Thí điểm kéo dài thời gian ký quỹ của lao động đi Hàn Quốc thêm 2 năm

2018-08-30 10:08:56 0 Bình luận
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiến nghị thời gian thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ kéo dài thêm 2 năm để có thêm thời gian và thông tin, số liệu về việc ký quỹ của người lao động, từ đó đánh giá đúng, đầy đủ hiệu quả của chính sách này.

Việc ký quỹ nhằm nâng cao trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc tại Hàn Quốc


Đây là nội dung dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1465/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang xây dựng và lấy ý kiến.

Ngày 21/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1465/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS). Theo đó, người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng.

Tính đến ngày 30/5, đã có 26.049 người lao động thực hiện ký quỹ đi làm việc tại Hàn Quốc với tổng số tiền 2.604,9 tỷ đồng.

Việc ký quỹ nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của người lao động khi tham gia chương trình, giảm tình trạng lao động bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, một số quy định về ký quỹ đã bộc lộ hạn chế cần phải sửa đổi.

Người lao động đi làm việc theo Chương trình EPS cư trú, làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E-9. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc, nhiều lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp để chuyển đổi công việc hoặc chuyển đổi mục đích cư trú và được cơ quan chức năng nước sở tại chấp thuận. Ví dụ, một số lao động chuyển sang thị thực dành cho lao động làm công việc kỹ thuật, lành nghề, thị thực F-2 (dành cho lao động kỹ thuật cao), thị thực F-6 (dành cho người kết hôn với người mang quốc tịch Hàn Quốc). Những lao động này sau khi đổi thị thực được cư trú dài hạn tại Hàn Quốc.

Sau khi chuyển đổi mục đích lưu trú, người lao động sẽ chấm dứt hợp đồng lao động ký với người sử dụng lao động Hàn Quốc theo Chương trình EPS và không thuộc đối tượng điều chỉnh của Quyết định số 1465/QĐ-TTg. Tuy nhiên, việc hoàn trả tiền ký quỹ cho đối tượng này chưa được quy định tại Quyết định số 1465/QĐ-TTg. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2015 đến nay có 272 lao động chuyển đổi mục đích lưu trú đề nghị được rút tiền ký quỹ.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất bổ sung quy định về xử lý khoản tiền ký quỹ đối với lao động đã chấm dứt hợp đồng theo Chương trình EPS do chuyển đổi thị thực làm việc và mục đích lưu trú theo hướng hoàn trả tiền ký quỹ cho người lao động sau khi trừ các chi phí phát sinh hợp lý (nếu có).

Đối với việc quản lý, sử dụng tiền ký quỹ của người lao động bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc không về nước, trong lần sửa đổi này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị chuyển số tiền này vào Ngân sách nhà nước tại địa phương nơi người lao động cư trú trước khi xuất cảnh để địa phương quản lý và sử dụng.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có trách nhiệm lập dự toán để được phân bổ và sử dụng kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và các hoạt động khác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại địa phương.

Đối với các địa phương đã được chuyển tiền ký quỹ vào Quỹ giải quyết việc làm địa phương thì hoàn trả lại ngân sách địa phương.

Từ tháng 9/2018 đến hết năm 2020 có 10.462 lao động hết hạn hợp đồng 4 năm 10 tháng phải về nước, chiếm 45,44% số lao động ký quỹ (23.019 người). Vì vậy, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện thí điểm thêm 2 năm để có thêm thời gian và thông tin, số liệu về việc ký quỹ của người lao động để đánh giá đúng, đầy đủ hiệu quả của chính sách này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...