Tháo gỡ những vướng mắc đẩy mạnh hợp tác về lao động xuất khẩu

2016-12-08 10:50:25 0 Bình luận
Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung với phái đoàn Nhật Bản do ông Ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật dẫn đầu diễn ra ngày 7/12/2016 tại Hà Nội. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật (ảnh P.Tuấn)
Được biết, những năm qua Nhật Bản tiếp nhận lao động người nước ngoài qua 4 hình thức: Thực tập sinh kỹ năng, lao động xây dựng đóng tàu, lao động chất lượng cao (kỹ sư, phiên dịch và ứng viên điều dưỡng) và hộ lý theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nhật (VJEPA). Hiện nay, phần lớn lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc theo hình thức thực tập sinh (TTS) kỹ năng qua các doanh nghiệp phái cử có giấy phép xuất khẩu lao động. Việc tiếp nhận TTS Việt Nam sang thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được thực hiện theo Bản Ghi nhớ về hợp tác phái cử và tiếp nhận TTS sang Nhật Bản từ năm 1992. Cục quản lý lao động ngoài nước đã giới thiệu với Tổ chức hợp tác tu nghiệp quốc tế (JITCO) 230 doanh nghiệp phái cử đủ điều kiện để tham gia chương trình hợp tác phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản .
Nhật Bản là một trong các thị trường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt và ổn định. Hiện tại, Nhật Bản đang tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài tới thực tập trong 74  nhóm ngành nghề với 133 loại hình công việc. Trung bình mỗi năm, Nhật Bản tiếp nhận khoảng trên 70 nghìn thực tập sinh nước ngoài, tập trung ở các ngành: cơ khí, gia công kim loại, dệt may, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, xây dựng, thợ hàn, nhựa…

Trước năm 2016, trong 15 nước phái cử TTS sang Nhật Bản, Việt Nam là nước đứng thứ 2 sau Trung Quốc về số lượng TTS được tiếp nhận vào Nhật Bản. Theo thống kê của Cục Quản lý nhập cảnh Nhật Bản về số thực tập sinh nhập cảnh hàng tháng, trong năm 2016 số lượng thực tập sinh Việt Nam sang Nhật đã vượt qua Trung Quốc. Đây là một kết quả rất tích cực thể hiện chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên trong những năm gần đây. Đặc biệt cá nhân ông Takebe đã có nhiều hoạt động thúc đẩy việc tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản, đặc biệt là tiếp nhận thực tập sinh đến tỉnh Hokkaido quê hương ông Takebe.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Đến nay Việt Nam đã phái cử trên 100 ngàn TTS sang thực tập tại Nhật Bản. Số lượng TTS Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản không ngừng tăng mạnh trong các năm gần đây… Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hai bên.

Trước đó, Tại buổi làm việc với Bộ LĐ-TB&XH vào tháng 7/2015, ông Takebe đã giới thiệu về đề án đẩy mạnh tiếp nhận thực tập sinh nông nghiệp tại Hokkaido. Do với đặc điểm thời tiết khí hậu ở Hokkai có mùa đông kéo dài nên thời gian thực tập sinh có thể thực tập công việc của các ngành nghề nông lâm thủy sản bị giới hạn, việc bố trí công việc cho thực tập sinh nông nghiệp trong suốt 1 năm gặp khó khăn. Theo đề án của ông Takebe, thực tập sinh sẽ không chỉ thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp mà có thể thực tập các công việc khác liên quan nên sẽ có việc làm quanh năm và nắm bắt được cả quy trình từ thu hoạch đến sản xuất, chế biến, đóng gói. Ngày 22/7/2016, Viện nghiên cứu Đông Á ký thỏa thuận với Trung ương hội nông dân Việt Nam trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp và phát triển nông thôn với nội dung hai bên sẽ trao đổi nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc “Sản xuất thực phẩm, phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, xây dựng nông thôn”. 

Tại buổi làm việc ông Takebe và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao đổi cởi mở những kết quả đạt được và mong muốn đẩy mạnh hợp tác một số lĩnh vực công việc mới trong hợp tác XKLĐ. Hai bên cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong đào tạo cung ứng nguồn nhân lực như: đào tạo trình độ ngoại ngữ, lao động bỏ trốn, vi phạm pháp luật tại nơi làm việc… Về vấn đề này, hai bên hy vọng sắp tới chuyến thăm của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tới Nhật Bản sẽ tháo gỡ và hợp tác mạnh mẽ hơn.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quà lưu niệm cho  ông Tsutomu Takebe.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên hy vọng tiếp tục thực hiện các hoạt động giới thiệu, đẩy mạnh việc tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam đến thực tập tại Hokkaido cũng như các địa phương khác của Nhật Bản. Tiếp tục đề xuất với Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện cho thực tập sinh trong thời gian thực tập 3 năm được chuyển đổi công việc một cách phù hợp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản ở khu vực Hokkaido…

Bộ LĐ-TB&XH sẽ ủng hộ và hỗ trợ các hoạt động của Viện nghiên cứu TOA nhằm tăng số lượng thực tập sinh Việt Nam đến Nhật Bản, giới thiệu với các nghiệp đoàn tỉnh Hokkaido các công ty phái cử Việt Nam có uy tín và hỗ trợ các nghiệp đoàn trong quá trình tiếp nhận, quản lý thực tập sinh Việt Nam theo Thỏa thuận.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Trên cương vị cũng như uy tín của mình ông Takebe sẽ là cầu nối thúc đẩy việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cung ứng nguồn nhân lực của Việt Nam ngày phát triển bền vững.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...