Thủ đô Hà Nội đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

2018-07-28 19:46:21 0 Bình luận
Thành công lớn nhất của TP. Hà Nội sau 10 năm thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính là tạo được sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đây là điều kiện tiên quyết để Thủ đô đạt được những thành tựu trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/Thuỳ Linh


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh như trên khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô được tổ chức sáng nay (28/7) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.

Đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính là lần điều chỉnh mở rộng với quy mô lớn nhất từ trước tới nay do yêu cầu phát triển đi lên của Thủ đô và đất nước.

Nhìn lại giai đoạn từ năm 2008 trở về trước, Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, cùng với những thành tựu to lớn đạt được thì trong quá trình phát triển, Hà Nội luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bất cập như: Tốc độ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không tương xứng với tốc độ đô thị hóa, sự bùng nổ về dân cư dẫn đến việc giảm sút chất lượng đô thị, hạ tầng xã hội không đáp ứng nhu cầu...

Vì vậy, để khắc phục hiệu quả những bất cập trong quá trình phát triển, thực hiện những mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững thì việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội là một yêu cầu tất yếu, khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, thành phố Hà Nội và các địa phương liên quan đã nhanh chóng tổ chức bàn giao và xác định địa giới hành chính mới; tập trung chuẩn bị tốt những việc về hợp nhất tổ chức bộ máy để hình thành bộ máy lãnh đạo mới của Thành phố sau khi thực hiện điều chỉnh, mở rộng.


Ảnh: VGP


Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trong khoảng thời gian ngắn, Hà Nội đã hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, đoàn kết, đồng thuận. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị thông suốt từ thành phố tới cơ sở. Bộ máy chính quyền các cấp hoạt động nhịp nhàng, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Đặc biệt, công tác tổ chức, cán bộ được Hà Nội chọn là khâu đột phá đã tạo nên những bước chuyển tích cực. Đội ngũ cán bộ được bố trí, sắp xếp, luân chuyển hợp lý đã góp phần từng bước tạo sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Cùng với đó, những vấn đề trọng tâm, cấp thiết, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận xã hội đã được thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đồng thời kết hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện đã góp phần nâng cao tính dân chủ trong đời sống chính trị - xã hội của Thủ đô.

"Trung ương ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực trong việc không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới lề lối, phong cách làm việc của lãnh đạo Thành phố, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung chỉ đạo và xử lý kịp thời, có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, về tôn giáo, nhất là có nhiều tiến bộ trong công tác quản lý quy hoạch, lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng...", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Thuỳ Linh


Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các cấp, các ngành của Hà Nội, nhất là các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền Thành phố không được chủ quan, bằng lòng với những kết quả đạt được mà cần nghiêm túc phân tích, làm rõ các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại, để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.

Hà Nội cần tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

"Qua 10 năm phát triển, tình hình hiện nay đã và đang đặt ra cho Thành phố những yêu cầu, những thách thức mới, trong đó phát triển kinh tế tri thức là một trong những yêu cầu mang tính thời đại", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Việc xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại là trách nhiệm của cả nước mà trước hết là vinh dự và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội; đồng thời cũng là trách nhiệm của Trung ương và cả nước. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Hà Nội sẽ tranh thủ được thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, văn minh, thanh lịch hơn, xứng đáng là trái tim của cả nước, xứng đáng là “Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”.

Với những thành tựu to lớn đạt được những năm qua, nhất là trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận, biểu dương bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Tại lễ kỷ niệm trọng thể này, Thủ đô Hà Nội một lần nữa vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý, niềm vinh dự to lớn, nguồn cổ vũ, động viên tinh thần quý báu - góp phần làm vẻ vang thêm truyền thống anh hùng của Thủ đô.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...