Thông điệp của hành động (Kỳ 2)

2019-02-19 20:00:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN- Có một thực tế là, ở một số địa phương, người đứng đầu chưa thực hiện tốt công tác tiếp dân, chưa tổ chức đối thoại với dân, chưa quan tâm giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, giải quyết có nhiều sai sót, không phù hợp với thực tế, mang tính áp đặt. Từ đó, dẫn tới người dân bức xúc, khiếu nại, tố cáo (KNTC) vượt cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nhưng đến nay chưa có ai bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Tăng cường kiểm tra, đôn dốc.

Từ đầu năm 2016 đến nay, ông Phạm Văn Nhẩm, gửi nhiều đơn phản ánh, kiến nghị, KNTC đến các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị làm rõ chủ căn nhà kế bên, số B5/14C, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, đã sửa chữa, xây dựng công trình nhà ở không phép và sai phép, làm ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng căn nhà gia đình ông. UBND xã Tân Kiên tiến hành kiểm tra, phát hiện bà Tạ Xú Há, xây thêm phần sàn bê tông, đúc giả, lập Biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) phần xây dựng không phép nhưng bà Tạ Xú Há vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình thành nhà 1 trệt, 1 lầu. Thật bất ngờ, ngày 19/1/2016, bà Há được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 40/GPXD- UBND, xây dựng mới căn nhà trên, loại nhà cấp 3, 2 tầng. Căn cứ bản vẽ thiết kế xây dựng mới căn nhà số B5/14C được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) huyện Bình Chánh phê duyệt, yêu cầu chủ đầu tư phải phá bỏ hoàn toàn căn nhà hiện hữu trước khi xây dựng nhưng chủ nhà không thực hiện mà xây chồng lên tường cũ, do đó nền móng của căn nhà cấp 4 cũ không đủ khả năng chịu tải trọng công trình của căn nhà cấp 3. Như vậy, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về xây dựng và không thực hiện theo bản vẽ thiết kế. Khi dư luận phản ánh thì chủ nhà mới có Giấy kiểm định khả năng chịu lực của kết cấu công trình do Công ty CP đo đạc xây dựng thương mại dịch vụ Đô Thành ký ngày 28/1/2016, để bà Hà xin GPXD nhưng điều không bình thường là GPXD lại được cấp trước đó 10 ngày (tức ngày 19/1/2016). Phải chăng, Giấy kiểm định chất lượng chỉ nhằm đối phó, hợp thức hóa sai phạm tại công trình B5/14C!?


Công văn của Ban tiếp công dân gửi Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.


Ông Nhẩm đã có đơn KN,TC gửi UBND huyện Bình Chánh và Sở Xây dựng nhưng từ đó đến nay, UBND huyện Bình Chánh, im lặng, không đối thoại với người khiếu nại, không có văn bản trà lời, còn Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở Xây dựng trả lời bằng Công văn, là không đúng thẩm quyền. Tại buổi tiếp xúc của Giám đốc Sở Xây dựng với ông Nhẩm vào 22/4/2017, đã ghi nhận ý kiến phản ánh vi phạm xây dựng của bà Há nhưng trong Công văn số 85/SXD ngày 3/1/2019, do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Bá Thành ký, trả lời đơn lại cho rằng những nội dung phản ánh không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nhẩm nên Sở Xây dựng không giải quyết KN. Vì vậy, ông Nhẩm tiếp tục gửi đơn KNTC đến các cấp có thẩm quyền.

