Thí điểm 24 trạm y tế TPHCM hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

2018-04-18 15:48:49 0 Bình luận
TPHCM sẽ có 24 trạm y tế phường, xã thí điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Các trạm y tế hoạt động theo mô hình này đều nằm ở khu vực đông dân cư, tập trung nhiều công nhân, người lao động và không có nhiều bệnh viện (BV) lớn.

Ảnh minh họa


Sở Y tế TPHCM cho biết, các BV tại Thành phố ngày càng quá tải, trong khi đó các trạm y tế phường, xã vẫn chưa hoạt động hết công suất, chưa tạo được sự tin tưởng của người dân.

Do đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai thí điểm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Trước mắt sẽ có 24 trạm y tế phường, xã tại 24 quận, huyện (mỗi quận, huyện có 1 trạm) triển khai thí điểm theo mô hình này. Các trạm y tế được chọn đều nằm ở khu vực đông dân cư, tập trung nhiều công nhân, người lao động và không có nhiều BV lớn.

Các trạm y tế khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải tổ chức triển khai hiệu quả 3 nhóm hoạt động chính gồm: Dự phòng; khám, chữa bệnh, trong đó chú trọng và đẩy mạnh các bệnh không lây nhiễm; quản lý sức khoẻ người dân.

Cụ thể, các trạm y tế phải bảo đảm thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu, khám chữa bệnh BHYT theo phác đồ quy định, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại trạm, khám chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng thuốc và không dùng thuốc.

Các trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh tại nhà cho một số đối tượng đặc biệt, chuyển gửi bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên, cung ứng đầy đủ thuốc điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Bên cạnh đó, các trạm phải thực hiện các chức năng y tế dự phòng như tổ chức tiêm chủng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, giám sát dịch bệnh, quản lý các điểm nguy cơ, quản lý các bệnh lao, HIV, tâm thần, khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm.

Một điểm mới mà các trạm y tế cần thực hiện khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn, trong đó, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân, sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ các bệnh không lây nhiễm.

Các trạm cần kết nối với BV quận, huyện để cập nhật thông tin khám chữa bệnh của người dân vào hồ sơ sức khỏe cá nhân; quản lý chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ, trẻ em; tổ chức truyền thông, tư vấn, hướng dẫn người dân phòng bệnh.

Ngoài ưu tiên nguồn lực, Sở Y tế cũng yêu cầu các BV và trung tâm y tế quận, huyện hỗ trợ và phối hợp hoạt động với 24 trạm tham gia thí điểm. Trong giai đoạn đầu, hằng tháng Sở Y tế sẽ họp trực tuyến với 24 trạm, trung tâm y tế và BV quận, huyện để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Sở Y tế cũng yêu cầu các trung tâm y tế và BV quận, huyện chọn ít nhất 1 trạm trên địa bàn có dân cư đông, xa BV để nhân rộng mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của BV quận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...