Thúc đẩy hợp tác mới trong lĩnh vực lao động với Nhật Bản

2016-12-23 10:14:50 0 Bình luận
Chiều 22/12, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tọa đàm, trao đổi giải đáp những vướng mắc với các nghiệp đoàn lao động Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)

Tham dự buổi tọa đàm có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, cùng hơn 100 nghiệp đoàn Nhật Bản và một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã bày tỏ lòng cảm ơn các nghiệp đoàn Nhật Bản đã hợp tác thúc đẩy, tạo điều kiện để lao động Việt Nam được làm việc tại Nhật Bản, góp phần xây dựng quan hệ hai nước phát triển.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Việt Nam với dân số trong độ tuổi lao động chiếm hơn 60%, đang ở trong giai đoạn dân số vàng; trong khi, Nhật Bản với dân số già. Đây là điều kiện thuận lợi để hai nước hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Đặc biệt, trong thời gian tới Việt Nam sẽ thúc đẩy hai lĩnh vực hợp tác mới là lao động có trình độ và xã hội hóa lĩnh vực y tế.

Đối với lao động có trình độ, Bộ trưởng cho biết Việt Nam hiện có khoảng 191.000 sinh viên tốt nghiệp chưa tìm được việc làm. Đây sẽ là "mảnh đất màu mỡ cho các nghiệp đoàn Nhật Bản."

Đối với xã hội hóa lĩnh vực y tế, Việt Nam là nước trải qua nhiều năm chiến tranh, số người có công, người có hoàn cảnh khó khăn cần được chăm sóc, hỗ trợ lên tới khoảng 3 triệu người.

Do đó, Việt Nam đang kêu gọi các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chăm sóc người già tại Việt Nam, để tiến tới có thể đưa người già Nhật Bản sang Việt Nam chăm sóc. Đây cũng là hình thức hợp tác mới giữa hai nước, đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Về phía các nghiệp đoàn lao động Nhật Bản, nhiều câu hỏi đã được đưa ra cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. Trong đó, hai nội dung chính nổi bật là vấn đề lao động Việt Nam không tìm được việc làm phù hợp sau khi kết thúc tu nghiệp sinh tại Nhật Bản trở về nước và vấn đề lao động Việt Nam vi phạm pháp luật sở tại, kỷ luật doanh nghiệp.

Phía nghiệp đoàn Nhật Bản cũng đề xuất có hình thức giáo dục để xây dựng ước mơ, hoài bão cho các tu nghiệp sinh lao động tại Nhật Bản. Đây là động lực để các lao động này nỗ lực phấn đấu hướng tới tương lai, đồng thời hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật và kỷ luật doanh nghiệp.

Trả lời thắc mắc của các nghiệp đoàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Việt Nam cũng đang nỗ lực trong giải quyết vấn đề trên, nhằm hướng các tu nghiệp sinh sau khi làm việc tại Nhật Bản tiếp thu văn minh, khoa học tiên tiến về đóng góp, xây dựng đất nước.

Sắp tới chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức một buổi đối thoại với sự tham gia của 277 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Thông qua, buổi đối thoại này để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của các doanh nghiệp, người lao động từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn cho biết sắp tới sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ giấy phép đối với doanh nghiệp xuất khẩu lao động, kiên quyết loại bỏ các loại giấy phép "con," tiến tới chỉ có giấy phép do chính phủ quy định, nhằm hạn chế tối đa thủ tục cho doanh nghiệp, thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp phát triển.

Cũng trong buổi tọa đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin trong năm nay, Việt Nam đã vượt Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu lao động lớn nhất sang Nhật Bản.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...