trên địa bàn lên 5 người. Hiện nay, ngoài hệ thống 30 bệnh viện sản, nhi và bệnh viện quận, huyện thì thành phố đã mở thêm 15 điểm giám sát mới, đó là các phòng khám đa khoa tư nhân, các phòng mạch tư để tăng cường tầm soát bằng cách phát hiện sớm.

Bác sĩ Lương Hoàng Liêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thủ Đức cho biết, tiêu chuẩn lấy mẫu để xét nghiệm là bệnh khởi phát trong vòng 5 ngày, có triệu chứng phát ban, dạng sởi, đặc biệt là có 2 trong 4 triệu chứng như: sốt, đau khớp, đau cơ, viêm kết mạc hoặc xung viêm kết mạc. Bệnh viện Thủ Đức đã triển khai kế hoạch tăng cường phòng chống Zika đến các phòng khám nội người lớn, phòng khám sản và phòng khám dịch vụ. Hiện nay, bệnh viện cũng đã có phòng áp lực âm để cách ly bệnh nhiễm.

Bác sĩ Lương Hoàng Liêm cho biết: “Khi có những ca bệnh nghi ngờ dương tính, bệnh nhân sẽ làm xét nghiệm, kết quả xét nghiệm sẽ gửi lên Trung tâm Y tế dự phòng. Những trường hợp nghi ngờ dương tính sẽ cho nhập viện, cách ly tạm thời. Những trường hợp kết quả dương tính sẽ chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới”.

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết gia tăng, nguy cơ nhiễm Zika cũng tăng theo. Do vậy, Sở Y tế tăng cường phối hợp với các phòng khám đa khoa để lấy mẫu tầm soát, kịp thời phát hiện sớm và có chiến lược phòng chống hiệu quả hơn.

Hiện nay, phương án điều trị bệnh do virus Zika gây ra chủ yếu bằng biện pháp dự phòng, trong đó tập trung diệt muỗi, diệt lăng quăng, xóa bỏ các điểm sinh sôi nảy nở của muỗi.

Bác sỹ Nguyễn Tấn Bỉnh khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trong việc phòng chống lăng quăng và muỗi sinh sản. Các ngành địa phương cũng cần tăng cường các hoạt động này.

Bác sỹ Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: “Chúng ta sẽ mở rộng 24 quận huyện, nhắc lại cho các chủ tịch quận huyện, các lãnh đạo phòng y tế quận huyện, cũng như trung tâm y tế dự phòng thành phố, một số các bệnh viện, các cơ quan liên quan để tổng lực phòng chống dịch bệnh này, ngay từ thời điểm này cho tới cuối mùa mưa, tức là mùa muỗi sinh sản rất nhanh”.

Sắp tới, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến bổ sung 2.000 test phục vụ công tác tầm soát virus Zika, đồng thời đầu tư thêm trang thiết bị để Trung tâm Y tế dự phòng thành phố có thể xét nghiệm virus Zika, đáp ứng năng lực giám sát dịch bệnh này./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...