Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều biện pháp quyết liệt di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi địa bàn khu dân cư

2018-11-04 11:57:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, trên địa bàn một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ việc cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng từ các điểm thu mua phế liệu, sắt vụn. Nhằm ngăn ngừa các sự cố cháy nổ, mất an toàn có thể xảy ra nếu các điểm thu mua phế liệu vẫn còn tồn tại, tập kết xen kẽ trong các khu dân cư, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều biện pháp tiến hành di dời và chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở này.

Các cơ quan chức năng của thành phố Hạ Long tuyên truyền vận động các hộ thu gom phế liệu di dời ra khỏi địa bàn dân cư 


Theo thống kê của các ngành chức năng thành phố Hạ Long, tính đến cuối năm 2016, toàn thành phố có hàng trăm cơ sở tập kết, thu mua phế liệu. Tại các cơ sở này họ thu mua tất cả các phế liệu như nhôm, đồng, sắt vụn, vỏ chai lọ, các vật liệu dễ cháy nổ như bình nóng lạnh, bình ga…, sau đó chủ cơ sở sử dụng bình nén khí để cắt sắt, cắt kim loại. Khu vực tập kết phế liệu không được phân loại, không trang bị bình chữa cháy, do đó nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh.

Trước thực tế trên, UBND thành phố Hạ Long đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo 20 phường của thành phố kiểm tra, rà soát, lên danh sách các hộ thu mua phế thải trên địa bàn, lên phương án chấm dứt hoạt động và di dời đối với các cơ sở thu mua, tập kết phế thải, phế liệu trái phép. Nhằm thực hiện tốt công tác này, UBND các phường đã thành lập đoàn kiểm tra, tuyên truyền, vận động tới các hộ, yêu cầu chấm dứt hoạt động, chấp hành di dời, giải tỏa điểm kinh doanh, thu mua phế liệu. Qua công tác tuyên truyền, nhiều hộ thu mua phế liệu trên địa đã hiểu được những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ do phế liệu có thể xảy ra, nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố và phường. Tuy nhiên, cũng có một số hộ thu mua phế liệu vẫn cố tình vi phạm và hoạt động lén lút, gây bức xúc đối với các hộ dân xung quanh, bởi sự lo ngại về nguy cơ cháy nổ, mất vệ sinh môi trường, thậm chí những cơ sở này còn để các phế liệu tràn ra đường đi lối lại gây mất mỹ quan khu phố và ảnh hưởng giao thông. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, thành phố đã ra quyết định cưỡng chế, chỉ đạo các địa phương tổ chức di dời toàn bộ vật liệu thu gom không có giấy phép kinh doanh của các hộ thu mua phế liệu ra khỏi địa bàn khu dân cư.


Điểm thu mua phế liệu phường Hồng Hà đã chấm dứt hoạt động 


Đến thời điểm này, trên địa bàn 20 phường của thành phố Hạ Long đã cơ bản chấm dứt tình trạng phế liệu tập kết trong các khu dân cư. Tuy nhiên, để người dân không tái trở lại việc thu mua phế liệu tập kết sai quy định, vì nhu cầu của người bán phế liệu vẫn có, thì thành phố Hạ Long cũng cần có quy hoạch, bố trí điểm tập trung xa khu dân cư để di dời các cơ sở thu mua phế liệu và vẫn tạo điều kiện cho người lao động có việc làm đi thu mua phế liệu trong nhân dân, tránh lãng phí những phế liệu còn có thể tái chế sử dụng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của thành phố cũng phải thường xuyên tuyên truyền, giám sát các cơ sở thu gom phế liệu, yêu cầu họ cần đảm bảo nghiêm túc các điều kiện về giấy phép kinh doanh, đồng thời thực hiện việc cam kết bảo vệ môi trường khu vực, trang bị đầy đủ phương án phòng chống cháy nổ theo đúng quy định của pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...