Thanh Xuân - Hà Nội: Gia đình chính sách biết chuyển về đâu?

2019-10-29 11:05:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Một dự án thu hồi đất trên địa bàn quận Thanh Xuân - TP.Hà Nội đã làm cho gia đình chính sách nơm nớp nỗi lo về nhà ở: Vì không biết đi đâu, về đâu!

Dự án xây dựng đoạn tuyến đường từ Khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng giúp kết nối giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Tuy nhiên lại đẩy các hộ dân trong đó có các gia đình chính sách vào tình cảnh không biết đi đâu, về đâu?

Từ năm 2013 đến nay, gia đình bà Lê Thị Lệ Hằng sống tại địa chỉ số 74 ngõ 162 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân luôn trong cảnh nơm nớp lo âu. Dự án mở đường trên đã đẩy gia đình bà vào tình cảnh đi không được mà ở cũng không xong vì không biết lúc nào căn nhà của gia đình mình sẽ bị cưỡng chế thu hồi đất để phục vụ dự án này.


Ngôi Nhà Tình Nghĩa của bà Lê Thị Lệ Hằng


Ngôi nhà mà đại gia đình bà đang sinh sống là Ngôi Nhà Tình Nghĩa được xây dựng theo QĐ số 214-UB/ĐĐ của UBND quận Đống Đa (nay là quận Thanh Xuân) ngày 11/9/1995 phê duyệt cải tạo trên nền đất cũ. Kinh phí xây dựng Nhà Tình Nghĩa do Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân ủng hộ, đã được lãnh đạo Quân chủng và Chủ tịch UBND quận Đống Đa thống nhất về số lượng tiền để xây dựng. Đơn vị Quân chủng Phòng không là cơ quan thiết kế và tổ chức thi công Ngôi Nhà Tình Nghĩa của bà Lê Thị Lệ Hằng. Được biết gia đình bà Hằng là gia đình liệt sỹ có công với Cách mạng, bố bà Hằng là liệt sỹ Lê Văn Chương và mẹ là liệt sỹ Nguyễn Thị Hảo đã hy sinh năm 1950 khi bà Hằng mới 5 tuổi.


QĐ số 214-UB/ĐĐ của UBND quận Đống Đa (nay là quận Thanh Xuân) ngày 11/9/1995


Sau khi nhận bàn giao ngôi nhà, Gia đình bà đã sống yên ổn từ đó cho đến năm 2014 thì nhận được thông báo ngôi nhà nằm trong diện giải tỏa của Dự án xây dựng đoạn tuyến đường từ Khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng do UBND TP Hà Nội phê duyệt theo quyết định 4957/QĐ-UBND ngày 25/9/2014. Là một người Đảng viên gương mẫu, gia đình có công với Cách mạng, luôn một lòng trung thành với Đảng và Nhà nước, phụng sự Tổ quốc, bà và gia đình luôn đồng tình, ủng hộ với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân của gia đình mình cho quyền lợi chung của dân tộc.

Tại dự án xây dựng đoạn tuyến đường từ Khu đô thị Royal City đến đường ven sông Tô Lịch và cầu nối sang đường Láng gia đình bà Hằng cũng đã xác định bàn giao lại đất và ngôi Nhà Tình Nghĩa trên đất để thuận lợi cho việc triển khai dự án. Tuy nhiên trong suốt quá trình lập quy hoạch, phê duyệt và triển khai dự án của các cấp chính quyền đã có những trình tự thực hiện dự án chưa hợp lòng dân,chưa lấy ý kiến nhân dân,công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa được thỏa đáng đối với gia đình bà Hằng. Trước những vấn đề đó và nhiều buổi làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước nhưng không có câu trả lời thấu đáo từ cơ quan chính quyền về dự án này. Gia đình bà chưa thể bàn giao đất và ngôi Nhà Tình Nghĩa trên để triển khai dự án.




Vợ chồng bà Lê Thị Lệ Hằng - người có Ngôi Nhà Tình Nghĩa nằm trong diện quy hoạch của dự án giải phóng mặt bằng


Được biết ngoài hộ gia đình bà Hằng còn nhiều hộ gia đình khác nằm trong diện quy hoạch của dự án trên cũng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng của cấp chính quyền về tính pháp lý của dự án và trình tự lập, phê duyệt dự án, trình tự lấy ý kiến người dân trước khi phê duyệt dự án. 9 hộ dân trong tổng số các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đã có đơn khởi kiện các quyết định phê duyệt của UBND TP Hà Nội và quyết định thu hồi,giải phóng mặt bằng, cưỡng chế của UBND quận Thanh Xuân.

Sáu năm qua là sáu năm mà gia đình bà Hằng cũng như các hộ dân nằm trong quy hoạch dự án luôn rơi vào tình trạng hoang mang lo lắng, không biết số phận ngôi nhà mình sẽ ra sao, chính sách của Đảng của Nhà nước về việc đền bù cho người dân? Làm sao để sớm ổn định tâm lý và cuộc sống cho các hộ dân? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra với các cấp chính quyền mong có câu trả lời thỏa đáng gửi đến người dân!


Hình ảnh nhà của những hộ dân nằm trong dự án bị giải phóng mặt bằng


Người dân luôn tin vào Đảng vào Nhà nước,luôn tin vào tính đúng đắn của pháp luật. Sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân của gia đình mình vì lợi ích chung của Dân tộc! Chính vì những lẽ đó người dân cũng mong được biết tính đúng đắn của các quyết định đã ban hành của cơ quan quản lý Nhà nước để cùng biết và cùng kiểm tra tránh những sai phạm dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc trên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...