Thương binh - CCB Phạm Khắc Hà làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi

2018-07-26 17:08:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tôi có dịp gặp lại ông Phạm Khắc Hà thương binh hạng 2/4 tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi quận Hà Đông (ông là một trong những CCB quận Hà Đông điển hình tiên tiến về làm kinh tế giỏi được Hội CCB Thành phố Hà Nội vinh danh CCB làm kinh tế giỏi cấp thành phố năm 2017). Khi biết ý định viết về ông, không nói về mình, ông nhỏ nhẹ nói với tôi : “Dịp tới mời anh về thăm tổ dân phố Lê Hồng Phong, phường Vạn Phúc chúng tôi”.

Thương binh - CCB Phạm Khắc Hà

Như đã hẹn, tôi về thăm tổ tổ dân phố Lê Hồng Phong, phường Vạn Phúc Quận Hà Đông Thành phố Hà Nội vào một buổi chiều trung tuần tháng 7, đúng vào lúc ông cùng tập thể chi hội CCB tổ dân phố tổ dân phố Lê Hồng Phong, thảo luận về cuộc vận động nghĩa tình đồng đội, tiết kiệm chi tiêu ủng hộ giúp hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà dột nát do Hội Cựu chiến binh Quận Hà Đông phát động. Gặp lại ông, một người lính đã trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, nay đã 65 tuổi, ông vẫn đang tích cực làm kinh tế xóa đói giàm nghèo và tham gia công tác CCB với chức danh ủy viên BCH, chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh tổ dân phố Lê Hồng Phong, phường Vạn Phúc. Vẫn chất giọng nhỏ nhẹ, trầm ấm, ông tâm sự: 

Ông sinh tháng ngày 30 tháng 12 năm 1953 tại xóm Lê Hồng Phong, xã Vạn Phúc (nay là tổ dân phố Lê Hồng Phong, phường Vạn Phúc), ngày 3 tháng 5 năm 1971 theo tiếng gọi của Đảng, ông nhập ngũ vào đại đội 26, tiểu đoàn 12, sư đoàn đoàn 305. Ngày 11/1/1972, ông cùng đơn vị tham gia chiến đấu tại chiến trường  miền Đông  Nam Bộ. Đêm 30/6/1972 trong trận đánh trung tâm truyền tin núi Bà Rá thuộc xã Phước Long (nay là thị xã Phước Long), tỉnh Bình Phước ông bị thương phải về bệnh viện dã chiến điều trị; Sau 2 tháng điều trị, ông tiếp tục về đơn vị tham gia chiến đấu cho tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975). Tháng 9/1977, hoàn thành nhiệm vụ, ông chuyển ngành về nhà máy cơ khí nông nghiệp thuộc tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam với tỷ lệ thương tật hạng 3/4. 

Năm 1992, ông về nghỉ mất sức, với đồng lương ít ỏi cùng thu nhập của người vợ là xã viên HTX dệt lụa Vạn Phúc không đủ trang trải trong cuộc sống và nuôi 2 con ăn học; ông trăn trở và quyết tâm khởi nghiệp từ chính nghề dệt lụa truyền thống của quê hương. Năm 1992, từ 100 triệu nguồn vốn vay ưu đãi theo dự án của Ngân hàng chính sách xã hội cùng với sự giúp đỡ của anh em bạn bè cùng người thân trong gia đình  ông đầu tư mua công cụ, nguyên liệu, xây dựng xưởng dệt lụa gia đình với 5 máy dệt lụa.

Với bản chất truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ” cùng với việc đầu tư, quản lý nguồn vốn vay có hiệu quả, chỉ trong vòng 2 năm ông đã phát triển xưởng dệt lụa và hoàn vốn vay ưu đãi; ông tiếp tục vay vốn NHCS để đầu tư phát triển sản xuất; Hiện nay ông là tổ viên của tổ vay vốn NHCS của Hội CCB phường Vạn Phúc. Năm 2015, ông mạnh dạn mở một cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc.

Dẫn tôi đi thăm xưởng dệt tại gia đình, ông cho chúng tôi biết: đến nay xưởng dệt lụa của ông bình quân hàng ngày dệt được 90 mét lụa, doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỷ đồng, luôn đảm bảo việc làm cho 16 lao động là con em trong gia đình và địa phương, lương bình quân hàng tháng đạt 6,5 triệu đồng.

Trải lòng mình, ông chia sẻ: Trải qua nhiều thăng trầm nhưng nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi ban đầu của NHCS để khởi nghiệp thì tôi không thể có được như ngày hôm nay, gia đình chúng tôi mới thoát được nghèo vươn lên làm giầu, mới có thể nuôi 2 con ăn học đến nơi đến chốn.

Năm 2014, ông được Hiệp hội làng nghề Việt Nam vinh danh nghệ nhân làng nghề. Năm 2016, tại Hội nghị tổng kết 5 năm chương trình ‘Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, ông được Hội CCB thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Năm 2017, ông được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về “Duy trì, quảng bá và phát triển nghề truyền thống của địa phương”.

Chia tay ông, hình ảnh về một CCB, một thương binh, một chi hội trưởng CCB, một chủ tịch hiệp hội làng nghề Vạn Phúc, vẫn một bầu nhiệt huyết với công việc của làng nghề, của Hội Cựu chiến binh, còn đọng mãi trong tâm trí tôi. Với tôi, điều kỳ diệu tạo lên bầu nhiệt huyết trong ông có lẽ trong trái tim ông mãi mãi có hình ảnh “Anh Bộ đội Cụ Hồ”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...