Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Kích hoạt tốt hơn nữa khu vực kinh tế tư nhân"

2019-05-02 16:33:11 0 Bình luận
Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 diễn ra chiều 2-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Kinh tế tư nhân nổi lên như động lực quan trọng dẫn dắt nền kinh tế”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng trong nền kinh tế


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn có chủ trương nhất quán, xuyên suốt là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần. Mỗi thành phần kinh tế đều đóng góp vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, trong đó có kinh tế tư nhân.

Hai năm gần đây, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, nổi lên như một động lực quan trọng dẫn dắt nền kinh tế.

“Nhìn nhận từ các nước cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng cho sự phát triển, nên Việt Nam cần kích hoạt khu vực này tốt hơn nữa. Kinh tế Việt Nam chỉ hùng mạnh khi có doanh nghiệp đủ cạnh tranh toàn cầu”- Thủ tướng nói.

Vấn đề đặt ra làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh quốc tế và để hàng triệu hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi mô hình?

Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề khó nhưng nếu có khát vọng và đồng lòng thì doanh nghiệp sẽ làm được.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “20-30 năm trước, vốn và máy móc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nhưng tới đây, con người và đổi mới sáng tạo mới là động lực của nền kinh tế. Cần đổi mới từ tư duy, suy nghĩ… đến cách vận động sản xuất, kinh doanh”.

Chia sẻ về chủ trương, quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế tư nhân, những quyết sách tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân góp phần phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, còn nhiều ràng buộc đối với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của kinh tế tư nhân. “Vì vậy, chúng ta cần tạo điều kiện về không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn”- người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng đưa ra thông điệp đối với khu vực kinh tế tư nhân là: Sự bình đẳng, được bảo vệ, khích lệ và trao cơ hội cho kinh tế tư nhân.

Trong đó, sự bình đẳng là kinh tế tư nhân luôn bình đẳng trước pháp luật, trong cạnh tranh, phân bổ nguồn lực với các thành phần kinh tế khác, nhất là tiếp cận nguồn lực. Đặc biệt, cần giảm chồng chéo tầng lớp, tạo môi trường thông thoáng cho kinh tế tư nhân.

Khích lệ là được tôn vinh các dự án, ngược lại cần lên án đấu tranh với các doanh nghiệp làm ăn chộp giật, vi phạm đạo đức kinh doanh.

Cuối cùng là trao cơ hội, đó là tạo cơ hội tiếp cận nguồn lực, cắt giảm chi phí kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm... tạo ra môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...