Thanh tra Bộ GD&ĐT: Cố tình “bóp méo” sự thật?

2016-12-27 17:22:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thay vì thực hiện nghiêm túc chức năng nhiệm vụ, chỉ ra những sai phạm theo phản ánh của “người tố cáo”, Thanh tra Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) lại bao che cho kẻ cố ý làm trái theo kiểu “bóp méo” sự thật. Nếu Thanh tra tiếp tục thực thi công vụ theo kiểu này, ngân sách nhà nước ở Bộ GD&ĐT sẽ còn thất thoát dài dài…
Giấu đầu, hở đuôi…
Theo kết luận thanh tra số 743/KL-BGDĐT do Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT ký, tại mục c, nội dung 2 nêu: “Ngày 30/9/2015, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ký quyết định số 4014/QĐ-BGDĐT phê duyệt Đề án “Xây dựng mạng thông tin Cung - Cầu trong đào tạo và sử dụng nhân lực ngành giáo dục”.

Thế nhưng, theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 03/4/2015 và ngày 29/5/2015, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực đã ký quyết định (số 10b/QĐ-HTĐTCUNL) thuê  bà Nguyễn Thị Hồng Thái- giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và (quyết định số 12a/QĐ-HTĐTCUNL) thuê  bà Trương Thị Thắm- giáo viên Trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội, để thực hiện “đề án” này. Chẳng lẽ Thanh tra Bộ GD&ĐT không nhận thấy sự vô lý này sao?
 

Sau khi Thanh tra Bộ GD&ĐT công bố bản kết luận thanh tra số 743/KL-BGDĐT, những cán bộ thuộc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực không đồng tình và đã tiếp tục gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ.
 
Dựa vào ngày, tháng ghi trong 2 hợp đồng thuê khoán chuyên môn, lúc đó, ông Kiên đang là Phó Giám đốc trung tâm, không có ủy quyền của ông Phạm Văn Sơn- Giám đốc trung tâm, thì làm sao văn thư dám đóng dấu?

Từ căn cứ trên, có đủ cơ sở để khẳng định rằng: cả 2 hợp đồng thuê khoán chuyên môn do ông Kiên ký với bà Thái và bà Thắm nêu trên chỉ là để “rút” 88 triệu đồng từ ngân sách nhà nước.

Dựa vào văn bản chỉ đạo của ông Kiên với cấp dưới còn lưu trên thư điện tử (e-mail), thì năm 2015, bà Nguyễn Thị Hằng, bà Nguyễn Thị Liên (cán bộ Viện Nghiên cứu sư phạm- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Hồng Thái chưa tham gia đề án. Vậy thì tại sao lại có tên trong các quyết định về hợp đồng thuê khoán chuyên môn do ông Kiên ký vào năm 2015 (!?) 

Một “sơ suất” khác của ông Kiên liên quan đến dấu hiệu làm giả hồ sơ các hợp đồng thuê khoán chuyên môn để rút ruột ngân sách là, đa số các quyết định đều lấy Thông tư liên tịch số 44/2007/TTLT-BTC-BKHCN ngày 07/5/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ làm cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, đơn vị do ông Kiên được giao quản lý lại không thuộc nhóm đối tượng của Thông tư 44/2007/TTLT-BTC-BKHCN. Hơn nữa, Thông tư này đã được thay thế bằng thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN ngày 22/4/2015. Trong khi đó, khi duyệt chi thanh toán ông Kiên lại vận dụng “điều chỉnh” sang Thông tư 58/2011/TT-BTC ngày 11/5/2011 của Bộ Tài chính quy định về việc “quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê”. Trong khi nhiều hợp đồng thuê khoán chuyên môn chẳng liên quan gì đến các cuộc điều tra thống kê. Điều đó cho thấy ông Kiên rất “lơ mơ” về áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật.
 

Trung tâm là đơn vị hành chính trực thuộc Bộ GD&ĐT với 15 biên chế, 9 hợp đồng lao động, được trang bị 2 xe ô tô có gắn biển số xanh.
Bao che lộ liễu
Trong đơn tố cáo ông Kiên, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực đã nêu và viện dẫn rất rõ các sai phạm của ông Kiên với những phân tích, đánh giá rất xác đáng. Thế nhưng, thay vì ghi nhận nội dung tố cáo, ghi nhận những ý kiến phân tích, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã bác bỏ nội dung tố cáo làm giả các hợp đồng thuê khoán chuyên môn với những lý do rất thiếu sức thuyết phục.

