Tây Ninh: Tăng cường điều trị phục hồi chức năng cho người khuyết tật

2017-10-31 09:57:45 0 Bình luận
Thời gian qua, các chế độ chính sách trợ giúp người khuyết tật đã được tỉnh Tây Ninh thực hiện kịp thời, đúng theo quy định, tạo điều kiện để nhiều người vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Theo thống kê, toàn tỉnh Tây Ninh có trên 16.000 người khuyết tật (NKT). Số hộ có NKT nặng, đặc biệt nặng là 8.261 hộ. Trong những năm qua, công tác trợ giúp NKT trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong đó, tỉnh Tây Ninh đã triển khai thực hiện “Ðề án trợ giúp người khuyết tật” giai đoạn 2016-2020. Trong số các hoạt động trợ giúp NKT theo đề án, công tác chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng (PHCN) cho NKT được chú trọng đẩy mạnh.

Tặng xe lăn cho người khuyết tật

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, đơn vị PHCN của Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu đã thu hút trên 4.000 lượt bệnh nhân đến khám và trị liệu.

Đến nay, đơn vị PHCN của trung tâm có trên 40 thiết bị, dụng cụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu trị liệu của các đối tượng, giúp giảm chi phí, thời gian trong việc đi lại của bệnh nhân; đặc biệt giảm tải cho bệnh viện, Trung tâm PHCN các tuyến trên.

Ngoài việc chú trọng phát triển mạng lưới PHCN, công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm, trị liệu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh cũng được ngành chức năng quan tâm đẩy mạnh.

Dự án tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật được triển khai thực hiện, với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi và gia đình của trẻ, thông qua mô hình can thiệp toàn diện về phát hiện sớm, can thiệp sớm cùng với các dịch vụ y tế, giáo dục và phát triển, hoà nhập xã hội.

Dự án đã hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ thuộc 3 sở tuyến cơ sở về công tác sàng lọc trẻ khuyết tật tại cộng đồng.

Từ hoạt động sàng lọc, ngành chức năng phát hiện được 2.945 trẻ nghi ngờ có dấu hiệu khuyết tật, trong đó có 1.020 trẻ cần được can thiệp. Dự án cũng đã can thiệp cho 234 trẻ khuyết tật về giáo dục đặc biệt và phục hồi chức năng; hỗ trợ 33 trẻ chuyển tuyến.

Ông Trần Văn Sỹ- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Hiện mạng lưới PHCN đã được tăng cường từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Ðến nay, toàn tỉnh có 100% trung tâm y tế huyện, thành phố có bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên ngành PHCN; 100% trạm y tế xã có cán bộ y tế phụ trách công tác PHCN. Trong đó, có 6/9 trung tâm tế huyện, thành phố đã có đơn vị PHCN đi vào hoạt động”.

Dạy nghề cho người khuyết tật còn gặp khó do tâm lý và giải quyết việc làm

Song song với công tác điều trị phục hội chức năng, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho NKT là một trong những nội dung quan trọng trong công tác trợ giúp NKT ổn định cuộc sống, sớm hoà nhập cộng đồng.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh đã thực hiện các chính sách, khuyến khích NKT tham gia học nghề để tạo việc làm.

Từ năm 2016 đến nay, số người NKT đăng ký học nghề tuy còn hạn chế do nhiều nguyên nhân như: NKT còn mặc cảm, tự ti nên có tâm lý e ngại khi tham gia học nghề; nhiều gia đình NKT là hộ nghèo, ở nông thôn, nhận thức còn thấp nên không khuyến khích NKT đi học nghề, mà ở nhà trông nhà, làm việc nội trợ...

Qua khảo sát thực tế, có rất nhiều NKT có sức khoẻ vẫn mong muốn được học nghề, có việc làm để giảm bớt sự lệ thuộc vào gia đình.

Có thể nói, hoạt động trợ giúp NKT ở các lĩnh vực đang được quan tâm, tăng cường, giúp NKT có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Tuy nhiên, NKT vẫn còn gặp nhiều rào cản nhất định về trình độ, sức khoẻ, kỳ thị xã hội, khiến việc hoà nhập gặp nhiều khó khăn. Với NKT, học được nghề đã khó, tìm được việc làm còn khó hơn gấp vạn lần.

Ðể NKT thực sự hoà nhập với cộng đồng, ngành chức năng cần có những giải pháp cụ thể. Triển khai dạy nghề cho NKT cần gắn liền với giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế phù hợp để NKT phát huy khả năng vươn lên trong cuộc sống, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, NKT phải chủ động nâng cao nhận thức của bản thân về tiếp cận PHCN, việc làm, đừng trông chờ ỷ lại, bởi, để hoà nhập cộng đồng cần dựa vào bản thân NKT là chính.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...