Thanh Hóa: "Liệt sĩ" trở về sau 35 năm “hy sinh”

2017-07-01 12:36:29 0 Bình luận
Sau 35 năm được xem là liệt sĩ, ông Đỗ Phát Hùng (SN 1958), xã Minh Khôi (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đột ngột trở về quê tìm lại gia đình trong niềm vui khôn xiết của người thân và làng xóm…

Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong làng, ông Đỗ Phát Dũng ( 83 tuổi - bố đẻ liệt sĩ Hùng) giọng run run, kể đứt quãng về cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của gia đình với người con trai mà ông cứ nghĩ là đã mất hàng chục năm trước.

Vợ chồng ông Dũng sinh được 4 người con trai và 3 con gái. Trong ký ức của ông, Đỗ Phát Hùng là con trai cả, một thanh niên khỏe mạnh, hoạt bát.


Ông Đỗ Phát Dũng vui mừng trước sự trở về sau 35 năm của người con Đỗ Phát Hùng


Tháng 8/1978, anh Hùng tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu nước bạn Campuchia. Vài năm sau, những người con xã Minh Khôi lần lượt về địa phương nhưng Hùng thì biệt tăm biệt tích. Ngày ngày vợ chồng ông Dũng khóc cạn nước mắt mong ngóng nhưng mãi vẫn không thấy con trở về.

“Thời điểm đó, gia đình tôi không hề nghĩ đến chuyện xấu nhất xảy ra... Một thanh niên đi cùng đơn vị khi trở về địa phương còn bảo Hùng sẽ về sau khiến gia đình tôi càng không ngừng hy vọng”, ông Dũng hồi tưởng.

Đến tháng 5/1982, khi có giấy báo tử của Hùng từ quân đội gửi về địa phương thì vợ chồng ông Dũng như chết lặng. Nước mắt lưng tròng, vợ chồng ông cố giấu nỗi đau cùng người thân và chính quyền địa tổ chức lễ tang cho con theo nghi thức liệt sĩ.

“Phía quân đội báo Hùng mất tích, không rõ nằm đâu. Dường như ngày nào tôi cũng thắp hương để cầu mong linh hồn an nghỉ nơi chiến trường của cuộc chiến tranh khốc liệt. Tôi cũng mong con tha thứ vì gia đình nghèo khó, không có điều kiện đi tìm con”, người cha dáng gầy xộp nghẹn giọng.

Sau hàng chục năm, một ngày đầu tháng 6/2017, gia đình ông Dũng bất ngờ nhận được tin anh Hùng còn sống. Đại diện công an xã Minh Khôi điện thoại báo cho gia đình ông Dũng rằng: Có một thanh niên ở Lâm Đồng liên lạc về địa phương xưng là con trai của ông Đỗ Phát Hùng muốn tìm quê hương cho cha mình. Ngay sau đó, công an xã Minh Khôi đã kết nối cho ông Dũng nói chuyện với ông Hùng và họ đã nhận ra nhau sau 35 năm trong niềm vui khôn xiết…

Đúng như lời hẹn, ngày 9/6/2017 một chiếc ôtô trở về chở theo vợ chồng ông Hùng cùng vợ chồng người con trai về tận thôn Trường Loan hỏi đường tìm tới tận nhà ông Dũng. Vừa bước xuống xe, ông Hùng vội chạy đến ôm chầm lấy người cha già khóc nức nở.

“Hai cha con tôi ôm nhau khóc nức nở. Vợ tôi già rồi, chỉ ngồi được trong giường nhưng biết tin con cũng khóc. Thấy tận mắt da thịt của con lúc này chúng tôi mới dám tin. Tôi còn trách con sao còn sống sao lâu nay không về...”, ông Dũng nghẹn ngào kể trong giọt nước mắt vui mừng.

Sau giây phút đoàn tụ đẫm nước mắt, ông Hùng kể cho gia đình lý do vì sao mình không thể trở về quê suốt nhiều năm qua. Theo "liệt sĩ" này, sau khi quân đội Việt Nam rút khỏi Campuchia, ông bất ngờ bị lên cơn sốt rét giữa núi rừng. Sau khi chuyển qua nhiều nơi cứu chữa, ông suy giảm trí nhớ, đi lang thang dọc núi rừng đến tỉnh Lâm Đồng.

Tại đây, ông Hùng được một gia đình ở xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm cưu mang. Không thể nhớ rõ quê hương, ông Hùng được gia đình này cho ở nhờ, thuê làm công việc trên nương rẫy. Cảm thương số phận người chiến sĩ trai tráng, khỏe mạnh, chủ nhà đã gả con gái cho Hùng.

Nên duyên với người vợ nơi xứ người, ông sinh được 5 người con (3 trai, 2 gái). Khi trưởng thành, người con trai cả của ông Hùng đăng hình ảnh, thông tin lên mạng kèm theo một số ký ức mập mờ của người cha để tìm quê nội.


Ông Đỗ Phát Hùng (áo vét) cùng những người con hiện đang sống ở tỉnh Lâm Đồng


Anh Đỗ Phát Mạnh (em trai ông Hùng) kể, ngày anh trai về, gia đình, họ hàng hội tụ đông đủ, tổ chức nấu cơm mời bà con lối xóm đến chia vui.

“Anh trai tôi gầy, xanh xao, ăn được ít, nhìn thương lắm. Nhưng còn sống là không còn điều gì vui bằng. Suốt nhiều ngày, hàng xóm đến đông nghịt. Ai gặp cũng ôm chầm lấy anh, hỏi thăm rồi khóc”, anh Mạnh xúc động chia sẻ.

“Có những chuyện anh Hùng nhớ mang máng, có những cái quên. Nhưng khi được mọi người nhắc, gợi ý thì anh như phục hồi trí nhớ, nhận ra ngay", anh nói thêm.

Sau nhiều ngày về thăm quê, ông Hùng đã cùng vợ con trở về Lâm Đồng để tiếp tục công việc và cuộc sống.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Bốn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Cống cho biết: “Sau khi nhận thông tin ông Đỗ Phát Hùng trở về quê, chính quyền xã Minh Khôi đã đến thăm hỏi gia đình ông Dũng, mừng cho ông Hùng trở về đoàn tụ với người thân. Ngay sau đó, xã cũng đã làm thủ tục để thu hồi “Bằng Tổ quốc ghi công”, cắt danh hiệu Liệt sĩ, chế độ gia đình chính sách đối với ông Đỗ Phát Hùng và gia đình ông Đỗ Phát Dũng. Phòng cũng đã báo cáo lên Sở LĐ-TB&XH cắt chế độ liệt sĩ đối với ông Đỗ Phát Hùng từ ngày 01/7/2017”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...