Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ

2019-02-17 08:42:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vào những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, mọi người đang hối hả, tất bật chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi, ngày 3/2/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có Công thư gửi các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tiếp tục tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)- nhất là các vụ đông người, phức tạp, kéo dài. Đây là thông điệp đầu năm của Chính phủ, đã truyền đi cảm hứng mạnh mẽ đến mọi người dân, năm 2019, rất nhiều vụ KNTC, sẽ được giải quyết dứt điểm.

Né tránh trách nhiệm.

Theo đại diện các hộ dân, Dự án (DA) Trường Trung học phổ thông (THPT) Thới An được quy hoạch tại tổ 3 khu phố 5 phường Thới An, quận 12 nhưng ngày 5/6/2017, UBND quận 12 lại có Thông báo thu hồi đất tại tổ 2 khu phố 6 phường Thới An, để xây dựng Trường THTP Thới An. Do DA Trường THPT Thới An đặt sai vị trí, việc lập DA đã vi phạm về trình tự, thủ tục, có nhiều khuất tất, không họp dân, không lấy ý kiến của dân. Vì vậy, các công dân đã có nhiều đơn thư phản ánh, kiến nghị UBND quận 12 đặt DA Trường THPT Thới An đúng vị trí quy hoạch tại tổ 3 khu phố 5, hiện đang là đất trống, trong khi khu vực tổ 2 khu phố 6 là khu dân cư hiện hữu, có trên 30 hộ dân sinh sống ổn định, có nhà cửa, hộ khẩu, đồng hồ điện, nước, có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, phải đến 3 tháng sau, ngày 15/9/2017, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trịnh Thị Mỹ Lan, mới có buổi tiếp xúc với các hộ dân tổ 2 khu phố 6. Trong buổi gặp, Phó Chủ tịch Trịnh Thị Mỹ Lan cho rằng, UBND quận 12 đã làm đúng...quy trình. Không đồng ý, các công dân tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo gửi các cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định pháp luật. Thật bất ngờ, ngày 24/5/2018, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, lại ký Quyết định số 2197/QĐ-UBND về việc phê duyệt vị trí hoán đổi Trường Trung học cơ sở và Trường THPT, nhằm hợp thức hóa sai phạm cho Chủ tịch UBND quận 12.

Ngày hôm sau, 25/5/2018, UBND thành phố có Quyết định số 2206/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng ký, thụ lý đơn tố cáo đối với Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu và Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trịnh Thị Mỹ Lan. Phải 7 tháng sau, ngày 11/12/2018, UBND thành phố có Thông báo số 361/TB-UBND, về kết quả giải quyết tố cáo. Mặc dù nội dung Thông báo chưa làm rõ các nội dung tố cáo của công dân và quá trình thụ lý đơn tố cáo không theo trình tự, thủ tục của Luật Tố cáo nên công dân không đồng ý với kết quả giải quyết tố cáo của UBND thành phố, đã có đơn tố cáo tiếp gửi cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, lợi dụng Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của UBND TP.Hồ Chí Minh, ngày 27/12/2018, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu, chỉ đạo UBND phường Thới An, lực lượng công an, dân phòng, dân quân tự vệ....lên tới hàng trăm người, đến cắm mốc dự án mà không họp dân, không thông báo cho người dân tổ 2 khu phố 6 được biết. Đoàn công tác do Chủ tịch UBND phường Thới An Hồ Minh Hoàng dẫn đầu, không có Quyết định hoặc Kế hoạch công tác để thực thi nhiệm vụ, nói cách khác là không có tờ giấy lận lưng. Tại đây, Chủ tịch phường Thới An chỉ đạo lực lượng Công an còng tay anh Nguyễn Chí Quảng, mặc dù anh Quảng chỉ cầm xô nhựa đựng sơn, bị một số phụ nữ lạ mặt xô đẩy, để kiếm cớ là có hành vi cản trở người thi hành công vụ. Cùng lúc đó, Công an còn mời một số công dân về Công an phường để làm bản tường trình về việc cản trở người thi hành công vụ. Hiện các công dân đang KN Quyết định 2197/QĐ-UBND của UBND thành phố do Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến ký.


Người dân không đồng tình về DA Trường THPT Thới An.


Theo Quyết định số 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, DA Nhà máy XLNT lưu vực TL- BC có diện tích 11 ha tại phường An Phú Đông nhưng UBND quận 12 lại Thông báo DA lên tới....13 ha. Do DA có nhiều biệt thư xây dựng hợp pháp nên nhiều hộ dân không đồng tình với phương án thu hồi đất, với giá đền bù thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, đã dẫn đến KN, khiếu kiện kéo dài. Một số người dân phường An Phú Đông cho biết, năm 2003, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) có văn bản thỏa thuận quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 khu biệt thự vườn Thanh Thủy thuộc khu phố 2, phường An Phú Đông, có diện tích 550 ha, trong đó xác định phường An Phú Đông có 1 Trạm XLNT, quy mô 1,9 ha nằm trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy và 1 Nhà máy XLNT lưu vực TL- BC, quy mô 6,06 ha thuộc khu phố 3 phường An Phú Đông.

Để phục vụ DA xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực TL-BC, Sở QHKT đã điều chỉnh mở rộng khu vực 1,9 ha lên...13 ha nên rất nhiều hộ dân đang sống ổn định trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy rơi vào diện bị...giải tỏa, đồng nghĩa với việc DA này không được sự đồng thuận từ phía người dân và phát sinh nhiều đơn thư KN, khiếu kiện diễn ra rất phức tạp.

Tại cuộc họp với đại diện các cơ quan, ban, ngành và UBND quận 12 ngày 16/8/2012, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, kết luận: Công tác quy hoạch đầu tư xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực TL-BC giai đọan 1 tại phường An Phú Đông, quận 12 chưa đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý, chưa đầy đủ về thủ tục theo trình tự quy định. Đây là thiếu sót nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả là gây thắc mắc, bức xúc, phát sinh KN của người dân. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở QHKT và UBND quận 12, cụ thể là: Đồ án quy hoạch chung 1/5000, Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/2000, Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000... đều chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Trong thời gian chờ hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch Nhà máy XLNT, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận 12 tạm ngưng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có trách nhiệm giải thích, trả lời cho các hộ dân về chủ trương và chỉ đạo của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến nay, những cán bộ làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng thuộc Sở QHKT, UBND quận 12 vẫn chưa có ai bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật, còn hậu quả thì người dân thì lãnh đủ !? (Còn tiếp)



Kết luận của UBND thành phố về DA nhà máy xử lý nước thải.




Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...