Tiến sĩ Phạm Gia Yên tặng kỷ vật cho Bảo tàng Quang Minh

2019-06-05 15:56:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 5/6, tại Hà Nội, Tiến sĩ Phạm Gia Yên - Nguyên Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã trao tặng kỷ vật cho AHLĐ Trần Hồng Quảng - Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh - Giám đốc Bảo tàng Quang Minh.

Hai tặng vật được Tiến sĩ phạm Gia Yên trao tặng Bảo tàng Quang Minh

Tiền thân là phòng Truyền thống của đơn vị, nơi lưu giữ nhiều hiện vật, kỷ vật, các sưu tập về lịch sử và lâu nay được coi là một trong những địa chỉ văn hóa, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, thăm quan... Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh vinh dự vừa được thành phố Hải Phòng quyết định cấp “Giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập”.


                               Bảo tàng Quang Minh

AHLĐ Trần Hồng Quảng - Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, đồng thời là Giám đốc Bảo tàng Quang Minh cho biết: "Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh được thành lập ngày 5/6/1996 và là một trong số các HTX, doanh nghiệp đầu tiên của thành phố Hải Phòng được công nhận là "Cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ của thương bệnh binh và NKT". Trải qua 21 năm xây dựng và phát triển (5/6/2996 - 5/6/2017), Xí nghiệp đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của Hải Phòng trong thời kỳ đổi mới. Luôn duy trì tốt phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, văn minh; Tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua do Quận, Thành phố, các Bộ, Ngành, đoàn thể Trung ương tổ chức, phát động và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Xuất phát từ ý tưởng hết sức nhân văn về giáo dục truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, của 'anh Bộ đội Cụ Hồ' trong hai cuộc kháng chiến chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, cũng như giáo dục về truyền thống xây dựng và phát triển của Xí nghiệp cho cán bộ, thành viên, người lao động của Xí nghiệp và cho thế hệ trẻ mai sau. Từ sau ngày thành lập Xí nghiệp năm 1996, Bảo tàng Quang Minh đã sưu tầm và trưng bày hàng trăm hình ảnh, kỷ vật phản ánh những thông tin chân thực về truyền thống anh hùng của đất nước, của Quân đội và những đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới đất nước; giới thiệu những thành tích kinh nghiệm trong công tác và lao động sản xuất của các thế hệ cán bộ, Đảng viên, thành viên và người lao động của Xí nghiệp...

Hình ảnh, kỷ vật trưng bày trong bảo tàng hàm chứa những giá trị nhân văn sâu sắc tạo nên sức mạnh to lớn để Xí nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức và phát triển bền vững. Các hình ảnh, kỷ vật đã được bảo quản chặt chẽ. Việc trưng bày giới thiệu của Bảo tàng Quang Minh toát lên "cái tâm" và "hoài bão lớn lao" của nhà đầu tư. Chính vì vậy Bảo tàng Quang Minh đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, động viên, giúp đỡ của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, tổ chức, của anh em đồng chí, đồng đội...".

Bảo tàng Quang Minh được xây dựng ngay tại khuôn viên của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, với diện tích 2 phòng trưng bày, là loại hình lịch sử truyền thống với 3 chủ đề: sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh và Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh (15% diện tích); Truyền thống cách mạng qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (35% diện tích); Phát huy truyền thống bản chất bộ đội cụ Hồ (50% diện tích).

Qua gần 20 năm hoạt động, Nhà truyền thống của Xí nghiệp Tập thể TB Quang Minh đã đón tiếp hàng trăm đoàn đại biểu, trong đó có các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Quân đội đã về thăm cán bộ, thành viên, người lao động và thăm Nhà truyền thống của Xí nghiệp như các đồng chí: Chủ tịch Nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch - Đoàn Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt nam; Thượng Tướng, Giáo sư Hoàng Minh Thảo; Trung tướng Nguyễn Năng Nguyễn, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hằng; Thiếu tướng Trần Vinh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam…
 
Từ khi mở cửa đến nay, Bảo tàng Quang Minh vinh dự được đón đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Phúc Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội khóa X, XI - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam; Trung tướng Phạm Văn Hưng - Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam; Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng và nhiều đoàn đại biểu lãnh đạo địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, doanh nhân, cựu chiến binh tới thăm, tặng quà hoặc hiến, tặng kỷ vật cho Bảo tàng.

Tiến sĩ Phạm Gia Yên - Nguyên là Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã quyết định trao tặng hai kỷ vật cho Bảo tàng Quang Minh. Hai kỷ vật gồm bức tượng các chiến sĩ Đặc công do ông Đỗ Văn Bình - Tư lệnh trưởng Đặc công tặng và hũ tiền từ thời Lê có niên đại từ thế kỷ 15 do gia đình ông Nguyễn Tiến Sử ở số nhà 55 Bà Triệu tặng cho ông Nguyễn Gia Yên.




Tiến sĩ  Phạm Gia Yên trao tặng hai kỷ vật cho AHLĐ Trần Hồng Quảng - Giám đốc Bảo tàng Quang Minh


Tiến sĩ Phạm Gia Yên cũng đánh giá cao những nỗ lực và những thành quả mà AHLĐ Trần Hồng Quảng cùng toàn bộ cán bộ, thương bệnh binh Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh đã đạt được. Tiến sĩ gửi lời chúc và động viên tinh thần tới Giám đốc Trần Hồng Quảng cùng tập thể cán bộ, nhân viên sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, giữ vững những phẩm chất tốt đẹp của người lính Bộ đội Cụ Hồ; xây dựng Xí nghiệp ngày càng phát triển, Bảo tàng sẽ có thêm nhiều kỷ vật được trưng bày. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...