Thiết bị, máy móc Hòa Phát sản xuất đều được lắp đặt động cơ nhập từ Trung Quốc?

2018-04-02 23:30:12 0 Bình luận
Thiết bị và máy móc Hòa Phát sản xuất đều được lắp đặt động cơ điện của DASU (Trung Quốc), theo bản cáo bạch của Hòa Phát.

Những ngày gần đây, xuất hiện thông tin người dân xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn (Hải Dương) phản ánh Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân tại đây.

Hình ảnh khí thải từ nhà máy thép Hòa Phát tại Kinh Môn - Hải Dương. Nguồn: Facebook

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số hình ảnh, clip cho rằng Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương xả nước thải màu đen đổ xuống sông Kinh Thầy.

Hình ảnh cắt từ clip cho rằng Công ty Cổ phần Thép Hòa Hòa Phát xả nước thải màu đen đổ xuống sông Kinh Thầy. Nguồn: Facebook

Theo phản ánh, không chỉ có bụi, khu vực xung quanh còn bị khói đen của nhà máy thép Hoà Phát bao vây khiến hoa màu gần đó cũng bị “bức tử”.

Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (Kinh Môn – Hải Dương) do Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương làm chủ đầu tư được xây dựng từ năm 2007. Theo giới thiệu của Hòa Phát, đây là dự án trọng điểm của Tập đoàn trong lộ trình trở thành nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam.

Khu liên hợp sử dụng công nghệ lò cao với công suất thiết kế lên đến 1,7 triệu tấn/năm. Hiện tại, cả ba giai đoạn đầu tư của Khu liên hợp này đã hoàn thành, nâng công suất sản xuất thép xây dựng của Hòa Phát lên 2 triệu tấn/năm từ quý I/2016. 

Toàn cảnh Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Kinh Môn - Hải Dương. Ảnh: Hòa Phát

Liên quan đến vấn đề môi trường tại xã Hiệp Sơn (Kinh Môn, Hải Dương), báo Tài nguyên và Môi trường cho biết đã nhận được thông tin phản hồi chính thức từ phía Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương, trong đó giải thích rõ một số nội dung liên quan để rộng đường dư luận. Bài viết đăng trên báo Tài nguyên và Môi trường được Hòa Phát dẫn lại trên trang web của Tập đoàn này.

Theo đó, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương cho biết, với công suất 1,8 triệu tấn/năm, Khu liên hợp Gang thép Hoà Phát Hải Dương sử dụng công nghệ lò cao khép kín 100%, không xả thải ra môi trường, toàn bộ chất thải, khí thải, nước thải đều được xử lý triệt để, đáp ứng các quy chuẩn hiện hành trong sản xuất công nghiệp nặng, tuần hoàn tái sử dụng, không xả nước sản xuất ra môi trường.

Nước sinh hoạt cũng được đầu tư hệ thống xử lý hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện nay. Các chất thải khác như bùn thải đều được các đơn vị có chuyên môn và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép xử lý. ”Nhà máy áp dụng nhiều biện pháp lọc bụi như lọc bụi tĩnh điện, lọc bụi túi vải, lọc bụi ướt, xây dựng hệ thống tường bao, cây xanh để tiêu âm", Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương cho biết.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương cũng cho biết, gần đây nhất, ngày 17/01/2018, Cơ quan cảnh sát môi trường của tỉnh Hải Dương đã xuống kiểm tra đột xuất. Lực lượng kiểm tra cũng như Công ty giám định độc lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi giám định mẫu nước thải, đo nồng độ khí và tiếng ồn ở nhà máy đã kết luận dư luận nói Khu Liên hợp Gang thép Hải Dương gây ô nhiễm là không có căn cứ.

Hòa Phát cũng cho biết, mới đây, ngày 20/3/2018, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương tiến hành dừng lò cao số 02 để bảo trì nâng cấp thiết bị theo kế hoạch lần đầu tiên sau 10 năm hoạt động và đã thông báo trước cho chính quyền sở tại về việc có thể phát sinh khói bụi trong ít phút, không gây ảnh hưởng tới môi trường.

“Đây chỉ là đặc thù công nghệ, bởi nếu không xả áp van đỉnh lò rất dễ xảy ra cháy nổ, gây tác động lớn cho con người và hệ thống máy móc thiết bị. Trong quá trình xả áp đỉnh lò, Công ty sử dụng nước để làm nguội trong vòng 02 giờ nên hơi nước bốc lên mạnh tạo thành cột hơi đậm đặc, nhưng không ảnh hưởng đến môi trường”, Hòa Phát Hải Dương khẳng định.

Thời điểm, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương giai đoạn II chính thức đi vào hoạt động, lãnh đạo Hòa Phát cho biết, công ty vẫn thuê một số chuyên gia sản xuất thép có kinh nghiệm của Trung Quốc, Italia phối hợp với người Hòa Phát để vận hành thiết bị một cách an toàn nhất.

Bên cạnh Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại Hải Dương, Tập đoàn này cũng đang triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng, được thiết kế với quy mô công suất 4 triệu tấn một năm, sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao và sản phẩm dẹt là thép cuộn cán nóng.

Hòa Phát cho biết, dự án tại Dung Quất sẽ áp dụng công nghệ lò cao khép kín tương tự mô hình đã triển khai tại tỉnh Hải Dương, nhưng ưu việt hơn, thiết bị hiện đại hơn được nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Được biết, ngày 28/6/2017, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng với liên doanh Tập đoàn luyện kim SMS (Đức) và Công ty TNHH Kỹ thuật công trình Trung Dã Phương Nam (Wisdri) của Trung Quốc nhằm cung cấp thiết bị luyện thép cho dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi.

Tập đoàn luyện kim SMS là một trong những nhà cung cấp thiết bị luyện thép lớn và chất lượng cao nhất châu Âu và thế giới, từng cung cấp dây chuyền thiết bị luyện kim cho hàng loạt nhà máy thép lớn tại Đức, Mỹ, Brazil, Iceland, các tiểu vương quốc Ả Rập, Ấn Độ, Malaysia, … Còn Wisdri là công ty thuộc sở hữu nhà nước vào loại lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực cung cấp thiết bị luyện kim.

Wisdri Trung Quốc cũng là đơn vị thi công gói thầu hệ thống tuần hoàn làm lạnh tại Formosa Hà Tĩnh (một trong những công trình thuộc dự án cảng Sơn Dương và công trình hạng mục lò cao số 1, số 2 của khu liên hợp gang thép Formosa).

Trong bản cáo bạch, Hòa Phát cho biết đơn vị sản xuất thiết bị và phụ tùng của Hòa Phát (chuyên sản xuất các thiết bị như cẩu tháp, máy nghiền đá, các thiết bị nghiền và lọc quặng, giàn giáo, cột xây dựng bằng thép, máy trộn bê tông...) nhập khẩu động cơ điện từ hãng DASU (Trung Quốc).

Theo Hòa Phát, DASU là một nhà sản xuất động cơ điện nổi tiếng với giá bán rất cạnh tranh so với các nhà sản xuất Việt Nam, có thể cung cấp nhiều động cơ với chất lượng ổn định. Các thiết bị và máy móc Hòa Phát sản xuất đều được lắp đặt động cơ điện của DASU, bản cáo bạch của Hòa Phát cho biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...