Thanh Hóa: An toàn đã trở lại ở núi đá Vạc

2016-09-27 14:20:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nếu hơn một năm trước đây, người dân sống gần khu vực núi Vạc, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) từng nhiều phen hoảng hồn vì tình trạng khai thác đá mất an toàn của Công ty TNHH Vận tải Ngọc Sơn thì nay nhờ vào cuộc chấn chỉnh quyết liệt của cơ quan chức năng và sự cam kết của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân đã bình an trở lại...
Thanh Hóa: An toàn đã trở lại ở núi đá Vạc
Khu khai thác đá núi Vạc

Theo phản ánh của người dân thôn Ngọc Sơn, xã Thiệu Ngọc thì vài năm trước đây luôn sống trong tình trạng bất an, vì liên tục bị tra tấn bởi những tiếng nổ inh tai, nhức óc của mìn nổ từ núi đá Vạc. Nghiêm trọng hơn là mìn nổ làm rung chuyển gây nứt tường nhà dẫn đến việc người dân bất bình, gửi đơn tố cáo nhờ cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá can thiệp.

Ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Khai thác Trường Sơn (Công ty Trường Sơn) cho biết: Từ khi tiếp quản “cơ ngơi” của Công ty TNHH Vận tải Ngọc Sơn năm 2015 đến nay, doanh nghiệp đã đưa ra cam kết là sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác đá mất an toàn cho người dân địa phương, đồng thời thực hiện thỏa thuận đền bù, khắc phục hậu quả do chủ trước để lại cho các hộ gia đình ông Thiều Văn Giáo, Phạm Văn Lạc, Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Thị Hạnh, Lê Văn Đua. Riêng sự cố duy nhất từ khi tiếp quản núi đá Vạc của Công ty Trường Sơn là nổ mìn làm đá bay thủng trần hiên hè của hộ dân Nguyễn Văn Quân đã được Công ty đền bù thoả đáng bằng việc xây mới lại nhà và đã được người dân chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đại Nam - Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc cho biết: “Trước đây tình trạng doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá tại núi Vạc mất an toàn và bị người dân khiếu kiện là có thật. Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp ký bản cam kết với người dân trong việc khai thác và vận chuyển đá ở núi Vạc. Đồng thời tích cực kiểm tra, giám sát mọi hoạt động khai thác đá có đúng quy trình, quy định hay không. Quan điểm của chính quyền địa phương là luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến người dân, gây ô nhiễm môi trường thì không thể chấp nhận được và sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. Với Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn sau khi tiếp quản núi đá Vạc từ doanh nghiệp khác đã có một lần nổ mìn làm đá bay gây hư hỏng nhà dân cũng có thái độ cầu tiến, tiếp thu và tự chấn chỉnh bằng việc đền bù thoả đáng cho dân và cam kết chấp hành tốt các quy định về an toàn khai thác đá nên tình trạng khai thác đá mất an toàn đã đi vào ổn định cho đến nay.

Thanh Hóa: An toàn đã trở lại ở núi đá Vạc
ông Ngô Đại Nam - Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc

Ông Hà Văn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Trường Sơn cam kết : “Ý thức được việc khai thác đá nằm gần khu dân cư, vì vậy từ khi về tiếp quản núi Vạc, chúng tôi đã tiến hành làm đường lên đỉnh núi để cắt tầng hạ vỉa đúng với an toàn khai thác trong thiết kế mỏ và kéo dài khoảng cách nổ mìn đến các hộ dân là 315m. Công ty cam kết chấp hành đúng giờ quy định nổ mìn cũng như các điều kiện về vệ sinh môi trường, an toàn lao động. Từ đầu năm 2016 đến nay, do khai thác đúng quy trình nên không còn tình trạng tố cáo, khiếu nại của người dân như trước”.

Theo số liệu công bố ngày 7/7/2016 từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Thanh Hoá, UBND huyện Thiệu Hoá… Công ty Trường Sơn hiện đã thực hiện đúng cam kết, mở đường lên mỏ đá núi Vạc để khai thác khoáng sản theo đúng thiết kế khai thác đã được phê duyệt. Khoảng cách từ vị trí khai thác đến các hộ dân đảm bảo an toàn theo quy định. Trước đó, ngày 19/5/2016, Cục An toàn Lao động, Phòng Cảnh sát Môi trường Thanh Hoá cũng đưa ra các kết luận về khai thác đá an toàn, môi trường được đảm bảo tại núi đá Vạc xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hoá. Bên cạnh đó, Công ty Trường Sơn còn thực hiện nghiêm túc bản cam kết ký với chính quyền và người dân về việc tổ chức khai thác và vận chuyển đá ở núi Vạc, với 4 nội dung là: quy định giờ nổ mìn khai thác đá; tổ chức xay đá; vận chuyển đá từ núi Vạc ra các tuyến đường cũng như có trách nhiệm đầu tư hạ tầng, đường, mương cho người dân địa phương.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và cam kết của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân đã bình an trở lại tại khu vực núi đá Vạc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...