Thanh Hóa: Giữ nguyên quan điểm xử lý vụ việc giữa Sở Xây dựng và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

2016-08-08 16:13:52 0 Bình luận
Chiều 5/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm của tỉnh và một số vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kết luận Hội nghị
 
Về việc cung cấp nước cho Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), theo báo cáo của đại diện Ban Quản lý KKTNS, nếu không đảm bảo cung cấp nước như cam kết, dẫn đến dừng vận hành Nhà máy hóa lọc dầu, sẽ phát sinh thiệt hại 20 triệu USD/ngày, sẽ xẩy ra vấn đề khởi phát trách nhiệm bảo lãnh của Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa phải chịu trách nhiệm. Do đó, ngày 10/6/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định 1982/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cấp nước cho KKTNS cho nhà đầu tư liên doanh là Tổng Cty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát và Cty TNHH MTV Sông Chu.
 
Về vấn đề bổ nhiệm 8 Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trong đó, có ông Phạm Đức Long là do Bộ chủ quản “gửi” về theo dạng cán bộ luân chuyển nguồn lãnh đạo. Ông Lê Thế Long, Phó Giám đốc kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, thực tế ông Long chỉ làm nhiệm vụ Kiểm lâm. Do đó, số “Phó” thực tế của tỉnh chỉ có 6 người. Trong đó ông Lê văn Đốc (sinh tháng 1/1957) sắp nghỉ hưu. Với đặc thù tỉnh lớn, có cả 3 vùng miền núi, miền xuôi và vùng biển. Thanh Hóa cần có 6 Phó Giám đốc phụ trách các mảng chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng nông thôn mới… Hiện tỉnh đang chờ để báo cáo, giải trình với đoàn công tác của Bộ Nội vụ vào làm việc với tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Về vụ việc giữa Sở Xây dựng và Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) Thanh Hóa, Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Thanh Tùng đã báo cáo quá trình xác minh kiến nghị của DN Huy Lâm cũng như HHDN tỉnh. Theo đó, những “tố cáo”, kiến nghị của DN Huy Lâm cũng như HHDN tỉnh đều không có căn cứ. Về quan điểm, UBND tỉnh luôn quan tâm, ủng hộ, bảo vệ các ND sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN… Trước đó, trong cuộc họp ngày 3/8/2016, mặc dù vẫn bảo lưu quan điểm của mình, nhưng DN Huy Lâm, HHDN Thanh Hóa và Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa không đưa ra được hồ sơ, chứng cứ có sức thuyết phục để phản bác báo cáo kết quả xác minh của Sở Nội vụ.


Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Thanh Tùng báo cáo kết quả xác minh và hướng xử lý của tỉnh về vụ việc giữa Doanh nghiệp Huy Lâm, Hiệp hội Doanh nghiệp và Sở Xây dựng.
 
Từ thực tế trên, UBND tỉnh thống nhất hướng xử lý như sau:
 
1, Yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính… hoàn chỉnh quy trình thẩm định, trong đó có quy định việc gửi, nhận văn bản...
 
2, Yêu cầu chủ DN Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của DN trong thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này.
 
3, Yêu cầu HHDN tỉnh: Có văn bản nhận lỗi và báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà HH đã gửi văn bản (sai sự thật - PV). Căn cứ các nội dung kết luận trong báo cáo xác minh đã chỉ ra, căn cứ quy định của Điều lệ HHDN tỉnh và quy định của pháp luật, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Thường trực HHDN tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch Hiệp hội và tập thể, cá nhân có liên quan.
 
4, Đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa báo cáo lại chính xác nội dung sự việc với các cơ quan mà Chi nhánh đã gửi văn bản (sai sự thật - PV).
5, Giao Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan, UBND thành phố Thanh Hóa, UBND huyện Thạch Thành xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của DN Huy lâm, Tổng Cty Cp Hợp Lực và các cá nhân theo quy định.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn trả lời câu hỏi của PV
 
Sau phần báo cáo của cơ quan chức năng, trong khi các PV đang đặt câu hỏi về những nội dung cần trao đổi, phiên họp đã bất ngờ “nóng” lên bởi hành vi “cướp diễn đàn” của Chủ tịch HHDN tỉnh. Bất chấp trước đó, khi đề nghị được phát biểu, ông Đệ đã được lãnh đạo tỉnh nhắc nhở “ hôm nay chỉ đến để nghe” vì đây là cuộc họp báo, dành riêng cho các PV báo chí đặt câu hỏi. Nhưng do “bức xúc” vì cho rằng HH bị “xử ép”, ông Đệ đã bất chấp nhắc nhở của chủ tọa Hội nghị, nắm lấy micro gay gắt tuyên bố: “Tôi được mời đến đây, thay mặt cho HH, tôi phải được phát biểu. Chúng tôi không đồng ý với báo cáo của Sở Nội vụ, tôi sẽ tiếp tục gửi đơn ra Trung ương, đã làm sai thì phải nhận, phải sửa chữa thì Thanh Hóa mới phát triển được. Tỉnh không làm thì chúng tôi sẽ kiện ra tòa …”.
 

Ông Nguyễn Văn Đệ “cướp diễn đàn” phát biểu.
 
Trước tình huống ngoài dự kiến này, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Nguyễn Văn Bình đã đứng dậy đề nghị ông Đệ cần tôn trọng chủ tọa và Hội nghị. Ngay lập tức, ông Chủ tịch HHDN chỉ tay vào Giám đốc Sở, quát to: “Anh ngồi xuống, tôi phát biểu là do Chủ tịch tỉnh đã đồng ý, tôi đến đây phải được phát biểu, không đến lượt anh nói …”.
 
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Đình Xứng cho rằng: Sự việc giữa DN Huy Lâm và HHDN tỉnh với Sở Xây dựng là rất đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường đầu tư của tỉnh. Một việc nhỏ nhưng các bên đã đẩy sự việc đi quá xa. Trước khi ban hành văn bản báo cáo của Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã mời và đề nghị HHDN, DN Huy Lâm và chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cung cấp các văn bản, bằng chứng pháp lý để phản bác lại báo cáo của Sở Nội vụ nhưng các đơn vị này không đưa ra được chứng cứ thuyết phục. Về quan điểm của UBND tỉnh, luôn ủng hộ, đồng hành cùng DN. Không bao che, dung túng cho những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn đối với DN.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...