Thiếu tứ chi vẫn làm VĐV nhảy cầu kiêm tay đua xe… công thức 1

2018-03-19 16:13:07 0 Bình luận
Suckhoedoisong.vn - Isabelle Weall - bé gái 14 tuổi thiếu cả 2 tay và 2 chân, đã đoạt tượng Vàng Tự hào Thể thao Quốc gia Vương quốc Anh trong cuộc thi nhảy cầu 2017. Thiếu nữ cũng làm chủ kênh trên mạng xã hội Youtube và đang tích cực chuẩn bị… tham gia cuộc đua xe thể thao Công thức 1.

Tai nạn khủng khiếp tuổi ấu thơ

Năm 7 tuổi, sau cơn sốt cao đột ngột, bé Isabelle nhức đầu khủng khiếp kèm tình trạng đau bụng, buồn nôn, bố mẹ lo lắng đưa bé đến bệnh viện. Các bác sĩ thăm khám và tiến hành một số xét nghiệm, kết luận, Isabelle bị viêm màng não mủ (viêm màng não nhiễm khuẩn), diễn biến nghiêm trọng.

Để cứu mạng sống bệnh nhân nhỏ tuổi, các bác sĩ phẫu thuật buộc phải tháo khớp hai cánh tay và hai chân. Khởi đầu trong thời gian 8 tháng, bé Isabelle di chuyển bằng sự trợ giúp của xe lăn, đến cuối năm 2011, bé được cha mẹ đặt hàng, sắm cho bộ chân giả - cuộc đời bé gái nhiều đam mê hệt cảnh buồm được gió, chuyển sang bước ngoặt mới.

Mang chân giả, thành VĐV nhảy cầu

Ngưỡng mộ kình ngư người Mỹ huyền thoại Michael Phelps (sinh năm 1985, đoạt 66 HCV tại các giải Vô địch Thế giới và Olympic), bé Isabelle thuyết phục bố mẹ chấp nhận để con gái tham gia CLB Bơi lội dành cho người khuyết tật.

Bất chấp hàng chục lần chấn thương tóe máu do va đập mạnh giữa khớp chân giả và mỏm đùi, bé gái yêu bơi lội vẫn cắn răng chịu đau, chăm chỉ bám theo lớp học.

Thành tích của Isabelle “cứng đầu” cải thiện từng tuần. Sau 5 năm kiên trì tập luyện, kể cả mùa đông lạnh giá (có bể bơi nước nóng), nữ sinh tiểu học Isabelle giành chiến thắng tại Giải Nhảy cầu dành cho các vận động viên (VĐV) Khuyết tật Thể chất. Và tháng 11/2017, Isabelle đoạt tượng Vàng Tự hào Thể thao Quốc gia Vương quốc Anh (National Pride of Sport) hạng mục Người chinh phục trẻ, tức giải thưởng quảng bá “những tài năng thể thao không chuyên xuất sắc chưa được phát hiện, những nhân tố đóng vai trò phát triển hoạt động thể chất tích cực trên phạm vi địa phương hoặc toàn quốc”.


Động tác nhảy cầu đã mang lại vinh quang cho Isabelle Weall năm 2017.


Kênh cá nhân trên Youtube với sứ mệnh không coi khuyết tật là rào cản

Như số đông bạn cùng lứa đam mê giao lưu qua mạng xã hội, từ đầu năm 2015, Isabelle đã lập tài khoản cá nhân cho kênh mang tên “Isabelle Weall” trên Youtube.com, song mãi đến năm 2017, nữ chủ nhân tuổi vị thành niên mới thường xuyên công bố những thước phim ngắn của mình. Mới tính đến tháng 1/2018 đã ghi nhận trên 5 triệu cư dân mạng ghé thăm kênh của Isabelle, trong đó gần một nửa copy video clip.

Tháng 9/2017, thiếu nữ 14 tuổi công bố đoạn phim ngắn trong đó cô kể ngắn gọn về nguyên nhân khuyết tật của bản thân và giải thích mục đích mở kênh cá nhân trên Youtube: Tôi không cho phép để khuyết tật thể chất cơ thể trở thành rào cản kìm hãm bản thân sống theo sở thích. Nhảy cầu và bơi lội là một trong nhiều sở thích của tôi. Tôi cũng đam mê nghệ thuật tự làm đẹp và nhiều thứ khác. Tôi bắt đầu thường xuyên phát tư liệu lên kênh Youtube của mình để chứng tỏ với cư dân mạng quan tâm thực tế rằng Isabelle khuyết tật có thể sống bình thường và thoải mái thế nào.

Ngoài bộ môn thể thao nhảy cầu, Isabelle còn đặc biệt say mê nghệ thuật trang điểm. Trong “góc riêng tư” của mình trên Youtube, bé gái tuổi vị thành niên bật mí khá nhiều mẹo vặt tự làm đẹp bằng phấn son dành cho tất cả bạn cùng tuổi.

Ngoài ra, trên kênh của Isabelle, cư dân mạng quan tâm còn có thể xem những đoạn phim ngắn khác nhau ghi chép hình ảnh từ cuộc sống thường nhật của nữ chủ nhân, thí dụ trò giải trí với em trai, Isabelle pha chế nguyên liệu, nướng bánh ngọt, ghi chép từ những chuyến du lịch gia đình, “25 sự thật về Isabelle” hoặc “10 việc tôi có thể làm, khi thiếu tứ chi”.

Chuẩn bị cho giải đua xe thể thao Công thức 1

Cho đến nay, công việc “canh tác” trên kênh Youtube chiếm khoảng một nửa thời lượng rỗi rãi hàng ngày của Isabelle thiếu tứ chi. Nửa thời gian còn lại thiếu nữ tuổi mới lớn dành cho nỗ lực học… lái xe đua thể thao công thức 1. Chuyện gì đã xảy ra? Sau chiến thắng vang dội trong cuộc thi nhảy cầu, tháng 11/2017, bé gái tác giả tượng Vàng Tự hào Thể thao Quốc gia Vương quốc Anh bất ngờ nhận được lời mời hết sức thú vị. Tin tưởng ý chí và nghị lực “thép” chinh phục mọi khó khăn trong cuộc sống đã được Isabelle thể hiện thuyết phục, ban lãnh đạo Đội đua xe thể thao công thức 1 BRIT nổi tiếng quyết định kết nạp thành viên mới. Isabelle sẽ tham gia tập luyện cùng một số tay đua là người khuyết tật để chuẩn bị so tài cùng các VĐV hoàn toàn khỏe mạnh trong nhiều giải đấu trong tương lai.

Thiếu nữ 14 tuổi là nhân vật duy nhất thiếu cả tứ chi chính thức trở thành thành viên của đội BRIT.

Để giúp Isabelle nhanh chóng làm chủ kỹ năng điều khiển cỗ xe công suất vài trăm mã lực có tốc độ cực nhanh, lãnh đạo đội và những đối tác kỹ thuật của đội đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị mô phỏng đẳng cấp cao Vesaro được trang bị vô lăng, nhờ thế, bé gái tuổi vị thành niên có thể dễ dàng tập lái ngay tại nhà.

Những vận động viên, trong đó có Isabelle, đang tích cực chuẩn bị cho giải đấu sẽ diễn ra vào năm 2020 tại đường đua Le Mans, nước Pháp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...