Thái Nguyên: Ăn chặn của cả người bệnh tâm thần

2017-04-17 20:31:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dù biết đối tượng là người khuyết tật đặc biệt nặng, không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống…thế nhưng những người có trách nhiệm tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên vẫn đang tâm bòn rút từng đồng tiền, từng khẩu phần ăn của họ.

Chế biến thịt tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên
 
Theo quy định của tỉnh Thái Nguyên, Đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh- đơn vị trực thuộc của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên- là người khuyết tật đặc biệt nặng, không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống….

Thế nhưng, theo phản ánh của bạn đọc, từ những năm 2000, nhiều nhân viên đã phát hiện có sự gian dối trong việc cung cấp thực phẩm phục vụ người bệnh tâm thần tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên. Theo đó, một số cán bộ đã khai khống nguyên liệu, thực phẩm, bòn rút tiền chế độ của người bệnh. Những hành vi đáng lên án  này diễn ra trong suốt cả một thời gian dài.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, ông Tạ Hồng Sơn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính đã trực tiếp hoặc tiếp tay chế ra nhiều bảng kê mua hàng nhằm bớt xén tiền mua thức ăn cho người bệnh (chưa kể tiền thuốc và các vật dụng khác của bệnh nhân) gần 400 triệu đồng.

Với thủ đoạn lập hồ sơ, chứng từ sai, ăn chênh lệch từ khâu nhập lợn hơi đến lợn thịt, hàng tuần, thịt ngon từ lợn tăng gia được bán hết ra thị trường; còn thịt mỡ, bạc nhạc, thịt cổ… thì nhập vào nhà bếp để nấu cho người bệnh nhưng lại được ghi chép vào bảng kê mua hàng là… “thịt nạc”, để thanh quyết toán.

Đối chiếu vào bảng kê mua hàng được Trưởng phòng Tổ chức hành chính và kế toán lập, mỗi ngày, hàng chục đơn hàng thực phẩm được mua vào, trong đó chỉ tính riêng số tiền chênh lệch từ việc mua thịt lợn, đã lên đến hàng triệu đồng. Chẳng hạn, thịt lợn móc hàm giá 69.000 đồng/kg, thịt nạc 98.000 đồng/kg được lập 02 hồ sơ thanh quyết toán cho hai nhóm đối tượng (người bệnh hưởng theo quy định và người bệnh tự nguyện) lại ghi với giá 80.000  – 100.000 đồng/kg…

Không những thế, nhằm “tận dụng” nguồn thu, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên là ông Dương Xuân Hưng đã để vợ mình là bà Trần Thị Kiệm nhập lợn hơi về bán lại cho Trung tâm. 

Tại đây, một góc khuất khác đã xuất hiện khi bà Trần Thị Kiệm được độc quyền nhập lợn hơi bán lại cho Trung tâm mà không hề có hợp đồng, biên bản cam kết nào, lợn hơi được nhập với số lượng lớn mỗi lần từ 20 - 30 con, sau đó bà Kiệm không trực tiếp ký nhận bàn giao, thu tiền mà lại nhờ nhân viên Nguyễn Thế Anh, khoa dinh dưỡng đứng ra ký nhận tiền với số tiền mỗi lần lên đến vài trăm triệu đồng.

Hàng ngày, hàng tuần lợn vẫn thịt nhưng ông Tạ Hồng Sơn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính vẫn kê khai vào bảng kê mua hàng, mua những loại thực phẩm cho bếp ăn bệnh nhân trong đó có mua thịt lợn ba chỉ, thịt nạc ngoài chợ Đán với giá cao hơn so với giá thịt lợn bán ra tại Trung tâm.

Bảng kê mua thực phẩm cho bếp ăn bệnh nhân do ông Sơn tự kê khai sau đó được ghi lại trên hai bảng kê mua hàng khác nhau dành cho bệnh nhân (tại Trung tâm có “bệnh nhân được hưởng theo quyết định” và “bệnh nhân tự nguyện”), trong đó, bệnh nhân hưởng theo quyết định: thịt ba chỉ mua ngoài chợ Đán được ghi tăng lên là 33 kg, đơn giá 85.000 đồng, thành tiền là 2.805.000 đồng; thịt nạc 6 kg, đơn giá 100.000, thành tiền là 600.000đ. Tổng 12 đơn hàng thực phẩm mua vào là 5.945.000 đồng…

Với thủ đoạn lập hồ sơ, chứng từ sai, ăn chênh lệch từ khâu nhập lợn hơi đến lợn thịt, hàng tuần, thịt ngon từ lợn tăng gia được bán hết ra thị trường; còn thịt mỡ, bạc nhạc, thịt cổ… thì nhập vào nhà bếp để nấu cho người bệnh nhưng lại được ghi chép vào bảng kê mua hàng là… “thịt nạc”, để thanh quyết toán “bộ sậu” tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên đã “kiếm chác” nhiều trăm triệu đồng chia nhau.


Một phần trong Kết luận Thanh tra ngày 26/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên
 
Theo Kết luận Thanh tra ngày 26/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên “kiểm tra sổ tay ghi chép việc mua bán, nhập thực phẩm phục vụ bệnh nhân do Trung tâm cung cấp; đối chiếu với hồ sơ, sổ sách kế toán, chứng từ quyết toán tiền ăn của bệnh nhân hàng tháng và số liệu báo cáo giải trình của trung tâm phát hiện Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, cụ thể: Sai phạm về quyết toán tiền mua thực phẩm phục vụ bữa ăn của bệnh nhân không đúng thực tế (cao hơn thực tế) số tiền 451.698.065 đồng.”

Ngoài ra kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ rõ: Khoản thu, chi từ hoạt động chăn nuôi, trồng rau của bệnh nhân không được phản ánh trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính của Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên.

Theo đó, “những sai phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc, kế toán và các tập thể, cá nhân tham mưu, giúp việc cho Giám đốc Trung tâm.”

Cũng liên quan đến vị giám đốc này, còn là trường hợp chính ông Dương Xuân Hưng thông đồng với lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên tuyển dụng con gái là Dương Thị Hồng Duyên vào làm viên chức tại đơn vị ngày 14/11/2013, để rồi ngay ngày hôm sau 15/11/2013 có tiếp nhận về làm việc tại Thanh tra Sở với các công việc là văn thư, lưu giữ, tổng hợp báo cáo; tham gia thanh kiểm tra chuyên ngành…

Theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên điều động các viên chức nêu trên là không có lý do, căn cứ phù hợp với quy định; mặt khác các viên chức này chưa được chuyển ngạch từ viên chức sang công chức theo quy định tại khoản 1,2 Điều 42 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ. Không những thế, khi điều động viên chức Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng không báo cáo sở Nội vụ theo quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tại khoản 3 Điều 4 Quyết định số 3683/2000/QĐ-UBND ngày 09/11/2000 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Sai phạm đã rất rõ ràng, thế nhưng không hiểu sao đến thời điểm này ông Dương Xuân Hưng mới chỉ bị tạm dừng công tác chứ chưa hề bị áp dụng bất cứ hình thức kỷ luật nào khác.

Phải chăng những người bệnh tâm thần là những người không thể phản kháng nên tỉnh Thái Nguyên và ngành chức năng cố tình lờ đi để có thể “xử lý nội bộ” như nhiều trường hợp khác?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...