Thái Nguyên: Nhập nhèm thu hồi đất?

2016-08-01 16:45:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều quyết định điều chỉnh quy hoạch, nhiều văn bản “lỗi” là những gì dễ thấy trong quá trình thực hiện thu hồi đất tại tổ 11 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Dự án xây dựng công trình trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước Khu vực X được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương từ cuối năm 2014 có quy mô gồm 1 khối nhà làm việc 7 tầng, 1 khối nhà công vụ 4 tầng và một số hạng mục khác.Diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 3.772m2 tại khu dân cư số 1, 3, 4, 5 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên.Có 10 hộ (tương ứng với 17 thửa đất) bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó dự kiến có 4 hộ phải bố trí tái định cư.

UBND TP Thái Nguyên được giao thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có liên quan. Mặc dù nguồn kinh phí đã được Trung ương cấp năm 2014. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, đến nay mới có 2 hộ đồng thuận bàn giao diện tích 120m2. 

Theo đại diện lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên, mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành việc thống kê, kiểm đếm nhưng 8 hộ dân này vẫn không đồng ý, cho rằng chính quyền địa phương đã cố tình nhập nhèm trong thu hồi đất tại đây.

Bà Nguyễn Thị Phương- 1 trong 8 hộ không đồng ý bàn giao đất- cho biết: Gia đình bà đã sinh sống tại đây từ lâu, không hiểu sao gần chục năm nay UBND TP Thái Nguyên liên tục ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch khiến cuộc sống của gia đình bà và các hộ xung quanh luôn ở trong tình thế bất ổn.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Với mục đích hình thành khu dân cư có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân thành phố, ngày 03/12/2003 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3180/QĐ-UB phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cứ số 3 và số 4 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên với quy mô lập quy hoạch 38ha. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư là Công ty Xây dựng và san nền Thái Nguyên đã tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch, từng bước hình thành khu dân cư.

Theo bà Phương, trong quy hoạch chi tiết nói trên khu vực này không có đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước. Thế nhưng, để lấy đất cho xây dựng trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước Khu vực X, chỉ trong chưa đầy 10 năm UBND TP Thái Nguyên đã liên tiếp ban hành đến 5 quyết định điều chỉnh quy hoạch. Riêng ông Lê Văn Tuấn- Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên giai đoạn 2012- 2014 đã ký 3 Quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu vực này.



Đại diện cho các hộ dân không bàn giao đất tại tổ 11 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên trao đổi với các PV


Khi người dân thắc mắc về việc UBND TP Thái Nguyên căn cứ vào quy định nào để điều chỉnh quy hoạch khu dân cư đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt thì đại diện cho cơ quan nhà nước tại đây- Phòng Quản lý đô thị- đã trả lời rất thiếu trách nhiệm khi “Căn cứ khoản 5, Điều 10 Quyết định số 1688/2006/QĐ-UBND ngày 15/8/2006 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc ban hành quy định việc phân công, phân cấp thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.”

Cũng liên quan đến việc ban hành các văn bản viện dẫn lung tung, thiếu căn cứ, người dân đã cung cấp cho chúng tôi Văn bản số 183/TTPTQĐ ngày 06/6/2016 của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Thái Nguyên do đích thân Giám đốc Trung tâm này là ông Nguyễn Tiến Trữ, ký. Theo đó, ngay căn cứ đầu tiên của văn bản này đã sai khi cho rằng Quyết định số 9659/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ (lần 5) quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư số 1, 3, 4, 5 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên là của UBND tỉnh Thái Nguyên. Trong khi đó, Quyết định này do ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên ký.

Cơ quan cấp dưới viện dẫn sai căn cứ; trong khi đó UBND TP Thái Nguyên cũng “dẫn” sai căn cứ tại Quyết định số 9659/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ (lần 5) quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư số 1, 3, 4, 5 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên khi cho rằng “căn cứ Quyết định số 3180/2003/QĐ-UBND ngày 12/3/2003” là của UBND TP Thái Nguyên do trên thực tế ngày 12/3/2003 UBND TP Thái Nguyên không hề ban hành một Quyết định nào có số 3180/2003/QĐ-UBND. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, một hộ dân trong diện bị thu hồi đất cho rằng: Cơ quan Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Thái Nguyên và UBND TP Thái Nguyên đang cố tình nhập nhèm về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch để “lừa” dân bàn giao đất.

Có lẽ chính vì những yếu tố trên đã khiến công tác thu hồi đất để triển khai xây dựng công trình trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước Khu vực X gặp khó khăn, dù gần đây UBND TP Thái Nguyên cũng đã ban hành hàng loạt Quyết định kiểm đếm bắt buộc.

Trong khi trước đó, ngày 9/3 tại buổi làm việc với Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Nguyễn Hữu Vạn, Tổng Kiểm toán Nhà nước dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước quy trình, để giải phóng xong mặt bằng của Dự án; nếu các hộ không đồng thuận, sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế và chậm nhất sẽ xong vào cuối tháng 5/2016.

“Chúng tôi phản đối cách làm việc nhập nhèm, thiếu nghiêm túc, không đúng quy trình của UBND TP Thái Nguyên và các ngành chức năng nên kiên quyết không chấp nhận kiểm đếm và bàn giao đất cho dự án.”- bà Nguyễn Thị Phương nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...