Thực hư bằng Tiến sĩ của Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô?

2019-04-10 08:17:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ông Ngô Xuân Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô bị tố sử dụng bằng Tiến sỹ của trường đại học quốc tế không được công nhận tại Việt Nam để kê khai đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng nhà trường.
Theo phản ánh, ông Ngô Xuân Hà - Bí thư chi bộ Đảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô và chị ruột là bà Ngô Thị Kim Dung (cùng công tác tại trường) được cấp bằng tiến sỹ của trường Đại học Preston California (Mỹ) năm 2007. Ông Hà được bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng từ năm 2009 đến nay.

Bằng tiến sỹ này của ông Ngô Xuân Hà được Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hoài Đức xác nhận có kê khai trong hồ sơ. Ảnh: TH&PL

Trên thực tế, trường Đại học Preston California (Mỹ) nơi Hà được cấp bằng Tiến sỹ đang nằm trong danh sách 21 trường đại học “ma” đã bị vạch mặt ở Việt Nam và không được bất cứ tổ chức kiểm định giáo dục nào của Mỹ công nhận. Thông tin này do Tiến sỹ Mark A.Ashwill, Giám đốc quản lý của Capstone Việt Nam, một công ty có trụ sở tại Hà Nội chuyên về phát triển nguồn nhân lực công bố.

Căn cứ pháp lý

Vấn đề công nhận văn bằng ở nước ngoài được quy định trong Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 20/12/2007 và Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT ban hành ngày 15/7/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của quyết định 77. “Từ năm 2007, Bộ GD-ĐT đã quy định rất rõ, những văn bằng do nước ngoài cấp chỉ được Bộ GD-ĐT công nhận khi chương trình đó được Bộ GD-ĐT cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Văn bằng của các trường ĐH nước ngoài chưa được kiểm định chất lượng tại nước sở tại cấp cho người Việt Nam sẽ không được công nhận tại Việt Nam, trong đó có các ĐH Quốc tế của Mỹ”.

Còn theo ông Vũ Ngọc Hà, chuyên viên quản lý chất lượng của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT trả lời trên TH&PL: "Có trường hợp được cấp bằng tiến sĩ giáo dục chỉ với 4 lần sang Malaysia, mỗi lần 2 ngày. Tấm bằng tiến sĩ có yếu tố quốc tế này không được Việt Nam công nhận. Cục Quản lý chất lượng cũng phát hiện không ít trường hợp đến xin được công nhận văn bằng quốc tế nhưng khi kiểm tra thông tin thì lại là bằng giả. Điều đáng lo ngại là những bằng này có thể mua dễ dàng ngay trên các chợ bán văn bằng giả online mà ai cũng có thể tiếp cận, miễn là có tiền. Nhiều trường cấp bằng đại học cho sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ nhưng lại học ở Singapore và những trường này không nằm trong danh sách các trường được Bộ GD&ĐT Hoa Kỳ cho phép giảng dạy và công nhận”.

....Huyện ủy Hoài Đức trả lời

Liên quan đến việc xác minh bằng cấp của ông Ngô Xuân Hà, ông Trần Văn Nghĩa, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hoài Đức (Hà Nội) trả lời báo chí cho biết, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã nhận được văn bản của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội chuyển về từ giữa tháng 12/2018, yêu cầu xác minh thông tin và báo cáo trường hợp ông Ngô Xuân Hà, hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô bị tố cáo dùng bằng tiến sỹ không đúng quy định để kê khai vào hồ sơ bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng.

Ông Nghĩa cho biết, khi chuyển sinh hoạt Đảng về Huyện ủy Hoài Đức thì ông Ngô Xuân Hà đã là tiến sỹ rồi. Vừa qua, Ủy ban kiểm tra huyện ủy tiến hành làm việc với ông Ngô Xuân Hà thì được ông Hà cho biết, quá trình ông Hà đi học đầy đủ, có thời gian nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2004 sau đó học chuyển tiếp và lấy bằng tiến sỹ năm 2007 (học tại Việt Nam). Ông Ngô Xuân Hà đã kê khai bằng tiến sỹ của trường đại học Preston University (Mỹ) trong hồ sơ lưu tại Huyện ủy Hoài Đức.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, việc công bố các trường đại học quốc tế không được công nhận diễn ra vào năm 2010, trong khi ông Hà đã tốt nghiệp năm 2007, và việc công nhận bằng cấp này giá trị hay không thì thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

và "hành động" của Đại học Thành Đô

Trong một diễn biến liên quan, sau khi báo THPL phản ánh nội dung này, ngày 3/4/2019, lãnh đạo Trường Đại học Thành Đô đã cho đăng tải lên trang web của trường một thông báo đặc biệt, với lời văn nặng cảm tính, quy kết những người cung cấp thông tin cho báo chí để phản ánh các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực tại ngôi trường này là "vu khống", "chống phá sự phát triển của trường" và ngang ngược hơn, Trường Đại học Thành Đô hăm dọa sẽ phối hợp với công an để "xử lý" những người cung cấp thông tin này.







Ảnh chụp màn hình thông báo "hăm dọa" của trường ĐH Thành Đô trước khi bị gỡ bỏ. Ảnh: TH&PL

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 giờ đăng tải, Trường Đại học Thành Đô đã vội vã gỡ bỏ ngay thông báo "răn đe" này khỏi trang web của nhà trường./.

Dư luận vẫn còn nhớ năm 2017, Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, đã sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Ngoài ra ông còn vướng một loạt sai phạm khác nữa, Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, nhân dân dẫn đến phải kỷ luật.

Ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ ra sao?

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ tháng 2-1995 đến tháng 9-1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Humber College, Canada.

Từ tháng 3-2001 đến tháng 9-2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3-2005 đến tháng 12-2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10-2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam công nhận bằng.

Như vậy, bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh là không đúng quy định.

Nguồn: Tuổi trẻ

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...