Thủ tướng đặt vấn đề vì sao doanh nghiệp Nga chậm đầu tư vào Việt Nam

2019-05-23 07:50:25 0 Bình luận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Nga chiều 22.5 (giờ Việt Nam).
Trao đổi về hợp tác Việt-Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Nga là đối tác có vai trò lịch sử, có sự giúp đỡ quý báu đối với Việt Nam trong cuộc kháng chiến, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Vai trò lịch sử ấy Việt Nam mãi mãi khắc ghi, không bao giờ quên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các doanh nghiệp tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Nga. Ảnh: VGP

Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Nga ở Đông Nam Á. Trao đổi thương mại của Nga với Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nước trên thế giới và đứng đầu ASEAN. Những năm gần đây, thương mại hai chiều tăng mạnh, khoảng 30% năm 2018 so với năm 2017. Hiện nay có 123 dự án của Nga đầu tư vào Việt Nam (trừ dầu khí), với tổng mức đầu tư 1 tỉ USD còn Việt Nam đầu tư vào Nga trên 3 tỉ USD.

Nga cũng là nôi đào tạo nhiều cán bộ của Việt Nam, hiện có hàng nghìn sinh viên Việt Nam đang học các ngành quan trọng của Nga. Năm qua, có trên 600.000 du khách Nga đến Việt Nam.

“Có thể nói, không khí đầu tư làm ăn đạt kết quả đáng mừng, mở ra xu hướng mới so với trước đây” - Thủ tướng nói. Tuy nhiên, con số kim ngạch thương mại khoảng 5 tỉ USD (số liệu phía Nga tính toán là 6 tỉ USD) dưới mức tiềm năng. Thủ tướng cho biết sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Nga với mục tiêu trao đổi biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước và “người thực hiện trực tiếp chính là các doanh nghiệp có mặt hôm nay”.

“Hôm qua, tôi có cuộc nói chuyện với bà con ở đây, mỗi người Việt Nam ở đây cũng sẽ là một đại lý cùng với người Nga để trao đổi thương mại giữa hai nước ngày càng tốt hơn” - Cổng thông tin điện tử chính phủ dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước đông đảo doanh nghiệp Nga, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn khoảng 350 tỉ USD, bao gồm nhiều nước, nền kinh tế lớn. Thủ tướng đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng thông thoáng, là thành viên có trách nhiệm trong WTO với tinh thần ủng hộ tự do thương mại. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư có cơ hội hợp tác kinh doanh để hai bên cùng thắng.

Theo Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov, Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga ở Đông Nam Á khi 1/3 kim ngạch thương mại Nga-ASEAN là với Việt Nam. Nga có cơ cấu trao đổi thương mại vững chắc với Việt Nam, trong đó có những sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Việt Nam là quốc gia đầu tiên không chỉ ở Đông Nam Á mà trên thế giới ký kết FTA với EAEU.

Phó Thủ tướng Liên bang Nga cho biết, tháng 3 năm nay, hai Bộ trưởng Công Thương Nga và Việt Nam đã hội đàm tại Hà Nội, soạn thảo danh sách 19 dự án đầu tư mới, không chỉ trong những ngành truyền thống là dầu khí, mà có các dự án triển vọng trong lĩnh vực kinh tế số, năng lượng tái tạo, giao thông vận tải, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga Sergey Katyrin cho biết, doanh nghiệp hai nước gặp nhiều thuận lợi do có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU). Doanh nghiệp Nga nhìn thấy nhiều tiềm năng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...