Thần chết rình rập mâm cơm gia đình: Ăn gì để phòng bệnh ung thư?

2016-08-24 14:03:14 0 Bình luận
Câu nói người xưa đã dạy “bệnh từ miệng mà vào, hoạ từ miệng mà ra" không sai với tình hình bệnh ung thư đang gia tăng như hiện nay. Các bác sĩ cho biết đã đến lúc chúng ta phải phòng bệnh chứ không phải chống bệnh.

Thực phẩm bẩn đem lại nhiều căn bệnh ung thư

Cảnh báo bệnh ung thư trẻ hoá

TS Hoàng Đình Chân – Nguyên bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện K trung ương cho biết, so với các năm về trước, bệnh ung thư đang gia tăng kinh khủng, đặc biệt thực phẩm bẩn được xem là nguy cơ cao.

TS Chân cho hay, nếu ngày xưa các bác sĩ chỉ chống bệnh ung thư thì nay phần lớn thời gian các bác sĩ dành để tư vấn phòng ung thư vì nếu không đẩy mạnh công tác phòng chống, bệnh ung thư sẽ trở thành nỗi khiếp đảm với con người.

Những con số về bệnh ung thư đang gia tăng và trẻ hoá, đặc biệt là ung thư trong hệ tiêu hoá. Nếu ngày xưa, bệnh ung thư chỉ ở người ngoài 40 tuổi thì nay những người rất trẻ đã mang căn bệnh ung thư.

Trong đó, yếu tố gây ung thư được chỉ ra 30 – 35% là do thực phẩm. Chỉ có 5 – 10% là do di truyền, gen.

Với những con số kinh khủng về mất an toàn thực phẩm, TS Chân cho biết khó có thể khiến bệnh ung thư giảm được trong thời gian tới.
TS Chân nhấn mạnh, cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ. Những loại thực phẩm gây bệnh đó là vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn.

Hoá chất cũng khiến bác sĩ lạnh sống lưng. TS Chân cho biết tồn dư kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc chống mốc, chống mối, mọt; Thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng; Thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối... thực sự nguy hiểm cho người dùng nhưng vẫn bị bỏ ngỏ.
TS Chân từng thử mua một chất chống mốc của lạc về và ướp thử, đúng 1 năm sau lạc vẫn tươi ngon không hề có mốc, nấm.

Hay như thuốc diệt cỏ dioxin hiện nay người Việt dùng quá nhiều trong nông nghiệp mà không biết rằng nó có thể gây ung thư.

Ăn gì phòng ung thư?

TS Chân cũng chia sẻ việc ăn gì để phòng tránh ung thư. Ở góc độ khoa học, TS Chân cho biết mỗi người nên ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là trái cây, rau xanh rất giàu vitamin, khoáng chất, các hợp chất sinh hóa cùng các thành phần chất xơ có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người là phải ăn ít nhất 5 suất trái cây và rau xanh mỗi ngày thì mới cung cấp đủ các chất chống oxy hóa.

Hiện nay các nhà nghiên cứu quan tâm đến rất nhiều các chất dinh dưỡng và các vitamin chống oxy hóa. Những hóa chất này tác động tới quá trình oxy hóa, một quá trình có thể tạo ra các tác nhân gây ung thư. Ngoài chất chống oxy hóa thì các chất dinh dưỡng khác như selen, sắt, canxi, acid folic, dầu tỏi, vitamin B… cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài chế độ ăn nên nhiều chất xơ, uống nhiều nước và sắt. TS Chân cho biết mọi gia đình nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống xuống mức tối thiểu, kể cả các thực phẩm ướp muối, xông khói như: xúc xích, lợn xông khói, giăm bông…. Thực phẩm chứa nhiều muối sẽ chứa nhiều nitrosaminex gây ung thư. Người ăn nhiều muối phải uống thuốc lợi tiểu, bổ sung kali.

Giảm uống rượu xuống mức thấp nhất (khoảng từ 30 – 50 gam). Rượu sẽ cuốn đi nhiều vitamin tan trong nước cũng như làm tăng tiêu thụ vitamin C, thiếc, selen, magie, calci và kali. Uống nhiều rượu sẽ làm tăng lượng mỡ tích tụ trong tim và làm giảm chức năng miễn dịch. Rượu là chất độc đối với tủy xương và có thể gây tổn thương gan dẫn đến bệnh viêm gan và xơ gan.

Nên bổ sung vitamin E, đây là một chất chống oxy hóa quan trọng, làm giảm một số tác hại của bức xạ mặt trời lên da, làm ổn hệ thống mạch, làm giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh và trước kinh nguyệt, làm giảm hiện tượng chuột rút về đêm hoặc sử dụng để bảo vệ da, điều trị vết bỏng. Bác sĩ thường khuyên người bệnh nên ngậm một viên con nhộng chứa 1.000 đơn vị vitamin E và thoa vitamin E quanh miệng và lên niêm mạc má từ 3 – 4 lần/ ngày.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...