Thanh Xuân (Hà Nội): Bao giờ người dân nhận được câu trả lời thỏa đáng?

2019-10-17 14:53:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng đã gây ra nhiều bức xúc cho những hộ dân sinh sống tại đường Giáp Nhất (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Đến nay, người dân vẫn phải mang đơn khiếu nại đi khắp nơi để có được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền.

Điểm đầu dự án từ đường Láng nối sang đường Giáp Nhất nằm trong quy hoạch của quận Thanh Xuân


Mới đây, Tạp chí điện tử Hòa Nhập tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của 9 hộ dân bao gồm: Đinh Hải Thu, Lê Sỹ Cường, Lê Sỹ Khái, Vũ Ngọc Quang, Trần Văn Thủy, Nguyễn Văn Tiến, Vũ Thị Mão, Bùi Ánh Tân, Bùi Ngọc Thơ, tất cả đều sinh sống tại đường Giáp Nhất, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Họ đã vô cùng bức xúc trước dự án này vì họ cho rằng dự án có những lỗ hổng nhất định.




Nhà của những hộ dân bị giải phóng mặt bằng


Theo nội dung đơn thư bạn đọc phản ánh, việc lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đoạn tuyến đường nói trên và thu hồi đất không lấy ý kiến nhân dân, nhân dân không được tham gia, không hề hay biết là vi phạm pháp luật về đất đai, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của những hộ dân này.

Theo quy định của pháp luật, thì trước khi Dự án được phê duyệt, UBND và Chủ đầu tư phải tiến hành lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội và các cấp chính quyền có liên quan không làm đúng trình tự, thủ tục, bỏ qua việc lấy ý kiến của người dân trước khi ra Quyết định phê duyệt dự án. Hơn 4 tháng sau khi Dự án đã được phê duyệt theo Quyết định số 4957/QĐ-UBND ngày 25/9/20144 thì UBND phường Thượng Đình mới tổ chức họp vào 19h30 ngày 5/2/2015 để “Thông báo cho các hộ dân về quy hoạch dự án xây dựng đoạn tuyến đường từ Khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng" và tổ chức họp phổ biến thu hồi đất. Có nghĩa là phê duyệt xong dự án thì UBND phường Thượng Đình mới tổ chức gặp mặt và chỉ nhằm mục đích thông báo chứ không phải là “lấy ý kiến người dân”.

Cũng theo đơn khiếu nại của các hộ dân, việc xác định mục tiêu của dự án là góp phần từng bước giải quyết hoàn thiện và kết nối đồng bộ các tuyến đường giao thông theo quy hoạch và các vấn đề cấp bách về giao thông khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Nhưng theo thực tế và phản ánh của những người dân đang sinh sống, tham gia giao thông trên tuyến đường này, họ cho rằng mật độ giao thông ở tuyến đường Giáp Nhất bình thường, không xảy ra ùn tắc và khẳng định “vấn đề cấp bách về giao thông ở TP Hà Nội… không phải ở đây”.

Thêm vào đó, tại kì quy hoạch trước (2006-2010) Thành phố đã quy hoạch mở rộng tuyến đường của phố Giáp Nhất. Sau khi mở rộng đường, UBND quận Thanh Xuân đã cấp phép xây dựng cho các hộ gia đình, năm 2012 - 2013 họ xây dựng nhà ở kiên cố, cao tầng, trung bình tốn hàng tỉ đồng mỗi hộ. Vậy lý do gì mà năm 2013, Thành phố quy hoạch “lại” để mở đường tiếp, vừa lãng phí ngân sách Nhà nước, vừa tiêu tốn công sức, tiền bạc của người dân? Sự khó hiểu này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: “Phải chăng đây là một dự án được Lãnh đạo Khu đô thị Royal City “đạo diễn” và móc nối với một số quan chức thuộc các cơ quan tham mưu cho UBND Thành phố “vẽ” ra nhằm phục vụ lợi ích của Khu đô thị Royal City và một số quan chức chính quyền có liên quan, chứ không phải vì mục đích giảm ùn tắc giao thông như mục tiêu đã nêu trên?


Tuyến đường của dự án chạy qua nhà của các hộ dân khu vực đường Giáp Nhất


Để củng cố và nhận định thêm cho luận điểm này thuyết phục hơn, trong đơn khiếu nại của các hộ dân mà chúng tôi nhận được còn đề cập đến việc “Lãnh đạo Khu đô thị Royal City đề nghị ứng tiền ra xây dựng trước và được UBND Thành phố chấp thuận, sau này chỉ phải trả bằng ngân sách Thành phố mà không tính lãi (công văn 113/UBND-QHXDGT ngày 8/1/2014). Vậy đây có phải là bằng chứng cho thấy sự “giấu đầu hở đuôi” trong việc triển khai dự án nhằm mục đích kinh doanh? Và nếu Khu đô thị Royal City có lợi ích gì, thì có ứng tiền ra làm đường không tính lãi suất không?

Sau những ngày mệt mỏi đi khiếu nại khắp nơi, các hộ dân đường Giáp Nhất rất mong nhận được câu trả lời thỏa đáng về dự án từ phía các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...