Tăng giường, tăng giờ..., khám chữa bệnh nhân SXH

2017-08-07 09:43:21 0 Bình luận
Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) liên tục tăng làm cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế cũng vì thế tăng theo.

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, không để bệnh nhân phải nằm ghép, nhiều bệnh viện (BV) đã phải kê thêm giường bệnh, tiến hành khám sớm và cả ngày nghỉ.

Dồn phòng nhân viên y tế, tăng cường bác sĩ trực

Tại BV Thanh Nhàn, mỗi ngày có khoảng 300 trường hợp đến khám do SXH. BS. Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc BV cho biết, hiện BV đang điều trị cho 520 bệnh nhân SXH nội trú. BV tăng gấp đôi số giường bệnh vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu điều trị. Để giải quyết tình trạng bệnh nhân SXH tăng đột biến, tại 3 khoa của BV đã phải dồn phòng của nhân viên y tế, kê thêm giường bệnh, tăng cường bác sĩ trực. Như tại Khoa Cấp cứu, trước đây một kíp trực chỉ 3 bác sĩ trực nay tăng lên 5; BV triển khai thêm đơn vị điều trị SXH ban ngày theo dõi những bệnh nhân nhẹ.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV cho biết, số lượng bệnh nhân SXH đến khám vẫn duy trì ở mức trên dưới 600 ca/ngày, tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm 2016, số nhập viện không đến 10%. Do đó, các bác sĩ của BV phải căng ra làm việc, trực chiến liên tục, đi làm cả thứ 7, chủ nhật, làm sớm giờ, chuyển bệnh nhân truyền nhiễm sang cơ sở 2, dành cơ sở 1 ở Phương Mai cho bệnh nhân SXH... nhưng vẫn không đáp ứng đủ do số lượng bệnh nhân đến khám quá đông.

Tại BV Bạch Mai, trước sự gia tăng của bệnh nhân SXH đến khám tại Khoa Truyền nhiễm, khiến khoa này luôn trong tình trạng đông bệnh nhân. Lãnh đạo BV Bạch Mai đã chỉ đạo các đơn vị/khoa/phòng dành mọi sự hỗ trợ về thuốc, dịch, nhân lực, vật lực để Khoa Truyền nhiễm - là nơi chuyên điều trị các bệnh nhân SXH được hoạt động tốt nhất. Theo đó, phương án dành một cơ số buồng bệnh để luân chuyển bệnh nhân từ Khoa Truyền nhiễm về Khoa Da liễu điều trị khi quá tải đã được BV đưa ra. Đồng thời, lãnh đạo BV cũng yêu cầu các chuyên khoa cần chủ động giải quyết các tình trạng nhiễm trùng tại chỗ để giảm tải cho Khoa Truyền nhiễm tập trung tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân SXH...

TS. Lương Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, BV E cho biết, lượng bệnh nhi bị SXH đang gia tăng, có đêm Khoa Cấp cứu tiếp nhân 6 trẻ bị SXH. Hiện tại Khoa Nhi có 18/42 bệnh nhi đang điều trị SXH với nhiều bệnh nhân có biến chứng nặng. Hiện khoa có 40 giường bệnh điều trị với đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu hiện đại như máy thở, ôxy và khí nén áp lực, các máy theo dõi monitoring, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, siêu âm, điện tâm đồ... để phục vụ việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhi.

SXH tăng mạnh: Thủ đô lập các đội xung kích diệt bọ gậy


Tại Hà Nội, số ca mắc SXH trong những tuần gần đây tăng nhanh, 1.200-1.600 ca; đặc biệt có tuần vọt lên 2.000 ca. Số mắc tập trung chủ yếu ở một số quận nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Ba Đình và huyện Thanh Trì... Trước tình hình dịch SXH đang gia tăng ở Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy nhằm giảm nhanh mật độ muỗi và bọ gậy truyền bệnh. Mỗi đội gồm 2-3 người; gồm thành viên từ các tổ chức đoàn thể như thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, dân phòng...

Theo đó, mỗi đội phụ trách 30-50 hộ gia đình, khu công trường, cơ quan xí nghiệp, trường học, khu công cộng (vườn hoa, bãi đất trống, nghĩa trang, đình chùa...). Nhiệm vụ là kiểm tra, hướng dẫn cùng các gia đình, cơ quan... xử lý triệt để dụng cụ chứa nước, đồ vật chứa nước có khả năng là ổ bọ gậy; tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân; giám sát phát hiện bệnh nhân nghi SXH tại cộng đồng. Sở Y tế TP Hà Nội yêu cầu 7 ngày một lần các đội phải kiểm tra công tác diệt bọ gậy, đảm bảo 100% hộ gia đình, cơ quan được xử lý các nguồn có thể gây bệnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...