Thừa Thiên-Huế: Cá nuôi lồng bè trên sông Bồ chết hàng loạt

2017-04-09 09:43:46 0 Bình luận
Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết hàng loạt.

Thống kê bước đầu có 669/863 lồng nuôi ở xã Hương Toàn có cá chết với số lượng gần 20.000 con.

Tại xã Hương Toàn, cá nuôi bị chết hầu hết là cá trắm, trọng lượng từ 0,3-2kg; xảy ra nhiều nhất ở các thôn Cổ Lão với 210 lồng (1.500 con), Liễu Cốc Hạ 160 lồng (9.600 con), Dương Sơn 85 lồng (4.000 con). Theo kinh nghiệm nhiều năm của những người nuôi cá lồng ở đây, mọi năm vẫn xảy ra hiện tượng cá chết nhưng không nhiều như năm nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hương Toàn Trần Kiêm Hải cho biết ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trạm Thú y, Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà đã trực tiếp xuống hiện trường lấy mẫu nước để phân tích và ghi nhận tình hình.

Qua kiểm tra thực tế các khu vực có lồng cá cho thấy nước sông có màu đậm, dòng chảy không có (nước không chảy), thức ăn dư thừa, xác cá chết nổi nhiều trên mặt sông.

Người dân cũng phản ánh với đoàn kiểm tra về hiện tượng cá nổi ngáp trước khi chết xuất hiện chủ yếu về đêm. Sau khi người dân xã Hương Toàn đã dùng máy bơm tạo oxy thì lượng cá chết giảm.

Theo nhận định bước đầu của đoàn kiểm tra, cá chết do môi trường không đảm bảo (thiếu oxy, dòng chảy, mật độ nuôi một số lồng khá cao, khoảng cách các lồng không đảm bảo...). Trước mắt, đoàn kiểm tra đã đưa ra một số giải pháp: Đề nghị người dân tăng khoảng cách giữa các lồng nuôi từ 5m trở lên bằng cách dịch chuyển các lồng ra xa và so le với nhau để tạo sự thông thoáng giữa các lồng, đồng thời giảm mật độ các nuôi trong lồng; tăng cường sục khí cho lồng nuôi bằng máy sục oxy hoặc máy bơm nước; treo túi vôi ở các góc lồng nuôi với liều lượng 5-7 kg/túi (treo 2-4 túi/lồng); giảm lượng thức ăn cho cá trong ngày và chuyển từ thức ăn xanh sang dùng thức ăn tinh kết hợp bổ sung vitamin C và khoáng chất cần thiết tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn, sức đề kháng cho cá nuôi.

Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định cá chết không phải do dịch bệnh mà do môi trường không đảm bảo. Để làm sạch môi trường nước, thị xã Hương Trà đã liên hệ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, đề nghị Ban quản lý Nhà máy thủy điện Hương Điền phối hợp điều tiết nước, đảm bảo dòng chảy, làm sạch môi trường nước trên sông Bồ./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...