Thủ tướng: Cả nước tổ chức chu đáo nhiều hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”

2019-08-02 10:27:48 0 Bình luận
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019 diễn ra vào chiều tối 1/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019, Thủ tướng khẳng định cả nước đã tổ chức chu đáo nhiều hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Buổi lễ gặp mặt, tuyên dương 500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình - Hà Nội), sáng 25/7


Nhiều hoạt động tri ân người có công chu đáo, trang trọng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong tháng 7/2019, nhân dịp 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành, địa phương; các tổ chức chính trị, xã hội… đã chuẩn bị và tổ chức chu đáo nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” rất trang trọng, nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; từ đó khơi dậy nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, trong tháng 7/2019, nhân dịp 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” rất trang trọng, chu đáo


Đặc biệt, trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm, các công tác an sinh xã hội, việc làm, giảm nghèo, y tế, giáo dục được chú trọng. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Số hộ phát sinh thiếu đói giáp hạt giảm gần 32% so với cùng kỳ, hỗ trợ thiếu đói gần 3.900 tấn gạo. Cũng trong tháng 7, ngành giáo dục và đạo tạo, cùng với các địa phương đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay đạt nhiều kết quả tốt hơn. Đồng thời, Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự kỳ các Olympic quốc tế đều đạt những thành tích khá xuất sắc, như Toán (2 vàng, 4 bạc), Vật lý (3 vàng, 2 bạc), Hóa học (2 vàng, 2 bạc), Sinh học (1 bạc, 3 đồng).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, một tin vui khác về kinh tế là bốn ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng nay (1/8), thời gian tới các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất, điều đó sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn. “Phiên họp Chính phủ lần này tập trung bàn một số nội dung chính như tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2019, đồng thời tiến hành đánh giá những điểm được, chưa được để tiếp tục có giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Quốc tế đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, 7 tháng qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường. IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống 3,2% (thấp hơn 0,1% điểm so với dự báo tháng 4/2019). Thương mại toàn cầu 6 tháng đầu năm 2019 chỉ tăng trưởng dưới 1% (quý 1/2019 tăng 0,5%). Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành chế tạo toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2012 còn 49,4 điểm. Hầu hết các nước có tăng trưởng thấp, trong đó nhiều nước có tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua. Song, với nước ta, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực tình hình, triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019. IMF dự báo tăng trưởng của Việt Nam khoảng 6,5% năm 2019; WB dự báo tăng trưởng ở mức 6,6%; ADB lạc quan hơn với dự báo tăng trưởng 6,8%.

Đặc biệt, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn luôn luôn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2019 tăng 0,18% so với tháng trước, bình quân 7 tháng năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 7 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn những tồn tại hạn chế, thách thức lớn. Ngành nông nghiệp gặp khó khăn với nắng nóng, hạn hán, sạt lở ĐBSCL, dịch tả lợn châu Phi, cháy rừng, giá nông sản. Nhiều công trình công nghiệp giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ. Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách chưa được cải thiện nhiều.

Sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là một số doanh nghiệp nhỏ và vừa. Công tác cổ phần hóa và thoái vốn còn chậm (từ đầu năm đến nay, bán cổ phần thu về trên 562 tỷ đồng; thoái vốn thu về gần 4,6 nghìn tỷ đồng; thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2016-2018). Phát sinh một số vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, như dịch bệnh, các vấn đề môi trường, ma túy, đánh bạc, an toàn giao thông... Cải cách hành chính còn chậm, vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết... đòi hỏi các Bộ phải làm tốt hơn.

Nhất quán mục tiêu kiểm soát soát, thúc đẩy tăng trưởng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng; nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, tạo thêm dư địa cho điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, vận dụng các chính sách vĩ mô linh hoạt để ứng phó với diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực, đồng thời bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới, các vấn đề trong nước để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động bất ngờ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung kiểm soát, khống chế dịch tả lợn châu Phi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức các hội nghị, tập huấn và có hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi, phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thủy sản... để bù đắp khi thiếu hụt sản phẩm thịt lợn nhằm phục vụ tốt đời sống và người dân.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra tình trạng cháy rừng trên diện rộng. Các bộ, ngành hữu quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chế chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong phòng cháy, chữa cháy rừng; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh bảo cháy rừng; xây dựng và triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo phù hợp, sát thực tiễn, hiệu quả…

Cũng tại phiên họp, Tổ công tác của Thủ tướng đã có báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ giao các bộ ngành, địa phương và kết quả kiểm tra tháng 7 của Tổ công tác. Trong 7 tháng có tổng số 8.243 nhiệm vụ, 3.404 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 4.541 nhiệm vụ trong hạn, 308 nhiệm vụ quá hạn (chiếm 3,7%, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước). Còn 12 bộ, cơ quan nợ 30/238 đề án trong chương trình công tác, chiếm 12,6%. Còn nợ đọng 15 văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực; ngoài ra các cơ quan còn phải xây dựng 61 văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ năm 2020.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...