Thử nghiệm thành công hệ thống dự báo sạt lở đất

2017-10-13 14:30:00 0 Bình luận
Tập đoàn NEC- nhà cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông của Nhật Bản- thông báo đã thử nghiệm thành công hệ thống xác định các khu vực có nguy cơ sạt lở đất. Cuộc thử nghiệm có sự hợp tác của Trung tâm Cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan.

Hệ thống dự báo sạt lở đất của NEC được thử nghiệm tại Chiang Mai. Ảnh: NEC


Hệ thống dự báo sạt lở đất mà NEC tiến hành thử nghiệm ở Thái Lan là một trong những bộ phận của hệ thống quản lý rủi ro tích hợp của Tập đoàn. Cuộc thử nghiệm này là hoạt động hỗ trợ cho dự án hợp tác phòng, chống thiên tai giữa Thái Lan và Nhật Bản.

Trước khi thiết lập hệ thống thử nghiệm, NEC và Trung tâm Cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan đã thực hiện các thí nghiệm xác minh với hệ thống mô phỏng lũ lụt ở Uttaradit- một tỉnh ở miền Bắc Thái Lan- trong 4 tháng, từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2016.

Sau đó, họ tiến hành xác nhận tính hiệu quả của hệ thống dự đoán sạt lở với thử nghiệm ở tỉnh Chiang Mai từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017.

Hệ thống có các chức năng như tích hợp dữ liệu, dự đoán và cảnh báo sớm cùng các bộ phận dự báo thiên tai chuyên biệt cho các thảm hoạ cụ thể như sạt lở đất, lũ lụt và động đất.

Hệ thống thực hiện mô phỏng dựa trên dữ liệu khí tượng học (lượng mưa quan sát được và lượng mưa dự báo), dữ liệu địa hình (độ cao, mục đích sử dụng đất) và dữ liệu đất (độ sâu của đất, tính dẫn nước, độ rỗng, lực kết dính), cho phép dự đoán mức độ nguy hiểm của lở đất.

Vừa qua, Tập đoàn NEC và Trung tâm Cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan đã chính thức thông báo, hệ thống dự báo sạt lở đất đã được thử nghiệm thành công.

Cụ thể, hệ thống có thể thực hiện các mô phỏng chi tiết và cung cấp dự báo cơ sở theo từng giờ trong thời điểm 7 ngày trước khi sự việc diễn ra. Điều này cho phép Trung tâm Cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan đưa ra cảnh báo tới các khu vực bị đe dọa trước khi xảy ra lở đất, giúp giảm thiệt hại tiềm tàng.

Ngay cả trong những giai đoạn không xảy ra thảm hoạ, hệ thống cũng có thể xác định khu vực ẩn chứa nguy cơ sạt lở đất bằng cách thực hiện các mô phỏng sử dụng số liệu lượng mưa trước đó, cho phép lập bản đồ nguy hiểm.

Sạt lở do mưa lớn là hiện tượng thường xảy ra ở Thái Lan, gây nhiều thiệt hại về tính mạng con người, tài sản và mạng lưới giao thông. Do đó, đầu tư vào các biện pháp giảm thiểu sự cố dạng này là một ưu tiên của Chính phủ Thái Lan.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...