Tăng tuổi nghỉ hưu có ảnh hưởng đến năng suất lao động?

2018-05-07 09:39:12 0 Bình luận
Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), tăng tuổi hưu đang là vấn đề toàn cầu và sớm hay muộn cũng phải thực hiện tăng tuổi hưu. Ở Việt Nam, việc tăng tuổi hưu của nữ lên 60 và nam lên 62 không ảnh hưởng tới năng suất lao động, nếu biết sử dụng lao động lớn tuổi hợp lý.
Đó là thông tin được ông Nuno Cunha, chuyên gia cao cấp về an sinh xã hội (Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO), khi trao đổi với báo chí về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu và tác động của tăng tuổi hưu tới an toàn của quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH).


Công nhân Công ty TNHH Exedy Việt Nam (KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên). Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Khi tham vấn cho VN xây dựng Luật BHXH năm 2014, ILO có đưa ra cảnh báo, nếu áp dụng công thức cũ của Luật BHXH 2006 thì tới năm 2034 quỹ BHXH có nguy cơ mất cân đối hoặc đổ vỡ. Trao đổi về nguy cơ mất cân đối quỹ còn hiện hữu thời điểm này, ông Nuno Cunha cho rằng, theo các kết quả ban đầu của phân tích gần đây nhất của ILO thì các tín hiệu khá tích cực, những nguy cơ tiêu cực không ảnh hưởng tới Quỹ BHXH hiện tại.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn cần tiếp tục cải cách hệ thống an sinh xã hội để thích ứng với những thay đổi về nhân khẩu học và về kinh tế. Nếu không tiếp tục cải cách thì những điều chỉnh từ năm 2014 sẽ không đủ và sẽ tiếp tục xuất hiện những dấu hiệu rủi ro nữa.

Theo ILO, việc cải cách của hệ thống hưu trí, tăng tuổi nghỉ hưu là một nhân tố bình thường của một hệ thống an sinh xã hội. Mối quan tâm đến tính bền vững là một yêu cầu của cải cách, tuy nhiên Việt Nam cần tránh việc gieo nỗi hoang mang về tương lai của hệ thống hưu trí.

Trước đề xuất tăng tuổi hưu, bài toán cân đối giữa tăng năng suất lao động luôn được đặt ra. Trao đổi về vấn đề này, ông Nuno Cunha cho biết, chúng tôi chưa có bằng chứng nào cho thấy tăng tuổi nghỉ hưu sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Do đó, chúng tôi không nghĩ rằng, người già thì nhất thiết sẽ có năng suất lao động thấp. Chúng ta có thể điều chuyển họ đến các công việc thích hợp. Ở đây, cần hướng người già đến các công việc có thể chia sẻ kiến thức và đến các công việc họ có thể sử dụng kinh nghiệm của mình.

Đặc biệt, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có lộ trình sẽ không thấy những tác động đến năng suất lao động. Năng suất là một yếu tố quan trọng cho tương lai của một quốc gia và chắc chắn sẽ có các chính sách xử lý vấn đề này.

"Trên thực tế, với cơ cấu dân số già hóa như hiện nay thì trong tương lai Việt Nam sẽ thiếu lao động và việc tăng tuổi nghỉ hưu chính là một phương cách đối phó với thách thức này", ông Nuno Cunha nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...