Thực hiện tốt chính sách chăm lo người có công với cách mạng

2018-11-20 15:10:19 0 Bình luận
Công tác chăm lo cho các đối tượng người có công với cách mạng luôn được thành phố Cần Thơ đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động như Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công… được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Nhiều chính sách ưu đãi

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công, những năm qua Cần Thơ đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi mà Đảng và Nhà nước dành cho người có công và thân nhân của họ. Toàn thành phố hiện có 6.829 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên. Trong đó, Cần Thơ hiện có 50 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 18 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Hơn 2.000 thương binh, 45 thương binh B, 190 bệnh binh, gần 900 người bị nhiễm chất độc hóa học, 763 người bị địch bắt tù đày... Các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tất cả các Mẹ đều đã được các đơn vị nhận phụng dưỡng.

Chỉ tính riêng trong 09 tháng đầu năm, Cần Thơ đã tiếp nhận 850 hồ sơ, kịp thời giải quyết 774 hồ sơ. Ngoài ra, thành phố thực hiện 265 trường hợp trả lời thư chính sách, điều chỉnh thông tin mộ liệt sĩ, xác nhận thăm viếng và di chuyển mộ liệt sĩ; cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và giấy chứng nhận thương binh cho 17 trường hợp. Thực hiện Quyết định 290, Cần Thơ đã trợ cấp một lần cho 21 trường hợp với số tiền gần 100 triệu đồng. Trợ cấp mai táng phí theo Quyết định số 62, Quyết định số 290, Quyết định số 150, Quyết định số 49, 98 trường hợp với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, Cần Thơ đã thực hiện chính sách kịp thời trợ cấp cho các trường hợp khó khăn, đột xuất và những người có công bị bệnh nặng từ nguồn kinh phí đảm bảo xã hội.

Ngoài những chính sách chăm lo thường xuyên, các đối tượng người có công trên địa bàn Cần Thơ còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành về mọi mặt. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2018, lãnh đạo Cần Thơ đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho hơn 10.000 trường hợp. Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thành phố thăm và tặng quà cho những người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố. Song song với đó, thành phố đã thực hiện mua chính sách bảo hiểm y tế và cấp dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng có công với cách mạng.


Thành phố Cần Thơ luôn chú trọng xây dựng nhà ở cho các đối tượng có công với cách mạng


Chú trọng xây dựng nhà ở

Thiết thực chăm lo cho người có công, Cần Thơ đã triển khai sửa chữa hơn 200 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn vận động trên 620 triệu đồng để xây dựng 8 căn nhà và sửa chữa 20 căn từ Công ty Xổ số Kiến thiết và Ngân hàng Vietcombank. Trong thời gian đến, Cần Thơ tiếp tục rà soát lại đối tượng người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở để xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa từ nguồn vốn tài trợ của ngân hàng SHB.

Chăm lo đời sống tinh thần người có công, Cần Thơ đã tổ chức đưa bốn đoàn Người có công gồm 261 người đi điều dưỡng tập trung tại thành phố Đà Lạt. Thành phố còn thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình cho hơn 1.744 đối tượng là người có công với cách mạng. Đồng thời tổ chức đưa 45 người Người có công với cách mạng tham quan Thủ đô Hà Nội.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ chia sẻ, thành phố luôn thực hiện chăm lo tốt cho người có công với cách mạng như trợ cấp thường xuyên hàng tháng, trợ cấp khó khăn cho người có công với cách mạng đang nằm viện, đang gặp khó khăn đột xuất kịp thời. Đồng thời, chúng tôi thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, giải quyết kịp thời đối với hộ gia đình là người có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở cần phải sửa chữa hoặc xây dựng mới.

Trong thời gian đến, Cần Thơ tiếp tục chú trọng thực hiện các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng như hồ sơ hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng, mai táng phí, tìm mộ liệt sĩ, trả lời chính sách, sao y hồ sơ, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng. Đồng thời tiếp tục rà soát để thực hiện chế độ trợ cấp tù, đày hàng tháng theo quy định tại Thông tư 05. Triển khai thực hiện các chính sách quan tâm đến các đối tượng người có công, đồng thời chăm lo đời sống tinh thần... Thành phố tiếp tục mở các lớp tập huấn chính sách cho các cấp huyện, quận góp phần nắm bắt chủ trương chung của nhà nước và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng đảm bảo nhanh gọn, chính xác, đầy đủ, kịp thời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...