Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin Tạp chí Hòa Nhập phản ánh

2018-12-15 08:47:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau loạt bài điều tra phản ánh về dấu hiệu thất thoát gần 3,9 tỷ đồng viện phí; công tác bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ, nhân viên thiếu công bằng; kê khai tài sản cán bộ, đảng viên không đầy đủ… xảy ra tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngày 13/12/2018, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký quyết định số 239/QĐ-TTrB thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung đơn kiến nghị của bà P.T.N.Q.

Theo quyết định nêu trên, Đoàn Thanh tra có 6 thành viên, do ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng phòng Thanh tra Y tế, Phó Trưởng đoàn. Các thành viên còn lại gồm: bà Vũ Thị Ngọc Hà, bà Lê Thị Lan (Thanh tra Bộ Y tế), ông Lê Ngọc Hoàng - Chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế, bà Hoàng Thị Bích Ngọc - Phó phòng Ngân sách Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế. Theo kế hoạch thanh tra được Đoàn Thanh tra công bố chiều ngày 14/12/2018 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thời gian thanh tra của Đoàn được thực hiện trong 30 ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và nghỉ lễ), bắt đầu từ thứ 2 (ngày 17/12/2018).


Dự kiến Đoàn Thanh tra Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh việt Nhiệt đới Trung ương từ ngày 17/12/2018 đến hết tháng 01/2019 về các nội dung kiến nghị của bà Q nêu trong đơn đã được Hòa Nhập phản ánh.


Tại buổi họp nghe công bố quyết định thành lập Đoàn Thanh tra và thời gian thanh tra, nội dung thanh tra, theo yêu cầu của Đoàn, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã triệu tập các Đảng ủy viên, Ban Giám đốc, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo các khoa, phòng tham dự. Buổi họp được truyền trực tuyến để lãnh đạo các khoa, phòng của bệnh viện ở cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp Hà Nội) cùng dự theo dõi qua màn hình.

Qua thăm dò ý kiến của một số cán bộ, đảng viên đang làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Việc Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Thanh tra Bộ vào cuộc lần này đã tạo một sự quan tâm và niềm hy vọng đặc biệt đối với tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Theo phản ánh của họ, từ khoảng tháng 4 năm 2018, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã xuất hiện nhiều đơn thư có tên, kèm theo số điện thoại gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương, các cơ quan báo chí… phản ánh những dấu hiệu tiêu cực xảy ra tại cơ sở y tế công lập này. Những đơn kiến nghị, tố cáo đó, sau khi nhận được các cơ quan chức năng đã chuyển trả về bệnh viện để xác minh và được xác định là “mạo danh”.

Để “phúc đáp” với các cơ quan đã, đang và sẽ tiếp nhận những đơn “mạo danh” tương tự, ngày 19/9/2018, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ban hành văn bản số 562/NĐTW gửi Bộ Y tế, Quận ủy Đống Đa, các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí với lời ngõ: “kính đề nghị quý cơ quan giúp đỡ, có phương án xử lý phù hợp khi nhận được đơn thư mạo danh như trên, tạo điều kiện cho Bệnh viện tập trung cứu chữa bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh và thực hiện các nhiệm vụ được giao”. Văn bản này, bên cạnh chữ ký của đại diện lãnh đạo bệnh viện, còn có chữ ký, con dấu của đại diện các tổ chức, đơn vị như: Đảng ủy, thanh tra nhân dân, phòng kế hoạch tổng hợp, đoàn Thanh niên, Công đoàn. Sau khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ban hành văn bản này, những đơn thư “mạo danh” vẫn tiếp tục xuất hiện.


Một phần nội dung trình bày của bà Đào Tố Uyên - nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán trong một báo cáo về “kỹ năng rút ruột viện phí” của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. 


Tuy nhiên, đối với Tạp chí điện tử Hòa Nhập, bà Q đã chủ động tìm đến gửi đơn và trình bày “nỗi oan ức” của mình sau gần 2 năm chịu đựng sự “trù dập” của giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Kính. Bà Q không dấu được mệt mỏi, trình bày: “Sau một thời gian kìm chế mong tìm được hướng giải quyết nội bộ về vụ việc nhưng không thành, ngày 27/9/2018 tôi đã chính thức làm đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Y tế nhưng mãi đến nay chưa thấy xem xét, giải quyết. Nội dung đơn, tôi kiến nghị Bộ trưởng xem xét một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý và điều hành của đồng chí giám đốc bệnh viện, trong đó có việc để thất thoát gần 3,9 tỷ đồng viện phí; bổ nhiệm nhiều trường hợp chưa đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế; lấy lý do tôi bị kỷ luật, giám đốc bệnh viện đã đẩy tôi từ vị trí một Phó trưởng phòng, là đảng ủy viên, xuống làm nhân viên ở một bộ phận không liên quan đến chuyên ngành đào tạo rất vô nguyên tắc, để bổ nhiệm cô Lê Chi Lan lên thay vị trí quản lý không theo một quy chuẩn nào”.

Sau khi bài báo đầu tiên đề cập đến việc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thất thoát gần 3,9 tỷ đồng được đăng tải, nhiều bạn đọc là cán bộ, nhân viên của bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tìm gặp phóng viên, cung cấp nhiều tài liệu quan trọng, liên quan đến nội dung mà các đơn “mạo danh” đã nêu như: địa chỉ 2 ngôi nhà đắt tiền là tài sản của giám đốc bệnh viện tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và 1 ngôi biệt thự 3 tầng đang bỏ hoang tại khu đô thị Hà Phong, (xã Tiên Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội); giám đốc bệnh viện không chịu ký hợp đồng lao động “không xác định thời hạn” đối với 176 lao động đang làm việc tại bệnh viện khi họ đã qua 2 lần HĐLĐ có thời hạn 1 năm; “để lọt” 2 trường hợp trung cấp điều dưỡng (Đỗ Thị Hồng An và Phạm Thị Ngọc Huyền) vào danh sách trúng xét tuyển đợt vừa qua trong khi nhiều cử nhân điều dưỡng đã làm việc tại đây nhiều năm vẫn chưa biết khi nào được vào biên chế.




Ngoài ngôi nhà tiền tỷ gia đình đang ở tại số 4, ngách 42, ngõ 132 đường Cầu Giấy (Hà Nội), ông Kính còn có 1 “biệt thự” tại số 1, lô 3, ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) và 1 biệt thự tại lô 237 (D1-10) dự án Khu đô thị Hà Phong (xã Tiên Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) chưa được kê khai vào hồ sơ tài sản


Tại buổi công bố quyết định thanh tra, sau khi nghe Trưởng Đoàn thanh tra nêu các nguyên tắc, quy định liên quan đến quy chế làm việc của những cán bộ, nhân viên được giao cung cấp các tài liệu cho Đoàn Thanh tra, thay mặt lãnh đạo bệnh viện, ông Kính đã công khai “quán triệt” đến từng công chức, viên chức là “không được phát ngôn, không được trả lời điện thoại với các nhà báo”. Theo chỉ đạo của ông Kính: “các nhà báo có hỏi thì bảo thanh tra Bộ Y tế đang làm việc”. Ông Kính tuyên bố: “Ai vi phạm, chiểu theo luật công chức, luật viên chức, sẽ đuổi việc”.

Phóng viên Hòa Nhập sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về hoạt động của Đoàn Thanh tra và kết quả của Đoàn, đồng thời sẵn sàng thông tin về những vẫn đề “nhạy cảm” mà bạn đọc cung cấp theo quy định của Luật Báo chí để giúp Đoàn Thanh tra hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...