Thả nổi mua bán đất xen kẹt đẩy người thu nhập thấp “ra đê” ở

2019-05-03 10:41:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hiện nay rất nhiều người dân do điều kiện kinh tế eo hẹp không đủ tiền mua nhà đất trong khu đô thị hay khu đấu giá mà vẫn muốn ở nhà đất. Họ thường chọn những mảnh đất xen kẹt mua để đó hoặc xây nhà cấp 4 ở tạm.

Trong số đó có rất nhiều thương binh đối tượng chính sách vì nghèo mà ham rẻ cũng mua những mảnh đất đó làm nhà ở và hy vọng sau này sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng do bản thân là thương binh sẽ thuận lợi chuyển đổi mà không biết những mảnh đất đó rủi ro cao thế nào. 

Thương binh có chính sách miễn thuế khi chuyển đổi 90m2 đất nông nghiệp sang đất ở, nhưng phải phù hợp quy hoạch và chỉ được miễn thuế 1 lần, những mảnh “xen kẹt” thì không nên hy vọng chuyển đổi.


Đất xen kẹt nằm xen kẽ khu dân cư


Đất xen kẹt là đất nông nghiệp, đất vườn ao sau khi đô thị hoá nằm sát hoặc xen kẽ với khu dân cư, tuy nhiên những mảnh đất đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thường là đất vườn liền thổ, và nằm trong quy hoạch đất ở của địa phương, nhưng những mảnh đó hiếm có người rao bán mà họ thường chỉ bán những mảnh đất ruộng sổ xanh, hoặc không sổ cho khách mua, những mảnh đất đó chắc chắn sẽ bị thu hồi làm trường học hay dự án nào đó. Với những lời chào mời rất hợp lý: xung quanh đã xây nhà hết, đất đã có tường bao quanh,… thậm chí có mảnh đất có giấy tờ của UBND xã chứng nhận là đất giãn dân nhưng sau quy hoạch sẽ ra tim đường, có mảnh nằm xen kẽ trong khu dân cư nhưng đang được quy hoạch làm Nhà trẻ.

Khi Chính quyền thu hồi người chịu thiệt thòi lại chính là những người nghèo, họ nghèo nên lại thiếu hiểu biết nên càng nghèo hơn khi bị thu hồi chỗ ở, khi mất nhà thì họ kêu gào thảm thiết, chính vì thế không nên ham rẻ mua đất “xen kẹt”, các bạn đừng để giá rẻ làm mờ lý trí nhé. Trên mạng có vô số trang web của các Hãng Luật hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở, làm người thu nhập thấp họ dễ bị mắc lừa hơn, những người mua đất họ có quy hoạch cũng không biết cách xem.


Cưỡng chế thu hồi đất


Thiết nghĩ Chính quyền các Thành phố lớn nên công khai quy hoạch tất cả các Quận huyện cả file cứng lẫn file mềm cho toàn dân được biết thành một dịch vụ có thể thông qua các Phòng Công chứng hoặc nếu được có thể nhờ Kênh truyền hình địa phương phát hàng ngày chương trình: Quy hoạch sử dụng đất từng phường, xã, tổ, thửa… hoặc trả lời trực tuyến hàng ngày sau khi người dân gửi toạ độ định vị đến, nếu làm được như vậy thì sẽ giảm nhiều được những nạn nhân của đất “xen kẹt” trong diện bị thu hồi và Chính quyền bớt khó khăn khi cưỡng chế thu hồi đất, nhất là nhà ở của thương bệnh binh, đối tượng chính sách và các hộ gia đình hoàn cảnh. Cần có chế tài xử lý việc lừa người nghèo mua đất sắp bị thu hồi, xử lý những trang web tư vấn khuyến khích dân mua đất xen kẹt, nếu thả nổi cho mua bán đất “xen kẹt” trong diện bị thu hồi là góp phần đẩy người thu nhập thấp “ra đê” ở.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...