Thiết bị tinh vi giúp người khiếm thính, khiếm thị có thể và nghe thấy

2017-09-19 14:26:45 0 Bình luận
Tương lai, các thông tin cảm giác sẽ được đưa thẳng vào não người qua một thiết bị tinh vi giúp người khiếm thính và khiếm thị vẫn có thể nhìn và nghe thấy.

Thiết bị có tên FlatScope được nhóm nghiên cứu tại Đại học Rice phát triển, có khả năng nắm bắt hoạt động của não một cách chi tiết hơn so với các thiết bị tương tự hiện nay. Khi hoàn thiện, nó có thể theo dõi và kích thích vài triệu neuron ở vỏ não (phần chất xám của chúng ta).

Một thành viên của nhóm nghiên cứu, Jacob Robinson, cho hay: “Thiết bị lấy cảm hứng từ những tiến bộ trong sản xuất chất bán dẫn. Chúng ta có thể tạo bộ vi xử lý với hàng tỉ yếu tố trên một con chip cho điện thoại nhỏ gọn. Vậy tại sao không áp dụng những tiến bộ này vào giao diện thần kinh?".

Từ ý tưởng ấy, các nhà nghiên cứu đã hợp tác với cơ quan quốc phòng DARPA thực hiện dự án. Đây là một phần của chương trình Thiết kế Hệ thống Kỹ thuật thần kinh (Neural Engineering System Design - NESD) nhằm mục đích phát triển một hệ thống hoạt động hoàn chỉnh, có thể cấy ghép, cho phép thông tin giữa não và thế giới số.

DARPA cho biết: "Một giao diện như vậy sẽ chuyển đổi tín hiệu điện hóa được sử dụng bởi các tế bào thần kinh trong não thành những số 0 và 1 - là ngôn ngữ của công nghệ thông tin".


Khi thiết bị hoàn thiện, các giác quan bị tổn thương của con người có thể được thay thế - Ảnh: Đại học Rice.


Khi thiết bị được hoàn thiện, nó cho phép người khiếm thị và những người có tổn thương ở mắt nhìn thế giới thông qua một máy ảnh gắn liền với áo sơ mi của họ. Tuy nhiên, để đến đích này vẫn còn một chặng đường khá dài.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã có một mẫu FlatScope nằm trên đỉnh não có thể phát hiện các tín hiệu quang học từ tế bào thần kinh ở vỏ não. Nhóm đang làm việc với các chuyên gia phát quang sinh học (bioluminescence) để tìm ra phương pháp khiến neuron giải phóng photon khi được kích hoạt, giúp thấy rõ hơn hoạt động bên trong não.

Nhóm nghiên cứu cũng đang xây dựng sản phẩm FlatCam - một bộ cảm biến máy ảnh siêu mỏng, tốn ít năng lượng, có thể sử dụng trong hoạt động cấy ghép.

Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là làm sao đưa ra được các thuật toán có thể chen vào dữ liệu từ não và hiểu được bản đồ 3D về hoạt động của ánh sáng và neuron khi có phản hồi. Ngoài ra, cách thức cấp năng lượng cho thiết bị, cách nó truyền và nhận dữ liệu không cần dây cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Do dự án có tính khả thi cao nên nhóm đã nhận được kinh phí tài trợ nghiên cứu trong 4 năm tới. Thiết bị được hoàn thiện sẽ mở ra hướng điều trị mới, hiệu quả cho những người bị tổn thương giác quan, đồng thời sẽ tạo ra thế giới thực tế ảo hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...