Thái Nguyên: Nhiều bất cập tại dự án khu dân cư do APEC làm chủ đầu tư

2016-09-20 09:42:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Không lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, không đánh giá chất lượng công trình, không thực hiện quản lý mật độ xây dựng…là những bất cập đã tồn tại ở Khu dân cư số 5 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư.
Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là một doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên từ rất sớm, năm 2009. Đến năm 2011, doanh nghiệp này đã đồng thời triển khai tới 3 dự án có quy mô lớn trên địa bàn. Tuy vậy, điều đáng buồn là cả 3 dự án này đều chậm tiến độ so với cam kết, khiến lòng tin của tỉnh với nhà đầu tư bị mai một.





Tại dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư số 5 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, theo kế hoạch giai đoạn 1 của dự án phải hoàn thành xong trong quý IV năm 2011; giai đoạn 2 phải xong trong quý IV năm 2014, nhưng đến thời điểm này dự án mới được triển khai trên diện tích 3,5ha trong tổng số hơn 40ha được phê duyệt. Thế nhưng, ngay tại phần diện tích 3,5ha đã triển khai thì cũng đã bộc lộ quá nhiều những bất cập mà lỗi chính thuộc về chủ đầu tư- Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên- và công trình chậm tiến độ đến gần 2000 ngày.

Cụ thể: Trong công tác lập và thẩm định đồ án quy hoạch: Không có bản đồ hiện trạng kiến trúc cảnh quan; không đánh giá chất lượng công trình, cũng không lưu hồ sơ về công tác khảo sát đo đạc địa hình phục vụ cho công tác lập quy hoạch.

Về quản lý mật độ xây dựng công trình, do tư vấn lập đồ án quy hoạch và cơ quan thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch sai về mật độ xây dựng công trình, dẫn đến mật độ xây dựng các công trình tại các khu trong dự án không đảm bảo theo quy định.

Về quản lý chỉ giới xây dựng, cốt công trình và chiều cao xây dựng công trình, đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy hầu hết các công trình xây dựng trên các lô đất không đúng với chỉ giới xây dựng. Theo quy hoạch đã được phê duyệt (cốt 0.00) của các công trình cao hơn cốt vỉa hè là 0,5m thực tế tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 (cốt 0.00) của các công trình đã xây dựng tại các ô này không đúng với (cốt 0.00) theo quy hoạch được phê duyệt là chiều cao của các công trình là 14,4m (trong đó tầng 1 cao 3,9m, tầng 2 và tầng 3 cao 3,6m, tầng 4 cao 3,3m); thực tế tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 chiều cao của các công trình đã được xây dựng theo kiểu tùy ý gia chủ.

Về chất lượng hồ sơ thiết kế, dự toán công trình cho thấy khi lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải (giai đoạn I) tư vấn thiết kế đã không thiết kế vị trí đặt bể xử lý nước thải cho nên nước thải của các hộ dân đã thải trực tiếp ra ruộng lúa gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự khi kiểm tra hồ sơ thiết kế- dự toán thấy rằng chủ đầu tư không lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục trồng cây xanh cảnh quan giai đoạn I; chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, nghiệm thu.

Cụ thể, nhà thầu có lập hệ thống quản lý chất lượng song chưa thực hiện đầy đủ quy trình quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng đã lập. Không có nhật ký công trình. Bản vẽ hoàn công giai đoạn của các hạng mục công trình, nhà thầu thi công chưa lập theo thực tế thi công.

Về chất lượng: Công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải: nhà thầu thi công không đồng bộ, kéo dài thời gian thi công. Trong đó phần hệ thống thoát nước thải cống D300 vị trí từ ga thu nước Ga23 nhà thầu chưa thi công cho nên các hộ dân ở khu đất liền kề LK12* trên tuyến đường N21 đến N40 khi xả thải nước sinh hoạt không thoát được gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra hệ thống cống thoát nước mưa từ vị trí GaC8 đến Ga23 chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa thi công cho nên khi trời mưa nước sẽ không thoát được gây ngập lụt khu vực nhà ở liền kề LK12*, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Không những thế, công trình thi công phần đường một số vị trí bị đọng nước gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hạng mục cây xanh cảnh quan thi công không đúng với hợp đồng đã ký, theo đó đã thay đổi loại cây trồng, một số cây trồng không được chăm sóc đã chết.

Trong thi công và quản lý xây dựng đã vậy, trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán cũng mắc nhiều "lỗi" đáng trách như: Không có hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ thanh toán công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước và thoát nước thải.

Ở hạng mục cảnh quan cây xanh, chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu theo biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành song chưa chính xác như việc có một số loại cây không trồng, hoặc số lượng cây trồng không đúng hợp đồng đã đưa vào nghiệm thu, thanh toán sai tăng.

Hành vi thanh toán sai tăng này còn lặp lại trong quá trình nghiệm thu thanh toán không đúng thực tế với thực tế thi công ở hạng mục san nền, giao thông khiến sai tăng tới gần 500 triệu đồng...

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết: Cuối năm 2013, trước sự chậm trễ kéo dài của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn của doanh nghiệp này. Theo đó, một kết luận chung được đưa ra là: Cả 3 dự án do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư đều có những tồn tại, vướng mắc, trong đó điều đáng lưu tâm nhất chính là năng lực tài chính của chủ đầu tư còn hạn chế và yếu.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cũng vừa ra thông báo cho biết: Tính đến hết ngày 30/6/2016, tổng số thuế còn nợ của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên vẫn còn gần 24 tỷ đồng.

Phản ánh tới PV, nhiều bạn đọc cho hay: Tại các dự án do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư, do năng lực tài chính yếu doanh nghiệp này thường sử dụng chiêu bài “đổi hạ tầng” cho bên thứ ba thực hiện, khiến dự án luôn chậm và chất lượng không đảm bảo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...