Thầy "Tô" trở lại...

2016-09-23 11:03:01 0 Bình luận
Sau một thời gian dài xa cách, cựu HLV CLB Long An và Đội tuyển Việt Nam Henrique Calisto đã trở lại Việt Nam vào tối ngày 21-9 vừa qua. Trông thầy "Tô" mập hơn và già hơn, nhưng cái phong thái gần gũi, bụi bặm thì vẫn vậy.
Trả lời phóng viên báo chí ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, thầy "Tô" khẳng định, lần này mình đến Việt Nam vì có công việc riêng ở Long An, kết hợp với đi du lịch, chứ không phải để dẫn dắt CLB Long An đá trận Play Off mùa giải với Viettel vào ngày 23 - 9 tới trên sân Chi Lăng (Đà Nẵng).

Sự đóng góp duy nhất và khả dĩ nhất của thầy "Tô" đối với đội bóng cũ ở trận đấu này đơn giản chỉ nằm ở góc độ tinh thần. Nói như Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm thì hy vọng với sự hiện diện của thầy "Tô" trên khán đài, các cầu thủ Long An sẽ thi đấu máu lửa, hết mình để tiếp tục giành quyền chơi V.League.

Thầy "Tô" cũng phủ nhận những thông tin rằng, lần này ông trở lại Việt Nam để chuẩn bị ký hợp đồng với một CLB ở V.League, tuy nhiên ông cũng cho biết là: "Nếu được mời, tôi sẵn sàng làm việc trở lại ở đây".

Năm 2011, HLV Calisto đã chủ động từ chức HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam với lý do có nhiều chuyện - nhiều vấn đề ở Việt Nam khiến ông không hài lòng.

Trong một lần trò chuyện riêng với người viết khi đó, ông cho biết, một trong những điều quan trọng để phát triển bóng đá là hệ thống cơ sở vật chất, nhưng ở Việt Nam, những điều này cải thiện rất chậm chạp.

Ông lấy ví dụ là khi Đội tuyển Việt Nam đá AFF Suzuki Cup 2010 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình thì mặt sân thi đấu cũng không thật đẹp đẽ như những gì ông muốn.

Cũng trong quãng thời gian đó, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng tuyên bố: "SEA Games năm 2011, nếu U.23 Việt Nam mà không có huy chương vàng thì coi như thất bại", và HLV Calisto đã “dị ứng” đặc biệt với tuyên bố này.

Tuy nhiên trước khi thầy "Tô" đưa ra tất cả những lý do này thì ông cũng được CLB Muangthong United của Thái Lan - một CLB giàu có đầy tham vọng ngỏ lời mời.

Và thực tế là sau khi chia tay Việt Nam ông cũng đã đến Muangthong, xong chỉ sau một thời gian ngắn, khi CLB thất bại ở cả đấu trường trong nước lẫn châu lục thì ông đã bị thanh lý hợp đồng.

Sau đó, thầy "Tô" về quê nhà, cầm quân vài CLB, rồi sang châu Phi nhưng cũng chỉ là những hành trình làm việc ngắn ngủi, và đã rảnh việc trong khoảng 2 năm trở lại đây. Trò chuyện với các phóng viên Việt Nam ông cho biết: "Vừa rồi cũng có một vài CLB Tây Ban Nha mời tôi, nhưng phút cuối lại có những trục trặc hợp đồng".

Thầy 'Tô' trở lại...
HLV Calisto khi còn dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: H.M

Với chức vô địch AFF Suzuki Cup năm 2008 cùng Đội tuyển Việt Nam, và trước đó là 2 lần vô địch V.League với CLB Đồng Tâm Long An (giờ đổi tên là Long An) thầy "Tô" chính là vị HLV nước ngoài hành nghề lâu nhất và thành công nhất ở Việt Nam.

Ngoài câu chuyện thành tích, ông còn tạo ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của nhiều cầu thủ, trong đó có những người đã hoặc sẽ trở thành huấn luyện viên.

Thầy "Tô" trở lại Việt Nam trong bối cảnh đội bóng cũ của mình - CLB Long An đã trải qua một mùa giải đầy thất vọng, V.League - cái giải đấu mà ông cũng từng có nhiều trăn trở vừa trải qua một đoạn kết đầy tranh cãi, còn Đội tuyển quốc gia thì chuẩn bị hội quân, hướng đến mục tiêu chung kết AFF Suzuki Cup 2016.

Có cảm giác, bóng đá Việt Nam ở cái ngày thầy "Tô" ra đi đến ngày trở lại bây giờ, không những không nhích lên, mà có nhiều phần giảm xuống.

Chờ xem, sau lần trở lại đột ngột với mục tiêu du lịch là chủ yếu này, rốt cuộc thầy "Tô" còn duyên hành nghề ở Việt Nam thêm một lần sau cuối?

Bản sắc Calisto ở nhà tân vương V.League

HLV chịu ảnh hưởng nhiều nhất, và thành công nhất từ thầy "Tô" có lẽ chính là HLV trưởng Quảng Ninh - Phan Thanh Hùng.

Sau quãng thời gian dài làm trợ lý cho thầy "Tô" ở ĐTQG và ĐT U.23 QG, HLV Phan Thanh Hùng đã tiếp thu được nhiều ngón nghề của ông thầy người Bồ Đào Nha, từ việc hò hét truyền lửa thi đấu cho các học trò đến việc kiến thiết sơ đồ 4-2-3-1 với những đường tấn công nhỏ, nhuyễn, giàu cống hiến.

Ông Hùng đã xây dựng phong cách chơi bóng này ở Hà Nội T&T - CLB mà ông gắn bó hơn 5 năm, và bây giờ tiếp tục mang nó đến CLB mới Quảng Ninh. Hà Nội T&T thời hậu Phan Thanh Hùng đã có một đoạn ngắn khước từ phong cách này để chơi theo cách mới dưới thời tân HLV Phạm Minh Đức ở đầu mùa giải năm nay, nhưng không thành công. Sau đó người thay thế là HLV Chu Đình Nghiêm đã phải trở lại với phong cách này, và Hà Nội T&T đoạn ngôi vô địch V.League một cách ngoạn mục.

Trong quá khứ, HLV Calisto cũng từng được CLB Hà Nội T&T ngỏ lời mời, và ông "Tô" từng đề nghị VFF cho mình vừa làm HLV trưởng ĐTQG, ĐT U.23 QG, vừa làm HLV trưởng ở một CLB, nhưng đề nghị này đã bị khước từ. Rõ ràng giữa HLV Calisto với CLB Hà Nội T&T không có những mối quan hệ mật thiết và trực tiếp, nhưng thông qua HLV Phan Thanh Hùng, có thể nói tư tưởng bóng đá của thầy "Tô" đã ngấm vào và tạo thành bản sắc Hà Nội T&T như bây giờ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...