Tại khoản 4, điều 5, Thông tư 58/2011/TT-BTC nêu rõ: “Trường hợp phải thuê các đơn vị bên ngoài thực hiện một số công việc trong qúa trình điều tra, thống kê thì cơ quan chủ trì thực hiện điều tra ký hợp đồng với các đơn vị thuê ngoài”. Như vậy ông Kiên ký quyết định thuê cá nhân để thực hiện đề án là trái với quy định hiện hành. Thế nhưng, Thanh tra Bộ GD&ĐT lại cho rằng: “người được thuê khoán có bằng cấp và kinh nghiệm phù hợp với nội dung thuê khoán” (!?). Điều quan trọng là sản phẩm của các hợp đồng thuê khoán chuyên môn đều do ông Kiên trực tiếp nghiệm thu, không qua hội đồng nghiệm thu (theo khoản 4, điều 5 của thông tư 58/2011/TT-BTC: “Cơ quan chủ quản cấp trên nghiệm thu kết quả toàn bộ cuộc điều tra hoặc nghiệm thu kết quả giai đoạn”). Hơn nữa, cho đến nay, không ai biết số sản phẩm ấy ở đâu, đáp ứng yêu cầu nào của Trung tâm? Thế mà Kết luận Thanh tra lại cho rằng ông Kiên thực hiện đúng qui định (!?). 

Trong các quyết định về hợp đồng thuê khoán chuyên môn do ông Kiên ký, căn cứ pháp lý để “chuyển” nguồn tài chính từ ngân sách về trung tâm được nêu là “Thông tư 44/2007/TTLT-BTC-BKHCN”. Nhưng trong “Biên bản thanh lý hợp đồng” ông Kiên lại lấy căn cứ là Thông tư 58/2011/TT-BTC. Cuối năm 2015, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực  được Bộ GD&ĐT duyệt chi 600 triệu đồng bổ sung, trong đó mạng cung cầu là 200 triệu. Ngay khi nhận được tiền của Bộ GD&ĐT về mạng cung cầu, ông Kiên đã duyệt chi cho bà Nguyễn Thị Hằng 50 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Liên 34 triệu đồng, ông Phạm Văn Cường 51 triệu đồng, còn lại 65 triệu đồng được giải ngân bằng các hội thảo “mi-ni” tại trung tâm. Vấn đề đặt ra là, số tiền đó các chuyên gia có được hưởng hay không (vì thực chất họ không làm việc cho Đề án trong năm 2015) hay là chuyển vào túi cá nhân khác?  Có vấn đề lợi ích nhóm ở đây hay không? 

Như vậy, trong 6 nội dung tố cáo ông Quách Tất Kiên- giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực đã được Thanh tra Bộ GD&ĐT kết luận, qua xác minh sự thật từ người tố cáo, phóng viên có đủ cơ sở để nhận định rằng: Tổ xác minh của Thanh tra Bộ GD&ĐT về vụ việc này đã bao che cho ông Kiên trong việc lập hồ sơ khống để rút tiền ngân sách đối với hợp đồng hỗ trợ đào tạo tại tỉnh Tây Ninh và các hợp đồng thuê khoán chuyên môn. 
 

Trong khi Hội đồng kỷ luật của Bộ GD&ĐT chưa đưa ra được quyết định kỷ luật đối với ông Kiên thì những người ký vào đơn tố cáo đang phải “sống trong sợ hãi”  vì sợ bị giáng chức, bị đuổi việc.
 
Được biết, sau khi có kết luận Thanh tra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ và Vụ Pháp chế về làm việc với trung tâm để xem xét  hình thức và mức xử lý kỷ luật ông Kiên. Tại buổi làm việc với trung tâm vào sáng ngày 02/12/2016 do ông Phạm Xuân Hậu- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức chủ trì, trong số 15 cán bộ, chuyên viên được mời dự họp thì có 8 người bỏ phiếu đề nghị cách chức và buộc thôi việc, 2 phiếu đề nghị khiển trách, có 5 phiếu để trống. Mặc dù đến nay Bộ GD&ĐT chưa đưa ra được hình thức kỷ luật đối với ông Kiên, nhưng vị giám đốc này đang có ý định giáng chức những người bị nghi ngờ có ký tên trong đơn tố cáo.

Mong rằng, Thanh tra Bộ GD&ĐT nhận ra “sơ suất” của mình, có ý kiến tham mưu xác thực với Bộ trưởng để vụ việc sớm được khép lại. 

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc này.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...