Thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng

2019-03-27 07:20:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN- Ngày 26/3/2019, UBND thành phố Uông Bí đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về sự việc gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, liên quan đến thỉnh vong, oan gia trái chủ và thu tiền của người dân tại chùa Ba Vàng. Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND thành phố chủ trì, cùng dự có bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh.

Quang cảnh buổi thông tin báo chí tại TP Uông Bí


Tại buổi thông tin báo chí, Chủ tịch UBND thành phố Uông bí Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Ngày 20/3/2019, ngay sau khi Báo Lao Động có bài viết, phóng sự truyền hình “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ”, phản ánh tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí) có hoạt động gọi vong. Theo nội dung phản ánh, ai muốn thoát nạn phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 1710/UBND-VX1 gửi UBND TP Uông Bí, yêu cầu thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hoá - Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin bài báo phản ánh, có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có) đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Thành phố Uông Bí đã phối hợp cùng các sở ngành, xác minh nội dung phản ánh trên báo Lao Động. Đồng thời, gửi công văn đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi về các nội dung liên quan đến một số hoạt động tại chùa Ba Vàng.

Tiếp đó, ngày 22/3/2019, thành phố Uông Bí đã nhận được văn bản trả lời số 33/CV-BTS từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, trong đó khẳng định Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định về hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự Phật giáo do vị trụ trì cơ sở đó tự chịu trách nhiệm; Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo…


Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà trả lời câu hỏi của phóng viên


Nhằm làm rõ vấn đề trên, cũng trong ngày 22/3/2019 UBND thành phố Uông Bí có văn bản số 675/UBND yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã thông báo với các cấp chính quyền theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Có biện pháp chấn chỉnh giảng pháp của Tăng ni, Phật tử, thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các quy định của pháp luật.

Tại buổi thông tin báo chí, đại diện một số cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo TP Uông Bí và Sở TTTT về việc: Bà Phạm Thị Yến hiện đang ở đâu, bị xử lý như thế nào; công tác bổ nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng; việc tạm dừng hoạt động của một số trang thông tin của chùa Ba Vàng; hành vi của bà Phạm Thị Yến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay không; trách nhiệm của TP Uông Bí. Trả lời và cung cấp thông tin đến phóng viên, lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết, đối với sai phạm của công dân Phạm Thị Yến (trú tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long), chính quyền địa phương đã tiến hành xử phạt hành chính là 5 triệu đồng. Công an thành phố Uông Bí có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú, và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng. Liên quan đến các trang web của chùa Ba Vàng, bà Lê Ngọc Hân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết, hiện 2 trang có địa chỉ Thaitrucminh.com và Phamthiyen.com có nhiều điểm chưa đúng, đó là sử dụng tên miền quốc tế chưa khai báo với Bộ Thông tin và Truyền thông, nên 2 trang web này đã bị yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời qua kiểm tra rà soát, trang điện tử nội bộ của chùa cũng có nhiều dấu hiệu vi phạm, hoạt động như một trang điện tử tổng hợp nên cơ quan chức năng cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động chờ bổ sung, và hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.


Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo


Cũng tại hội nghị thông tin báo chí, nhiều câu hỏi của phóng viên đã được lãnh đạo thành phố Uông Bí và Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh thẳng thắn trả lời trong khuôn khổ chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cũng cho biết thêm, để tiếp tục làm rõ vụ việc, cơ quan công an đã và đang thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm của nhà chùa, của bà Yến, sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thành phố Uông Bí đã chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân để ổn định chùa Ba Vàng. Thành phố Uông Bí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí cần tuyên truyền cho người dân bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, kiên quyết không tham gia hưởng ứng những hoạt động về mê tín dị đoan.









Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...