Thông tin về vụ việc "xây chuồng gà phải xin phép ở Cao Bằng"

2016-06-19 01:32:31 0 Bình luận
Thời gian gần đây, một số tờ báo đưa thông tin về việc nhà văn Hoàng Dương Quý (bút danh Hoàng Quảng Uyên) ở tổ 8, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) viết đơn xin phép xây dựng chuồng gà nhưng không được giải quyết.
Qua tìm hiểu của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thì được biết, ông Hoàng Dương Quý đã tự ý xây kè không phép lấn chiếm ra suối Củn và xây dựng công trình trên phần đất lấn chiếm. Hành vi vi phạm của ông Quý đã được chính quyền nhiều lần nhắc nhở, song ông Quý không tiếp thu mà tiếp tục đổ đất, xây dựng công trình trái phép nên bị lập biên bản đình chỉ xây dựng và xử phạt.
Thông tin về vụ việc 'xây chuồng gà phải xin phép ở Cao Bằng'
Ảnh minh hoạ
Việc vi phạm trên đã được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng, Báo Cao Bằng phản ánh; tuy nhiên, bất chấp pháp luật và dư luận, ông Quý vẫn không dừng lại mà tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn.
 
Vì vậy, căn nhà ông Quý mới xây xong trên thửa đất 16 đã bị lún, nứt nền nhà. Đối với hàng gạch 25cm được ông Quý xây ở bờ đường, Ủy ban Nhân dân thành phố và Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng đã kiểm tra và xác định vị trí xây dựng hàng gạch của ông Hoàng Dương Quý nằm trong phạm vi đất dành cho đường Quốc lộ 4A nên không được xây dựng.
 
Như vậy, ông Quý đã có nhiều sai phạm trong việc xây dựng, vì vậy khi ông Quý chưa chấp hành việc xử phạt và khắc phục những sai phạm, chính quyền địa phương không cấp phép xây dựng trên chính mảnh đất vi phạm. Ngoài ra, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ đất đai, Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng cũng đã nhận thấy có dấu hiệu kê khai thiếu minh bạch, khai vượt diện tích khi mua... Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng sẽ tổ chức thanh tra, làm rõ nội dung này.
 
Về vụ việc trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng Lương Tuấn Hùng khẳng định nếu ông Quý sửa chữa khuyết điểm, khắc phục sai phạm, múc đất đã đổ xuống suối trả lại dòng chảy tự nhiên và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình theo luật, chính quyền sẽ xem xét cấp phép xây dựng cho ông Quý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Về nguồn gốc câu chuyện ông Quý xin phép xây chuồng gà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Sông Bằng Lê Hồng Hà cho hay: "Khi đoàn công tác đến yêu cầu ông Quý dừng xây dựng công trình, tôi có nói với ông Quý rằng đã là công trình xây dựng thì đều phải thông báo, xin phép. Ông Quý nói, nếu như thế thì kể cả xây chuồng gà, chuồng lợn cũng phải xin phép à? Tôi nói đúng thế, đã là công trình xây dựng thì đều phải xin phép. Vậy là sau đó, ông Quý làm đơn xin phép xây chuồng gà thật. Lúc ông Quý mang giấy xin phép đến, tôi có nói thật ra thì xây chuồng gà quy mô nhỏ, không phải trang trại, không gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu phố thì không cần phải xin phép, bác chỉ cần làm thông báo rồi xây thôi. Thế nhưng, ông Quý lại nói anh đã bảo thế rồi thì cứ theo thế mà làm, rồi gửi đơn xin phép xây dựng chuồng gà lên Phòng Quản lý Đô thị thành phố Cao Bằng."
 
Trước sự việc trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng đã nghiêm túc xem xét, kiểm tra việc làm của các bộ phận hữu quan và có kết luận: Việc Ủy ban Nhân dân phường Sông Bằng trả lời và hướng dẫn ông Quý thực hiện các thủ tục hồ sơ xây dựng công trình, bộ phận công trình, hạng mục công trình trong đô thị là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật.
 
Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời ông Quý về nền đất yếu không đảm bảo an toàn cho công trình, một trong các nguyên nhân không đủ điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định là đúng thực tế và quy định, nhưng phản ánh chưa đầy đủ, chính xác về bản chất vụ việc, chưa làm rõ nguy cơ mất an toàn cho công trình và cộng đồng.
 
Một số câu chữ trong văn bản của Ủy ban Nhân dân phường Sông Bằng và Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng còn thể hiện việc truyền tải quy định pháp luật đến người dân chưa thực sự phù hợp, dễ gây bức xúc và hiểu nhầm cho người được trả lời và dư luận xã hội. Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng tiếp thu ý kiến phản ánh và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tất cả các cơ quan đơn vị của thành phố Cao Bằng.
 
Theo ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo làm rõ những vấn đề được một số tờ báo đã nêu. Nếu có chuyện cán bộ chính quyền địa phương gây khó khăn cho người dân, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời, nếu chính quyền địa phương không sai thì phải làm rõ thông tin, đăng tải trên phương tiện truyền thông, tránh việc gây hiểu nhầm chính quyền gây khó cho dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...