Chi trả trợ cấp cho người có công: Chi đúng, chi đủ và kịp thời

2016-12-16 14:35:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong 2 ngày 15 -16/12, tại TP Đà Nẵng, Bộ LĐ -TB&XH đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý kinh phí thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH. Tham dự còn có lãnh đạo một số cơ quan đơn vị thuộc Bộ; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng Phòng Kế hoạch - tài chính và Phòng Người có công của 63 sở Lao động – TBXH.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hiện cả nước có 8,8 triệu người có công, trong đó 2,1 triệu người hưởng trợ cấp xã hội, với tổng số tiền chi trả khoảng 31 nghìn tỷ đồng/năm. Việc thực hiện chi trả trợ cấp cho người có công đòi hỏi phải “chi đúng, chi đủ và kịp thời", bởi đây không chỉ là vật chất đơn thuần, mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc, nên không cho phép để thất thoát, tham nhũng, chi sai đối tượng, thường xuyên kiểm tra, giám sát. Cán bộ phụ trách chi trả không chỉ trách nhiệm, mà còn phải có tấm lòng tri ân, biết ơn đối với những lớp người có công với cách mạng, với đất nước.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Về vấn đề chi trả chế độ, chính sách cho người có công qua hệ thống bưu điện, sau khi tiếp nhận ý kiến đề xuất của một số tỉnh, thành phố trước mắt. Bộ trưởng cho biết,  Bộ LĐ-TB&XH thống nhất để 6 địa phương triển khai thí điểm vào năm 2017 gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Nai, Bắc Kạn, Đắc Nông. Bộ trưởng lưu ý: thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều đối tượng người có công, cần cân nhắc triển khai tại một số quận, huyện sau đó tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định triển khai trên toàn địa bàn.
 
Thông tin về Chương trình nhà ở cho người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Bộ LĐ-TBXH đang đề nghị Chính phủ ứng vốn giải quyết kinh phí cho các địa phương thực hiện. Trong năm 2016, đã một số địa phương chủ động ứng ngân sách làm nhà ở cho người có công.
 
“Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, toàn ngành LĐ-TBXH phải coi đây là một hoạt động lớn trong năm 2017. Ngoài ngân sách của Trung ương hỗ trợ, các địa phương cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống trị và làm tốt công tác xã hội hóa chăm sóc, tri ân người có công; đầu tư, nâng cấp sửa chữa nghĩa trang, bia mộ liệt sỹ. Đồng thời, quan tâm giải quyết dứt điểm các hồ sơ người có công còn tồn đọng… “- Bộ trưởng chỉ đạo.


Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính báo cáo đánh giá công tác quản lý kinh phí thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng từ các Sở LĐ-TBXH; việc tổng kết, đánh giá công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hiện nay tại các địa phương; Hướng dẫn lập, phân bổ, giao dự toán và điều hành dự toán ngân sách hàng năm...
 
Các đơn vị chức năng của Bộ trình bày báo cáo công tác thanh tra việc chấp hành chế độ, chính sách ưu đãi người có công; đánh giá kết quả triển khai ứng dụng phần mềm “Quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công“ tại các địa phương, những mặt được, tồn tại hạn chế và hướng khắc phục. Ban tổ chức hội nghị cũng tiếp nhận các ý kiến đóng góp để sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm hoàn thiện tốt hơn quy trình chi trả trợ cấp cho người có công.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...