Khu đất có diện tích 40.964m2, thuộc các thửa số 262, 598, 599 tờ bản đồ số 7, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có nguồn gốc là đất trồng rừng (cây sao, dầu). Ngày 6/9/2005, UBND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) AD 291904 cho ông Lưu Tô Hà, sinh năm 1953, địa chỉ cư trú: 88 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, do Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý ký. Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ: Mục đích sử dụng đất là đất trồng rừng sản xuất: sao, dầu. Diện tích đất trên chỉ được sử dụng trồng rừng, không được sử dụng cho bất kỳ mục đích gì khác. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, ông Lưu Tô Hà chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, địa chỉ phường 11, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 5/12/2015, bà Huỳnh Phương Linh chuyển nhượng cho Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và xây dựng Song Phương (Công ty Song Phương) , trụ sở tổ 3, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Điều không bình thường là trước đó ngày 5/10/2015, khi bà Linh chưa làm thủ tục chuyển nhượng đất cho Công ty Song Phương nhưng không hiểu sao, UBND huyện Long Thành, lại có văn bản số 5436/UBND-NN về việc thỏa thuận địa điểm cho Công ty Song Phương, lập dự án đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đáng chú ý là sau khi nhận chuyển nhượng đất từ bà Linh chưa đầy 3 tuần, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản số 3560/SXD-QLQH về việc thỏa thuận Quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đáng chú ý là hồ sơ Công ty Song Phương gửi ngày 21/12/2015 nhưng chỉ 1 ngày sau, Sở Xây dựng đã có văn bản chấp thuận. Phải nói rằng, việc giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp tại Sở Xây dựng Đồng Nai, nhanh đến mức thần tốc. Ngay sau đó, Công ty Song Phương đã triển khai dự án, phân lô bán nền, mà chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng, làm cống thoát nước không kết nối vào hệ thống, gây ngập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân khu vực tổ 9 ấp Long Phú, xã Phước Thái. Các công dân gửi đơn phản ánh, kiến nghị làm rõ vụ việc sai phạm trong DA nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm!?


Rừng sản xuất thành dự án khu dân cư xã Phước Thái.


Trường hợp của bà Phạm Thị Hà là ví dụ điển hình về sự tắc trách của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương: Ngày 17/2/2009, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 677/QĐ-UBND, thu hồi diện tích 5.908m2 thuộc thửa 279, tờ bản đồ địa chính số 3 xã Tam Phước của ông Nguyễn Văn Sang, trong khi bà Phạm Thị Hà đứng tên trong Giấy chứng nhận QSDĐ. Phải 5 năm sau, xã Tam Phước huyện Long Thành được sáp nhập về thành phố Biên Hòa, thì lúc này chính quyền mới phát hiện ra sự “nhầm lẫn”, nên ngày 19/11/2013, UBND thành phố Biên Hòa mới có quyết định số 6970/QĐ-UBND điều chỉnh tên chủ sử dụng đất từ ông Nguyễn Văn Sang, thành bà Phạm Thị Hà, để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Giang Điền. Lý do: sai sót về tên sử dụng đất. Đáng chú ý là UBND TP. Biên Hòa không gửi thư mời bà Hà đến ký nhận trực tiếp quyết định tại UBND xã Tam Phước mà lại gửi bằng đường bưu điện. Thời điểm đó, bà Hà bận việc gia đình ở An Giang thì nhân viên bưu điện nhờ người hàng xóm của bà Hà...nhận giùm. Cho đến nay, bà Hà vẫn chưa nhận được Quyết định thu hồi đất, Quyết định bồi thường hỗ trợ (bản chính). Khi bà Hà làm đơn KN thì UBND TP.Biên Hòa có Thông báo, về việc không thụ lý giải quyết KN, lý do là thời hiệu, thời hạn đã hết mà không có lý do chính đáng. Sau đó, UBND TP.Biên Hòa trả lời Đơn KN bằng Công văn. Không đồng ý, bà Hà tiếp tục có đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền, đề nghị kiểm tra, chỉ đạo giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Để kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu của thực tế đời sống, nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu các cấp, các ngành, tiếp tục tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

1.Cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về tiếp công dân, đề cao trách nhiệm, thấu hiểu, chia sẻ với những phản ánh, bức xúc của người dân, kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.

2.Thanh tra Chính phủ kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết KNTC- nhất lá đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

3.Các cơ quan liên quan phải cử cán bộ có đủ thẩm quyền, trình độ chuyên môn, am hiểu công tác xả hội, có khả năng làm công tác dân vận, nắm vững pháp luật tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

4.UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải phối hợp kịp thời, hiệu quả với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội- nhất là trong việc xử lý các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, xử lý nghiêm minh những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự xã hội.

Người dân phấn khởi và tin tưởng, với quyết tâm cao của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, năm 2019 sẽ tạo ra bước đột phá, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KNTC. 


Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai gửi UBND TP.Biên Hòa



.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...