Tây Nguyên: Trồng xen canh cà phê, bơ, tiêu thu nhập bạc tỷ

2016-10-27 14:11:40 0 Bình luận
Những năm qua, không ít những hộ nông dân thành công nhờ áp dụng hiệu quả mô hình trồng xen canh nhiều loại cây cùng một diện tích đất đem lại hiệu quả kinh tế hơn mỗi ha trồng thu về từ 1.5 tỷ - 2 tỷ /năm.
Nhà nông thu nhập bạc tỷ lái ô tô sành điệu, du lịch khắp trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm hiện nay cũng chưa quá nhiều, nhưng không còn là hiếm. Ngày ra trang trại tối về lên mạng internet tra cứu thông tin, lập Web chào hàng là chuyện không còn xa lạ nữa.

Đến thôn Quyết Tâm, Xã Ea Tân, Krông Năng, Đắk Lắk, không ai không biết đến vườn cây trồng cà phê xen bơ, tiêu của anh Đỗ Phú (SN 1972) là người tiêu biểu trong việc trồng xen canh này. Chỉ với diện tích chưa đầy 1,3 ha nhưng anh Phú canh tác trên đó 1.200 cây cà phê, hơn 300 cây bơ, trồng mới 450 trụ tiêu, mỗi năm mang lại cho anh khoảng 2 tỉ đồng. Trong đó, thu nhập do cây bơ mang lại chiếm hơn 1,5 tỉ đồng (tiền bán chồi ghép khoảng 400 triệu đồng) đồng thời đầu tư khoảng 80 triệu tiền phân để bón cho cây gồm phân lân, phân NPK, vi sinh và vôi, cách 4 năm anh lại bón một đợt phân chuồng để bổ sung dưỡng chất. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Phú còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cung cấp giống, cành, chồi bơ cho các hộ nông dân muốn áp dụng trên vườn cây của mình.

Sau khi học xong nghề đóng giày tại thành phố Buôn Ma Thuột, anh Đỗ Phú trở về nhà mở tiệm đóng giày và mua đất để canh tác. Năm 1999, anh đã thử nghiệm mô hình trồng cà phê xen sầu riêng nhưng thất bại do không biết cách chọn giống. Không cam chịu trước số phận, anh đã trăn trở rất nhiều để tìm hướng đi mới cho bản thân. Anh tâm sự: “Lúc đó, đang ngồi hì hụi đóng giày. Thấy nhà hàng xóm hằng ngày vẫn thu mua bơ với đủ chủng loại và giá cả khác nhau, quả xấu thì giá thấp, quả đẹp thì giá cao, tôi mới nảy ra ý tưởng ghép những loại bơ năng suất cao lên thân của những cây bơ mà mình đã trồng thì chắc chắn chất lượng sẽ đạt. Quyết tâm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi để xây dựng mô hình kinh tế thật vững chắc cho mình, bên xã lại đang có đợt thử nghiệm trồng giống bơ mới là bơ Booth, vậy nên tôi đã quyết định chặt sầu riêng để trồng bơ”.

Tây Nguyên: Trồng xen canh cà phê, bơ, tiêu thu nhập bạc tỷ
Anh Đỗ Phú bên vườn cây xen canh cà phê, tiêu, bơ đạt hiệu quả kinh tế cao

“Việc trồng xen canh bơ cùng cà phê và tiêu có nhiều lợi ích: thứ nhất lợi ở việc bón phân, có nghĩa khi mình bón phân cho tiêu và cà phê thì bơ cũng sẽ ăn được một phần từ lượng phân đó bón xuống. Thứ hai, bơ trồng đảm nhiệm luôn phần cây che chắn cho cà phê, còn cà phê sẽ giảm mức độ xói mòn của đất, tiêu, cà phê và bơ sẽ hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Thứ ba, trồng xen kết hợp với kỹ thuật cắt tỉa cành mang lại hiệu quả kinh tế cao mặc dù diện tích đất không nhiều.”- Qua kinh nghiệm nhiều năm canh tác, anh Phú chia sẻ.

Chủ tịch xã Ea Tân Anh Phan Văn Trong cho biết: “Anh Đỗ Phú là gương tiêu biểu cho hộ nông dân sản xuất giỏi của xã Ea Tân. Mô hình trồng xen canh bơ, tiêu, cà phê là một mô hình mới, có hiệu quả và bền vững. Hiện tại, Hội Khuyến nông và Hội Nông dân của xã đang tích cực tuyên truyền tới bà con nông dân đến tham quan, học tập và phát huy có hiệu quả mô hình đó.”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...