Tập huấn chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật và người mù

2017-05-19 20:58:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xác định người khuyết tật nói chung, người mù nói riêng là một trong những đối tượng yếu thế trong xã hội. Vì vậy, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật nhằm động viên, giúp đỡ họ hòa nhập thực sự vào cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, người khuyết tật nói chung và người mù nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với những chính sách nói trên.

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người khuyết tật về các chính sách pháp luật liên quan, được sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), từ ngày 16-18/5/2017, tại Hội Người Mù huyện Quảng Điền và Hội Người Mù huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Quản Lý dự án hỗ trợ người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 - 2018 đã phối hợp với Trung tâm Hành động vì sự phát triển Cộng Đồng (ACDC) tổ chức “Tập huấn chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật, vấn đề giới và phòng tránh bạo lực giới cho người khuyết tật” và chương trình tư vấn pháp luật lưu động cho người khuyết tật và người mù tại huyện Quảng Điền và Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế.



Tập huấn chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật


Đến dự khai mạc tập huấn có Ông Hồ Dần - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Đinh Mẫn - Chi cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, Sở LĐTB&XH tỉnh; đại diện Hội Người mù và Hội Người khuyết tật tỉnh; Ông Nguyễn Tuấn Anh- Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, đại diện Phòng LĐTB-XH huyện Quảng Điền; Hội người mù và hội người khuyết tật huyện Quảng Điền tỉnh TT-Huế.

Giảng viên và tư vấn viên của khóa tập huấn và chương trình tư vấn pháp luật gồm có Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, Bộ LĐTB&XH; Ông Lê Tuấn Đống - Trưởng phòng phục hồi chức năng và giám định - Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; 1 Luật sư đến từ Hà Nội,các cán bộ đến từ sở Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh, sở LĐTB&XH, cán bộ phòng LĐTB&XH, ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Điền và Phong Điền và các cán bộ, luật sư đến từ Trung tâm ACDC.



Người khuyết tật đang được tư vấn pháp luật


Qua khóa tập huấn và tư vấn pháp luật vừa qua, 230 hội viên là người khuyết tật, người mù tại huyện Quảng Điền và Phong Điền đã được nâng cao nhận thức về các lĩnh vực rất thiết thực đối với người khuyết tật, người mù như y tế, giáo dục, lao động, việc làm, bảo trợ xã hội, vấn đề giới, bình đẳng giới và phòng tránh bạo lực giới. Đặc biệt tại 2 buổi tư vấn, tất cả các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến người khuyết tật, người mù như Bảo trợ xã hội, dạy nghề, việc làm, người có công, vay vốn, thủ tục hành chính, giáo dục, y tế, đất đai, hình sự, hôn nhân - gia đình, thừa kế, tranh chấp dân sự đã được giải đáp, hướng dẫn và trợ giúp kịp thời.

Cũng trong chuỗi các hoạt động này, ngày 28 - 29/6/2017 sắp tới sẽ tổ chức khóa tập huấn về chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật, vấn đề giới và phòng tránh bạo lực giới cho người khuyết tật” cho 90 người khuyết tật, người mù tại huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế từ đó nhân rộng tổ chức tập huấn và tư vấn pháp luật lưu động tại các đơn vị còn lại nhằm đem lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho người mù và người khuyết tật trên địa bàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...